Theo dõi trên

Dân ngang nhiên lấn chiếm, chính quyền tùy tiện xác nhận nguồn gốc đất

08/06/2020, 08:45 - Lượt đọc: 48

BT- Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa ký kết luận kiểm tra công tác quản lý đất đai tại phường Mũi Né (TP. Phan Thiết). Kết luận xác định có nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách, tài nguyên đất đai.

 Ngang nhiên lấn chiếm đất Nhà nước

Kết luận nêu rõ, thời gian qua, trên địa bàn phường Mũi Né xảy ra tình trạng một số hộ dân, cá nhân ngang nhiên lấn chiếm đất, sang nhượng, xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý và đất đã giao cho các doanh nghiệp đầu tư dự án. Dù đã phát hiện, lập biên bản nhưng UBND phường Mũi Né chưa có biện pháp xử lý triệt để, kiên quyết, dẫn đến các trường hợp vi phạm chưa chấp hành. Đáng quan tâm, tại khu phố 12 có 18 thửa đất bị chiếm trái phép với diện tích 2,93 ha. Tại đây đối tượng đã xây nhà kiên cố và trồng cây trong khu quy hoạch cụm công nghiệp Mũi Né. Cạnh đó, khu phố 11 cũng có 11 thửa đất bị chiếm trái phép với diện tích 2,05 ha.

Tại khu phố 15, có tình trạng trồng trụ bê tông, xây nhà, trồng cây, sang nhượng đất trái phép trong phạm vi quỹ đất 350 m thuộc dự án 706B – giai đoạn 2. Tình trạng này khiến người dân bức xúc và có đơn tố cáo cho rằng UBND phường và Công an phường bao che cho một số đối tượng chiếm đất, chuyển nhượng trái phép. Trên đường Huỳnh Thúc Kháng (thuộc khu phố 1) có trường hợp tự ý san ủi, khai thác đất trái phép. Tại khu phố 5, 10 và 14 có 7 trường hợp rào bao chiếm đất, trong đó khu phố có 1 trường hợp tự ý rào chiếm đất được xác định là bà Đặng Thị Kim Cúc thực hiện. Ở khu phố Long Sơn, bà Trần Thị Ngọc Nữ và một số đối tượng khác cũng ngang nhiên chiếm đất dự án của Công ty TNHH Phú Hiệp.

 Tùy tiện xác nhận nguồn gốc đất

Không chỉ để xảy ra lấn chiếm đất, UBND phường Mũi Né còn xác nhận nguồn gốc nhiều thửa đất không đúng quy định. Đơn cử, UBND phường đã xác nhận ông Huỳnh Ngọc Hùng sử dụng đất từ sau 15/10/1993 đến trước 1/7/2004. Sau đó, UBND phường tham mưu UBND TP.Phan Thiết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vào ngày 24/4/2019 tại thửa đất số 19, tờ bản đồ số 3 ở khu phố 1 với diện tích 307,6 m2 (trong đó, đất ở đô thị 200 m2, còn lại là đất trồng cây hàng năm). Thời điểm này, ông Hùng được cho nộp 50% tiền sử dụng đất (hơn 72 triệu đồng). Theo kết luận, điều này là không đúng quy định, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Túy được UBND phường Mũi Né xác nhận nguồn gốc đất là nhận chuyển nhượng từ ông Võ Văn Thành (ông Thành khai đất này do cha mẹ khai hoang từ năm 1976, đến năm 2002 sang nhượng cho ông Túy sử dụng). Qua kiểm tra, điều này là không có cơ sở và không đúng quy định. Việc UBND phường Mũi Né có xác nhận trên là cố ý làm sai sự thật, dẫn đến  UBND TP.Phan Thiết cấp giấy chứng nhận ngày 18/2/2019 cho ông Túy với diện tích 4.454 m2 đất trồng cây lâu năm, tại khu phố Long Sơn trái quy định. Được biết, ngoài 2 trường hợp trên, qua kiểm tra còn phát hiện một số thửa đất cấp cho ông Đàm Chí Vinh, bà Nguyễn Thị Nam Phượng ở khu phố 5 cũng không đúng quy định. Tất cả những thửa đất này do UBND phường Mũi Né xác nhận nguồn gốc, nhưng đều không có cơ sở.

Được biết, qua kiểm tra đợt này, UBND TP. Phan Thiết xác định có 5 thửa đất với tổng diện tích 10.236 m2  đã cấp giấy chứng nhận trái luật. Hiện tại, một số cá nhân đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu lợi bất chính với số tiền lớn, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

 Chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra

Theo Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của UBND phường Mũi Né, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa - nguyên Chủ tịch UBND phường Mũi Né, công chức địa chính - xây dựng phường. Ngoài ra còn có trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết và Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết yêu cầu Thanh tra thành phố chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Phan Thiết để tiếp tục điều tra các hành vi vi phạm khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai theo quy định. Yêu cầu UBND phường Mũi Né tăng cường kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp lấn chiếm, chuyển nhượng, xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý và đất đã giao các doanh nghiệp đầu tư dự án. Đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, công chức có liên quan theo quy định.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân ngang nhiên lấn chiếm, chính quyền tùy tiện xác nhận nguồn gốc đất