Theo dõi trên

Chuyển biến trong thi hành án dân sự

23/10/2017, 09:47

BT- Từ đầu năm đến nay, ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhờ vậy đã đạt được những kết quả tích cực.

Từ ngày 1/10/2016 đến 30/9/2017, cục và các chi cục THADS tỉnh đã thụ lý 18.126 việc, tăng 551 việc so cùng kỳ. Sau khi xác minh, phân loại, đã giải quyết xong 11.158 việc trong số 14.660 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 76,11% (vượt 5,11% so chỉ tiêu giao; tăng 339 việc so cùng kỳ năm 2016). Về tiền, ngành đã giải quyết gần 26,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 33,61%. Lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức, người lao động trong ngành. Bên cạnh đó, cục đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ với quyết tâm cao. Tích cực kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, các vụ án trọng điểm, phức tạp, kéo dài, án tồn đọng trên 5 năm, các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng; việc thụ lý, phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành. Cục đã đề ra và chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS. Từ ngày 1/6/2017, cục và các chi cục trực thuộc đã thống nhất triển khai thực hiện hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa tại đơn vị...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Án về việc và tiền chuyển sang năm 2018 vẫn còn cao. Kết quả thi hành án về tiền đạt thấp (33,61%), giảm 2,18% so cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân do lượng án thụ lý nhiều, tài sản kê biên bán đấu giá không có người mua, “nợ xấu” của các tổ chức tín dụng, ngân hàng tăng nhanh, tài sản thế chấp có giá trị lớn nhưng sau khi kê biên bán đấu giá không thành. Bên cạnh đó, lãnh đạo một số đơn vị chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc giải quyết vụ việc; năng lực, trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, tính gương mẫu chưa cao. Một số chấp hành viên chưa tích cực trong tổ chức thi hành án, ngại va chạm khi phát sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án.

  Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2018, lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết, sẽ tập trung kiểm tra tiến độ thi hành án, trực tiếp nghe báo cáo án để có sự chỉ đạo sát sao. Tiếp tục phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác thi hành án dân sự tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém. Phân công chấp hành viên trung cấp tại Cục Thi hành án kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc địa bàn phân công quản lý. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành từ cấp tỉnh cho đến địa phương để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác THADS trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp công chức và người lao động thi hành án vi phạm pháp luật, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến tham nhũng, đạo đức lối sống, vi phạm quyền công dân; kiên quyết thay thế công chức lãnh đạo quản lý nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu.

TRẦN Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến trong thi hành án dân sự