Theo dõi trên

Công khai rao bán hàng cấm trên mạng xã hội

28/01/2019, 14:05

BTO- Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp tết cổ truyền của dân tộc, tình trạng mua bán hàng cấm lại diễn ra phức tạp, gia tăng, thậm chí có đối tượng còn ngang nhiên rao bán pháo nổ, tiền giả trên mạng xã hội…

Trên một số trang “mua bán”, “hội đồng hương”, “chợ” gắn liền với tên các địa phương trong tỉnh – nơi có hàng ngàn thành viên theo dõi, thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng mua bán hàng cấm. Mới đây, một tài khoản facebook có tên K.K cũng đăng thông tin bán pháo nổ trên trang hội đồng Tánh Linh – Đức Linh. Theo thông tin đăng tải, đối tượng này bán không hạn chế số lượng, chỉ cần nhắn tin theo địa chỉ sẵn có sẽ được cung cấp đầy đủ lượng pháo. Không chỉ bán pháo, một số đối tượng còn công khai rao bán tiền giả với đủ loại mệnh giá trên facebook. Các đối tượng này cam kết tiền giả nhưng sài được tất cả mọi nơi, trừ ngân hàng, sau vài giờ có thể nhận hàng ngay.

Trong mục tìm kiếm của facebook, chỉ cần gõ từ khóa “pháo nổ” hoặc “tiền giả” sẽ có hàng loạt những kết quả tìm kiếm được hiện ra với những lời chào mời bắt mắt, sẵn sàng cung ứng “hàng” đến tận nơi cho người mua. Ai có nhu cầu đều dễ dàng chọn lựa chủng loại, số lượng pháo nổ, mệnh giá tiền cho mình. Thông tin giao dịch có thể nhắn vào hộp thư đến của người bán.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, hầu hết những người bán mặt hàng trên đều sử dụng tài khoản ảo, không có nhiều thông tin cá nhân. Người mua thường được yêu cầu để lại số điện thoại dưới phần bình luận để người bán liên lạc, hoặc nhắn tin trực tiếp. Trên thực tế, tình trạng mua bám hàng cấm trên mạng xã hội không phải bây giờ mới diễn ra, nhưng cận tết luôn là thời điểm hoạt động táo bạo nhất. Không ít người vì hám lợi, cả tin đã sập bẫy đối tượng rao bán tiền giả, pháo nổ, vì rất nhiều người lên facebook rao bán các loại hàng cấm thực chất là đối tượng lừa đảo. Khi “con mồi” đã chuyển tiền hoặc đặt cọc tiền để nhận hàng thì số điện thoại liên lạc của người bán thường trong tình trạng không liên lạc được.

                
      Tình trạng rao bán pháo nổ, tiền giả nhan nhản trên facebook

Theo quy định của pháp luật, hành vi vận chuyển, sử dụng, mua bán pháo nổ làm hoặc tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả đều bị pháp luật cấm dưới mọi hình thức, tùy mức độ có thể bị xử lý hình sự. Cả người mua và người bán đều vi phạm pháp luật. Vì vậy, để không bị vướng vào vòng lao lý và “tránh tiền mất, tật mang”, mỗi cá nhân tuyệt đối không tham gia mua bán, trao đổi hàng cấm dưới bất kỳ hình thức nào, khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công khai rao bán hàng cấm trên mạng xã hội