Theo dõi trên

Chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

07/08/2019, 09:41

BT- Với sự chỉ đạo tích cực của các cấp các ngành công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian vừa qua đã có sự chuyển biến.

                
 Công tác tiếp công dân, giải quyết    khiếu nại, tố cáo đang có nhiều chuyển biến tích cực.

 Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài đã được giải quyết

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều công trình dự án được triển khai đầu tư. Trong đó, có một số dự án lớn như: Hồ chứa nước Sông Dinh 3, Công trình điện năng lượng mặt trời tại Tuy Phong, dự án đường Lê Duẩn, Nguyễn Thông… phải thu hồi đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với số lượng lớn nên phát sinh khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó là chính sách, pháp luật về đất đai, chính sách về đền bù qua những năm có sự thay đổi, người dân chưa am hiểu cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo…

Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, ghi nhận ý kiến để có biện pháp giải quyết thấu đáo kiến nghị của dân. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu luôn xem việc tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài. Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở ban ngành đã tiếp 3.548 lượt/4.287 người. Người đứng đầu các huyện, thị đã tiếp 15.778 cuộc/17.220 người. Thông qua các buổi tiếp công dân này, những bức xúc kiến nghị của người dân đã được ghi nhận và giải quyết đạt hiệu quả cao. Qua 5 năm các sở, ban ngành đã tiếp nhận 4.475 đơn khiếu tố; trong đó số đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của các sở, ngành là 701 đơn. Đến nay, các sở, ngành đã giải quyết 651/701 đơn khiếu tố, vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, giải quyết được 14/17 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,35%. Tỷ lệ này đạt khá cao so với mặt bằng chung của cả nước.

 Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đánh giá sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng lên. Điều này thể hiện qua việc đơn thư khiếu nại của người dân giảm và tỷ lệ giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền tăng đều hàng năm. Nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền có lúc chưa thật sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chưa tập trung rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các đơn thư thuộc thẩm quyền dẫn đến công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp. Việc thực hiện tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thường xuyên; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức…

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành và chính quyền các huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.  Thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Các cấp, ngành phải nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở khi mới phát sinh khiếu nại hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

 Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo