Theo dõi trên

Cuối năm, coi chừng tai nạn giao thông đường sắt

13/12/2017, 08:53

BT- Cuối năm là thời điểm trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp không chỉ đường bộ, đường thủy mà đường sắt cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

                
   Tàu hỏa tông gãy đôi xe công nông trong vụ    tai nạn xảy ra năm 2015.

Đầu năm 2017 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) diễn ra tương đối ổn định, chỉ xảy ra một vụ tai nạn làm 1 người tử vong. Sự việc xảy ra khoảng 15h ngày 8/8, anh TĐH (SN 1997, trú tại xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) đi bộ trên đường ray đeo tai nghe nhạc, tại thôn Đại Hòa, xã Hàm Hiệp. Do không nghe tiếng còi tàu báo hiệu nên đã bị tàu hỏa SE5 chạy tuyến Bắc - Nam tông từ phía sau khiến anh H tử vong tại chỗ. Tai nạn hy hữu, nhưng cũng không hiếm khi trên cả nước có rất nhiều vụ tương tự xảy ra. Ngoài vụ việc trên, TTATGTĐS còn ghi nhận 1 vụ việc cũng hết sức nghiêm trọng tại ga Suối Vận (Tánh Linh), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Theo đó, vào khuya ngày 14/7, tàu số hiệu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận. Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2, sau đó tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu trước tàu SQN2 khoảng cách 80 m nên tránh tai nạn đâm tàu. Nguyên nhân vụ việc được xác định do nhân viên trực gác hướng dẫn tàu đã ngủ quên, không chủ động thông báo kế hoạch tránh tàu. Dù tai nạn không xảy ra, nhưng đó là bài học cảnh báo cho ngành đường sắt.

Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài hơn 175 km và tuyến đường sắt từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết dài 9,2 km. Nếu so năm 2016 (xảy ra 3 vụ, làm chết 2 người) và năm 2015 (xảy ra 10 vụ, 8 người chết, 3 người bị thương), thì tình hình TTATGTĐS trong năm 2017 có chuyển biến đáng mừng và lạc quan. Tuy nhiên, thực trạng an toàn đường sắt và an toàn chạy tàu qua địa bàn tỉnh hiện cũng chưa mang tính bền vững. Đáng lo nhất vẫn là hàng trăm đường ngang dân sinh bất hợp pháp của người dân tự mở để đi lại qua đường sắt, nên tai nạn luôn rình rập bất cứ lúc nào. Ngoài ra ý thức đảm bảo TTATGTĐS của người dân sống hai bên đường ray và người điều khiển phương tiện đường bộ qua các điểm giao cắt với đường sắt còn hạn chế nên tai nạn luôn rình rập.  

Tai nạn đường sắt xảy ra luôn bất ngờ và không dự báo trước. Nhất là thời điểm sắp Tết Mậu Tuất 2018, với lưu lượng người, phương tiện đường bộ và cả lịch chạy tàu của ngành đường sắt cũng gia tăng. Hơn ai hết, người tham gia giao thông chính là nhân tố quyết định đến an toàn giao thông cho chính bản thân, gia đình mình và cho người khác. Do đó, phòng ngừa rủi ro tai nạn, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cá nhân, trong đảm bảo an toàn giao thông luôn là yếu tố quyết định và không bao giờ là vô ích.

TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối năm, coi chừng tai nạn giao thông đường sắt