Theo dõi trên

Đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Phan Thiết

20/11/2019, 09:25

BT- Khu Công nghiệp (KCN) Phan Thiết có tổng diện tích hơn 100 ha, hiện đã thu hút 48 dự án đầu tư thứ cấp với gần 5.000 lao động. Vì thế, song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nơi đây phải được đặt lên hàng đầu, bởi đây cũng là nơi dễ phát sinh “điểm nóng”…

                
      
   Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tặng    bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại hội nghị sơ kết 5 năm xây    dựng KCN Phan Thiết 1 và 2 đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.    

Những năm trước, KCN Phan Thiết thường xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự an toàn giao thông; việc tranh giành khách giữa xe ôm và taxi, buôn bán lấn chiếm lòng đường thường xuyên diễn ra; nạn trộm cắp, đánh nhau, đua xe, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, tháng 4/2014, Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã ban hành kế hoạch xây dựng KCN Phan Thiết đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Từ đó, nhiều hoạt động thiết thực được các công ty triển khai đến người lao động như: tháng an toàn lao động, tuần lễ vệ sinh – an toàn thực phẩm, tháng an toàn giao thông, tháng cao điểm phòng chống ma túy, phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng tổ chức các đợt tập huấn, tuyên truyền pháp luật, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, Công an tỉnh còn hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình “Tự phòng, tự quản” về ANTT. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp trong KCN Phan Thiết đã xây dựng được 10 mô hình, tiêu biểu có mô hình “Trung đội tự vệ”, “7 không, 7 phải”, “Tổ tự quản về ANTT”, “Tổ tự quản về phòng cháy chữa cháy”. Công an TP.Phan Thiết, Công an huyện Hàm Thuận Bắc cũng tổ chức nắm tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin tình hình, phối hợp quản lý chặt người nước ngoài tại KCN và lượng công nhân tạm trú. Từ năm 2014 đến nay, công an đã tổ chức 640 ca tuần tra vũ trang bên trong và khu vực KCN Phan Thiết để chủ động phòng ngừa, xử lý các vụ việc ANTT. Kết quả, đã kịp thời phát hiện, xử lý 5 vụ các nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau, 3 vụ/5 đối tượng sử dụng ma túy, giải tán 8 nhóm tổ chức đua xe trái phép, giải tán 47 nhóm/122 đối tượng tụ tập đêm khuya gây mất trật tự, gọi hỏi răn đe 76 đối tượng; xử lý 9 cơ sở có các hành vi vi phạm dễ dẫn đến cháy nổ, giải quyết 4 vụ mất tài sản… Nhờ đó, 5 năm qua, tại KCN Phan Thiết không xảy ra đình công, lãn công, không phát sinh tình hình phức tạp gây mất ANTT, không xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh chính trị. Số doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” cũng tăng dần qua từng năm, nếu như năm 2014 chỉ có 64% doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn trên thì đến năm 2018 tỷ lệ doanh nghiệp đạt “An toàn về ANTT” chiếm 95%.

Công an tỉnh cho biết, qua kiểm tra, phần lớn các doanh nghiệp trong KCN Phan Thiết đều chấp hành nghiêm túc nội dung đăng ký kinh doanh, thực hiện có hiệu quả các quy định về đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nhiệm vụ giữ gìn trật tự mà cho rằng đó là trách nhiệm của lực lượng công an, chủ đầu tư cơ sở hạ tầng và Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong khi đó nơi đây vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, gây mất an ninh. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm để không xảy ra đột xuất, bất ngờ, “điểm nóng”. Thường xuyên xây dựng, nhân rộng các mô hình hay trong đảm bảo ANTT, kiên quyết thanh loại mô hình kém hiệu quả; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cá nhân, doanh nghiệp xem nhẹ công tác phòng chống cháy nổ, vi phạm pháp luật về ANTT hoặc có những hành vi vi phạm khác.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Phan Thiết