Theo dõi trên

Công an tỉnh trả lời một số vụ việc nổi cộm

02/03/2017, 09:59 - Lượt đọc: 5

BTO- Tại cuộc giao ban báo chí chiều qua (1/3), người phát ngôn Công an tỉnh - đại tá Nguyễn Văn Nhiều đã thông tin thêm về một số vụ việc nổi cộm thời gian qua.

1.Phải chờ kết quả giám định tâm thần người bị tố cáo xâm hại tìnhdục: Theo lời khai của Đặng Thị Mỹ C., sinh ngày 28/12/2006, trú tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân cho biết Nguyễn Duy Triều, sinh ngày 17/2/1999, trú tại thôn 5, xã Tân Phúc, Hàm Tân có hành vi dâm ô đối với mình vào ngày 25/12/2016 và các ngày trước đó. Tuy nhiên qua đấu tranh Nguyễn Duy Triều không thừa nhận hành vi dâm ô của mình.

                
      Bé C nạn nhân vụ hiếp dâm

Qua xác minh tại địa phương và gia đình được biết Triều có biểu hiện mắc bệnh về tâm thần, yếu tay phải, nhận thức lơ mơ.

Ngày 6/2/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân ra quyết định giám định tâm thần đối với Nguyễn Duy Triều; đã tiến hành đưa Triều đi giám định tâm thần nhưng chưa có kết quả.

Ngày 24/1/2017, Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận có bản kết luận giám định pháp y về tình dục đối với Đặng Thị Mỹ C. : “Người giám định là bé gái 11 tuổi, chưa dậy thì toàn thân, không có dấu vết tổn thương”. Siêu âm sản phụ khoa: lòng tử cung bình thường, không phát hiện tim thai.

Theo các tài liệu thu được, cho đến nay vụ việc trên chỉ có dấu hiệu của tội dâm ô đối với trẻ em quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự nhưng không đủ cơ sở để buộc tội Triều vì sự việc xảy ra chỉ có Triều và C., không có người chứng kiến (Triều không thừa nhận). Mặt khác theo lời khai của mẹ Triều thì Triều sinh ngày 17/2/1999, thời điểm bị tố cáo dâm ô lần sau cùng là ngày 25/12/2016 Triều mới 17 tuổi 10 tháng 8 ngày nên không phải chịu trách nhiệm về tội dâm ô đối với trẻ em quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Bên cạnh đó lời khai của bị hại, đối tượng liên quan và người tố cáo còn mâu thuẫn nhau, phải chờ kết quả giám định tâm thần của Triều mới có cơ sở kết luận.

2.Đôi vợ chồng bị còng tay vì tưởng nhầm bắt cóc trẻ em: Vào lúc 14 giờ 45 phút ngày 5/2/2017, nhận được tin báo của nhân dân tại khu phố 2, thị trấn Tân Minh, Hàm Tân người dân bắt giữ 2 đối tượng nghi vấn đang bị truy nã về tội “Bắt cóc” trẻ em. Công an thị trấn Tân Minh đã cử cán bộ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố xuống địa bàn để xác minh làm rõ vụ việc. Tại đây ông Nguyễn Thanh Châu - bảo vệ dân phố và một số người dân đang bắt giữ (còng tay) 2 người là Nguyễn Hoài, sinh năm 1991, HKTT xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên và Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh năm 1987, HKTT Phước Sơn, Tuy Phước, Bình Định. Lúc này một số người dân quá khích đã có hành vi chửi bới hành hung 2 người trên. Thấy tình hình phức tạp lực lượng chức năng đã đưa họ về trụ sở Công an thị trấn Tân Minh để làm việc.

Quá trình xác minh cho thấy việc người dân tố cáo và bắt giữ ông Hoài bà Mai với lý do “Bắt cóc trẻ em” là không có căn cứ. Công an thị trấn đã giải thích cho ông Hoài bà Mai biết việc mình bị bắt giữ là do bị hiểu lầm nên họ đã hiểu và không có khiếu nại gì.

Tuy nhiên sau khi sự việc xảy ra một số cá nhân, tờ báo đã đăng các hình ảnh, thông tin về vụ việc trên các trang mạng xã hội với các nội dung “Công an bắt đối tượng bắt cóc trẻ em”, “Bảo vệ dân phố và công an bắt người trái pháp luật”, “bắt nhầm người bắt cóc con nít”…gây xôn xao dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của 2 đối tượng nói trên và cả lực lượng công an. Để ổn định tình hình, Công an thị trấn Tân Minh đã tham mưu cho UBND thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền giải thích để người dân hiểu rõ bản chất vụ việc.

 Đến nay cơ quan chức năng không nhận được bất kỳ đơn thư khiếu nại tố cáo nào của vụ việc trên.

BTO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh trả lời một số vụ việc nổi cộm