Theo dõi trên

Có người “đạo diễn” ông Nén khiếu nại cha mình?

01/08/2017, 16:47

*Tòa thụ lý đơn yêu cầu tuyên buộc ông Nén mất hành vi dân sự

BTO- Sáng nay (1/8), cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi) là cha ruột ông Huỳnh Văn Nén cùng người thân trong gia đình (gồm vợ và con ruột) đã đến Tòa án huyện Hàm Tân, để nộp đơn đề nghị tòa tuyên ông Nén mất hành vi năng lực dân sự.  Tòa án huyện Hàm Tân đã thụ lý đơn, trong đó có kết quả giám định và sổ khám bệnh của các cơ sở điều trị bệnh tâm thần đối với ông Nén.

                
      
      Ở tuổi 92 và sau hơn 18 năm ròng đi kêu oan, cụ Truyện giờ phải tiếp    tục đến tòa án vì con trai ông  - Huỳnh Văn Nén

Được biết, sự việc phát sinh sau khi Tòa án tỉnh có quyết định bồi thường cho ông Nén và tất cả những người có liên quan số tiền hơn 10 tỷ đồng và được chuyển vào tài khoản của người thân ông Nén. Cụ thể đã chuyển số tiền bồi thường cho ông Nén vào tài khoản được ủy quyền do ông Huỳnh Văn Truyện và chị gái là Huỳnh Thị Kim Ngân đứng tên mở tại Ngân hàng Viettinbank - Chi nhánh La Gi. Tuy nhiên, theo ông Nén số tiền này đã bị rút ra chia nhau mà không có sự chứng kiến của ông Nén dẫn đến tranh chấp. Do đó, ông Nén đã có văn bản chấm dứt việc ủy quyền cũng như yêu cầu về việc bảo vệ quyền lợi. 

Theo ông Huỳnh Văn Truyện, khoản tiền bồi thường cho ông Nén, sau khi nhận về, cha, vợ, con và anh chị trong nhà đã bàn bạc và thống nhất gửi tiết kiệm ngân hàng, để hàng tháng rút lãi (hơn 20 triệu đồng) để ông chi tiêu. Hoặc nếu có kế hoạch làm ăn thì sẽ rút từ ngân hàng ra. Việc làm này của người thân trong gia đình, nhằm giúp ông Nén quản lý, sử dụng khoản tiền bồi thường có mục đích và ý nghĩa sau bao năm tù oan. Tuy nhiên ông Nén không đồng ý. Được biết hiện ông Nén không còn sinh sống với vợ con tại thị trấn Tân Minh nhiều tháng nay, mà đã rời khỏi địa phương...!

Cũng theo ông Truyện, do nhận thức của ông Nén “không bình thường” nên gần đây có những người đã đứng phía sau “đạo diễn” toàn bộ để ông Nén khiếu nại cha mình và người thân (những người đã đồng hành hơn 18 năm qua để minh oan cho ông), để đòi khoản tiền bồi thường nhằm…trục lợi.

Theo đơn yêu cầu của ông Truyện và những người có liên quan, sau khi được minh oan theo quyết định của Tòa án tỉnh, tòa án đã trưng cầu các giám định về sức khỏe và tâm thần của Huỳnh Văn Nén. Theo đó, cùng với một số giấy chứng nhận của các cơ quan đơn vị khác có chức năng về giám định tâm thần, trong đó có kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Bộ Y tế) , kết luận ông Nén bị bệnh “rối loạn cảm xúc không biệt định F39 – ICD.10”, tỷ lệ thương tật 21%. Với tỷ lệ thương tật này đã ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của ông Nén. “Việc nhiều người biết bệnh tình của ông Nén đã lợi dụng buộc ông Nén thực hiện những hành vi trái với pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái với pháp luật, trong khi ông Nén không thể nhận biết hành vi là vi phạm pháp luật”, đơn nêu rõ.

Do đó, đơn gửi Tòa án huyện Hàm Tân, ông Truyện và những người thân đề nghị căn cứ điều 22 BLDS năm 2015, tuyên ông Nén mất năng lực hành vi dân sự.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có người “đạo diễn” ông Nén khiếu nại cha mình?