Theo dõi trên

Công an huyện Bắc Bình:

02/04/2021, 14:21

Điểm sáng trong lập chuyên án “tóm” tội phạm

BT- Chỉ trong 15 tháng, Công an huyện Bắc Bình đã triệt phá thành công 8 băng nhóm tội phạm, khởi tố 20 đối tượng liên quan. Hầu hết, những băng nhóm cộm cán, manh động đã được triệt phá, từng bước thiết lập trật tự mới về an ninh trật tự.

Tinh vi và cấu kết

Bắc Bình, vùng đất không quá rộng, nhưng lại được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên khoáng sản. Những năm gần đây, khi các dự án điện mặt trời, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện triển khai thi công đã tạo bộ mặt mới cho địa phương. Nhưng cùng với đó cũng là sự hình thành của các băng nhóm tội phạm. Lúc đầu chỉ là vài nhóm hoạt động có tính chất đơn lẻ với vài tên xuất thân bất hảo, vào tù ra khám. Nhưng sau này, chúng dần dụ dỗ, quy tụ dưới trướng nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, lười lao động, thích kiếm tiền bằng những việc làm phi pháp.

Có một đặc điểm chung của các băng nhóm tội phạm ở Bắc Bình là những đối tượng cầm đầu đều là những kẻ đã đi tù vài khóa. Trong khoảng thời gian ở trong trại giam, thay vì cải tà quy chính, chuyên tâm hướng thiện thì bọn chúng lại cấu kết với các tên tội phạm khác. Tìm hiểu, học hỏi những cách lách luật, đối phó với lực lượng chức năng. Chính những ngày tháng đó đã làm chúng “khôn lên” nghĩ ra muôn vàn cách để che giấu hành vi phạm tội. Bọn chúng không từ bất kỳ thủ đoạn nào để che giấu hành vi phạm tội. Cử đề lô canh giữ xung quanh xới bạc, cho chim mồi theo dõi hoạt động của ngành chức năng để dễ bề hoạt động. Thậm chí, để hợp thức hóa việc bảo kê cho các công trình, doanh nghiệp trên địa bàn, chúng còn núp bóng dưới danh nghĩa bảo vệ.

Khi nhắc đến Hùng “Sứt” (tức Nguyễn Quốc Hùng, 31 tuổi) không một người dân nào ở xã Phan Rí Thành là không biết tên.  Nhóm của Hùng “Sứt” nổi lên với tính chất côn đồ, hung hãn. Với những người không thực hiện theo yêu cầu của chúng thì băng nhóm này sẵn sàng ra tay, dùng hung khí gây thương tích. Vụ việc Hùng “Sứt” dùng súng tự chế bắn 4 người dân ở xã Phan Hòa bị thương vào trưa ngày 19/1 đã cho thấy tính chất hung hãn của băng nhóm này. Hùng “Sứt” còn có một người em vợ là Lê Tấn Thuận (SN 1985, trú thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành). Thuận được giới giang hồ đặt cho biệt danh “Lữ Bố” bởi y ra tay rất tàn độc. Khi triệt phá trường gà do y đứng ra tổ chức, công an đã thu được đến 19 dao, kiếm các loại.

Một số đối tượng và tang vật đã được triệt phá trong thời gian qua

Còn băng nhóm do Nguyễn Văn Minh (tức Minh Phương Trang, SN 1975, trú tại xã Phan Lâm – Bắc Bình) cầm đầu lại hoạt động theo cách thức khác. Nguyễn Văn Minh là đối tượng hình sự cộm cán ở xã Phan Lâm. Minh có mối quan hệ ngoài xã hội rất phức tạp. Minh đã quy tụ hàng chục đối tượng có nhân thân bất hảo, nghiện ngập ở các tỉnh phía Bắc vào. Minh rất ít khi xuất hiện ở các vụ việc gây mất trật tự an ninh tại địa phương mà hầu hết đều chỉ đạo đàn em trực tiếp ra tay. Băng nhóm của Minh đã thực hiện hàng chục vụ đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp và người dân tại xã Phan Lâm, lấn chiếm đất công trên địa bàn các xã Phan Lâm, Phan Sơn.

