Pháp luật Cập nhật lúc 09:41:50 07/08/2019  (Lượt xem:  1446 )
Chuyển biến tích cực trong giải

Chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

BT- Với sự chỉ đạo tích cực của các cấp các ngành công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian vừa qua đã có sự chuyển biến.

 Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đang có nhiều chuyển biến tích cực.

 Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài đã được giải quyết

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều công trình dự án được triển khai đầu tư. Trong đó, có một số dự án lớn như: Hồ chứa nước Sông Dinh 3, Công trình điện năng lượng mặt trời tại Tuy Phong, dự án đường Lê Duẩn, Nguyễn Thông… phải thu hồi đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với số lượng lớn nên phát sinh khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó là chính sách, pháp luật về đất đai, chính sách về đền bù qua những năm có sự thay đổi, người dân chưa am hiểu cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo…

Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, ghi nhận ý kiến để có biện pháp giải quyết thấu đáo kiến nghị của dân. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu luôn xem việc tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài. Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở ban ngành đã tiếp 3.548 lượt/4.287 người. Người đứng đầu các huyện, thị đã tiếp 15.778 cuộc/17.220 người. Thông qua các buổi tiếp công dân này, những bức xúc kiến nghị của người dân đã được ghi nhận và giải quyết đạt hiệu quả cao. Qua 5 năm các sở, ban ngành đã tiếp nhận 4.475 đơn khiếu tố; trong đó số đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của các sở, ngành là 701 đơn. Đến nay, các sở, ngành đã giải quyết 651/701 đơn khiếu tố, vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, giải quyết được 14/17 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,35%. Tỷ lệ này đạt khá cao so với mặt bằng chung của cả nước.

 Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đánh giá sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng lên. Điều này thể hiện qua việc đơn thư khiếu nại của người dân giảm và tỷ lệ giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền tăng đều hàng năm. Nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền có lúc chưa thật sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chưa tập trung rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các đơn thư thuộc thẩm quyền dẫn đến công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp. Việc thực hiện tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thường xuyên; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức…

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành và chính quyền các huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.  Thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Các cấp, ngành phải nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở khi mới phát sinh khiếu nại hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

 Mai Vân

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao quà cho người nghèo xã Mỹ Thạnh

BTO- Nhằm giúp người nghèo đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn, chiều ngày 20/1/2020, Chi đoàn Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Thuận đã phối hợp cùng xã Đoàn Mỹ Thạnh tổ chức chương trình văn nghệ Mừng Đảng mừng Xuân Canh Tý 2020 tại xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam.

Xem chi tiết
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật khó khăn về tài chính

BT- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết
Có được xem là tài sản riêng trước khi kết hôn?

BTO- Tôi có 1 con gái, chồng tôi mất, tôi vẫn ở vậy đến nay. Hiện tại tôi có mua vài lô đất. Nếu tôi kết hôn với người mới thì khi bán các lô đất trên tôi có cần chữ ký đồng ý của người chồng mới không? Các lô đất trên có xem là tài sản riêng của tôi trước khi kết hôn không?

Xem chi tiết
Thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt ở nông thôn: Khó khả thi

BTO- Theo quy định của Chính phủ, từ đầu năm 2020 việc thu tiền sử dụng nước máy của các hộ dân được thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng hoặc tại các điểm được ngành nước hợp đồng ủy nhiệm thu.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
“Rác” viễn thông làm phiền người dân

BTO- Trên các con đường có mạng lưới cáp của các mạng viễn thông thường thấy những sợi dây cáp bị đứt đã được thay thế nhưng không thu hồi, vẫn để lòng thòng xuống đường, hoặc cuốn tròn treo trên các cột điện.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 02523604533