Theo dõi trên

Chung tay ngăn ngừa trọng án

24/05/2018, 08:54

BT- Mặc dù an ninh trật tự ổn định, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã La Gi xảy ra một số vụ trọng án mang tính bộc phát, làm dư luận tại địa phương không khỏi lo lắng.

                
   Lê Ngọc Nghĩa (trái) và Lê Tuấn Vũ, hai bị    can phạm tội giết người xảy ra tại La Gi.

Vụ án gần nhất có thể kể đến xảy ra đêm ngày 7/5, trên địa bàn xã Tân Tiến, khi Lê Ngọc Nghĩa (SN 1995, ngụ xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân), dùng dao đâm anh Vương Văn Nhật (SN 1994, ngụ thôn Hiệp Phú). Nguyên nhân hết sức đơn giản do trước đó có mâu thuẫn trên mạng xã hội, Nghĩa sau đó đến khu vực gần nhà anh Nhật chơi, thì cả hai xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Nghĩa dùng dao đâm Nhật trúng tim gây tử vong. Vụ thứ hai xảy ra trưa 18/3, trong lúc ngồi chơi tại tiệm Internet thuộc khu phố 3, phường Bình Tân, Trần Xuân Hưng (SN 1987, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh, làm nghề mua bán điện thoại di động tại thị xã La Gi) đã xảy ra mâu thuẫn với Lê Tuấn Vũ (SN 1996, trú tại khu phố 2, phường Bình Tân). Dù trước đó có quen biết thân tình, nhưng Vũ đã rượt đuổi đánh Hưng làm Hưng bị té ngã, rồi Vũ dùng dao mang theo đâm nhiều nhát vào phần đùi của Hưng làm đứt động mạch chủ, mất máu cấp, dẫn đến tử vong trên đường đi cấp cứu. Cả 2 vụ án, hung thủ đều bỏ trốn và được Công an thị xã La Gi phối hợp cùng gia đình vận động ra đầu thú. Ngoài ra, trưa 19/3/2018, tại xã Tân Tiến xảy ra vụ án dùng vũ lực hiếp dâm trẻ em khi người lớn vắng nhà, gây bức xúc trong dư luận tại địa phương. Hung thủ cũng bị Công an thị xã La Gi bắt khẩn cấp sau khi vào cuộc điều tra.

Có thể nói, từ đầu năm 2018 đến nay, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã La Gi tương đối ổn định. Hầu hết các vụ việc nổi cộm phát sinh như trộm cắp, cướp giật hay trọng án đều được lực lượng công an thị xã và các địa phương kịp thời xử lý, triệt phá, đem lại sự an tâm, tin tưởng cho người dân và du khách khi đến thị xã. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân phòng chống tội phạm cũng đã có sức lan tỏa, được người dân hưởng ứng, chung tay. Tuy nhiên với những vụ việc liên tiếp xảy ra gần đây, dù mang tính chất bộc phát, nhưng làm người dân địa phương không khỏi lo lắng, bức xúc. Điều đáng nói, các đối tượng gây án liên quan đến những vụ án trên đều đang ở độ tuổi thanh niên, nhưng không nghề nghiệp ổn định, cho thấy trách nhiệm của gia đình, xã hội và bản thân người phạm tội chưa cao.

Để ngăn ngừa, hạn chế tội phạm, trong đó có các vụ án nghiêm trọng, bên cạnh nghiệp vụ của lực lượng công an, các địa phương, đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở và gia đình cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật cần phải đến được những đối tượng dễ vi phạm, nhất là địa bàn dân cư lao động có thu nhập thấp; các đối tượng thanh thiếu niên, những đối tượng từng chịu ảnh hưởng của bạo lực gia đình, gia đình đổ vỡ ly tán; gia đình có người nghiện rượu, cờ bạc, ma túy, thậm chí gia đình có người vi phạm, không chấp hành pháp luật...

Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách, lối sống, đạo đức từ nhỏ. Do đó các bậc phụ huynh, người thân cần gần gũi, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở nhau về ý thức chấp hành pháp luật, chia sẻ những bài học về hậu quả để lại mỗi khi có chuyện vi phạm pháp luật xảy ra, để qua đó răn đe, nâng cao nhận thức phòng ngừa tội phạm.

TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay ngăn ngừa trọng án