Theo dõi trên

Đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện trước ngày 30/6/2016

16/05/2016, 08:34

BT- Theo Thông tư số 54 của Bộ Công an, chủ các phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện phải thực hiện đăng ký bắt buộc. Thủ tục đăng ký rất linh hoạt và hoàn toàn miễn phí. 

                
Người dân đến đăng ký biển số xe máy điện    tại Phòng CSGT (Công an tỉnh).

Đăng ký đơn giản, nhanh gọn

Trung tá Trần Trung Kiên, Đội trưởng Đội Đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh cho biết: hồ sơ đăng ký xe máy điện hết sức đơn giản. Theo đó người đến đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện chỉ cần điền thông tin theo mẫu ban hành kèm theo thông tư được in sẵn tại bộ phận đăng ký; bản photo sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ phương tiện là cá nhân), giấy giới thiệu cơ quan, tổ chức đối với trường hợp xe của cơ quan tổ chức; xuất trình giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của người đăng ký xe. Ngoài ra không có thêm một giấy tờ nào khác và hoàn toàn miễn lệ phí. Tuy nhiên, Trung tá Kiên cũng lưu ý, hiện các chủ phương tiện không lo tranh thủ đăng ký mà để đến sau ngày 30/6/2016, thì chủ phương tiện phải làm thêm các thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng xe máy điện và phải nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ…và phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định. 

Theo quy định xe mô tô và xe máy điện thuộc diện phải đăng ký. Riêng xe đạp điện không thuộc đối tượng đăng ký. Để phân biệt, chủ phương tiện có thể căn cứ vào các quy định. Theo đó xe mô tô điện là xe có vận tốc thiết kế lớn hơn 50km/h hoặc công suất động cơ điện lớn hơn 4kw. Xe máy điện vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h và công suất động cơ điện không lớn hơn 4kw. Riêng xe đạp điện là xe có bàn đạp, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 25km/h có công suất động cơ không lớn hơn 250W, khối lượng không lớn hơn 40kg.

 Xử phạt nếu không đăng ký

Nghị định 171 của Chính phủ quy định, sau ngày 30/6/2016, những phương tiện xe  mô tô, xe máy điện nếu không tiến hành đăng ký mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương sẽ ra quân xử lý các phương tiện không đăng ký về lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, biển số không đúng quy định; thậm chí tịch thu phương tiện...

Theo Trung tá Kiên, nắm bắt thông tin này những ngày qua, nhiều người dân đã mang phương tiện đến Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thị để đăng ký biển số. Đồng thời hiện nay Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã đến các trường học trên địa bàn TP. Phan Thiết để đăng ký. “Qua thông tin, người dân chưa đăng ký cần khẩn trương đến Phòng CSGT và công an các địa phương để tiến hành đăng ký theo quy định”, Trung tá Kiên cho biết thêm.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện trước ngày 30/6/2016