Hoạt động của các băng nhóm như: Hùng “Sứt”, Tư La, Báo Hại, Lữ Bố, Minh Phương Trang… đã có thời điểm gây suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan thực thi pháp luật. Sự manh động của chúng làm người dân không dám đứng ra tố cáo vì sợ bị trả thù, sợ rước họa vào thân.  

Uyển chuyển và cứng rắn

Nhưng đó là chuyện của những năm về trước còn hiện nay, ở Bắc Bình phần lớn các băng nhóm tội phạm đã bị triệt phá những đối tượng cầm đầu đã bị khởi tố bắt giam. Sự thành công này không phải là chuyện ngày một ngày hai mà là sự cố gắng của cả tập thể Công an huyện Bắc Bình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và vận động quần chúng nhân dân.

Đã là những hành vi phạm tội thì dù có tinh vi đến đâu kín kẽ đến mấy thì lâu ngày cũng sẽ lộ ra. Ở Công an huyện Bắc Bình, khi các trinh sát đã thu thập được những thông tin về hoạt động của các băng nhóm thì sẽ tiến hành lập chuyên án huy động tối đa lực lượng mà các cán bộ, chiến sĩ của Đội Cảnh sát hình sự nòng cốt tập trung điều tra phá án. Đây được xem là yếu tố quan trọng để đấu tranh với các đối tượng phạm tội hoạt động theo tính chất băng nhóm.

Hiện nay, các băng nhóm tội phạm hoạt động rất tinh vi, đối tượng trong băng nhóm rất nhiều, việc một đội nghiệp vụ có thể theo dõi toàn bộ băng nhóm là điều rất khó. Đó là chưa kể đến việc thu thập các tài liệu chứng cứ phạm tội có liên quan đến các băng nhóm. Khi lực lượng đã đủ, việc phân công cụ thể địa bàn, đối tượng cần theo dõi cho từng trinh sát được xem là những biện pháp quan trọng để theo dõi các băng nhóm tội phạm. Hiện nay, ngoài các quan hệ trong băng nhóm những đối tượng cầm đầu có quan hệ rất lớn bên ngoài xã hội. Không ít các trinh sát chúng đã nhớ mặt trong các lần bị bắt trước đây nên không phải trinh sát nào cũng có thể tham gia chuyên án. Và các biện pháp nghiệp vụ dùng để triệt phá các băng nhóm khác nhau. Bởi cách thức hoạt động thì không băng nhóm nào giống băng nhóm nào. Có nhóm hoạt động trên rừng ở địa bàn giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, có nhóm lại hoạt động dưới các xã vùng đồng bằng. Có nhóm hung hãn trong cách ra tay nhưng có nhóm lại tinh vi trong cách che giấu hành vi phạm tội.

Trong giai đoạn hiện nay, việc bắt các đối tượng cầm đầu đã khó nhưng đấu tranh để chúng nhận tội còn khó hơn. Chúng là những đối tượng đã từng vào tù ra khám nên việc đối phó với ngành chức năng từng ít nhiều đã có “kinh nghiệm”. Cùng với đó, chúng đã sử dụng các mối quan hệ trong và ngoài xã hội để tìm cách gây áp lực cho bị hại hòng thoát tội. Và thời điểm này vai trò của người đứng đầu là một trong những yếu tố quyết định. Trong vụ án triệt phá băng nhóm do đối tượng Nguyễn Minh Tuấn cầm đầu nếu lực lượng công an không áp dụng các biện pháp giám định thương tật ban đầu thì có lẽ đối tượng đã gây áp lực để người nhà bị hại làm đơn bãi nại, không đề nghị truy cứu trách nhiệm.

Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng với sự ủng hộ của các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân đã giúp Công an huyện Bắc Bình triệt phá thành công nhiều băng nhóm tội phạm. Từng bước ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần tạo đà phát triển kinh tế địa phương.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an huyện Bắc Bình: