Theo dõi trên

Đằng sau vụ “cát tặc” đâm Xã đội trưởng Sông Lũy

07/05/2019, 08:44

BT- Trước khi xảy ra vụ ông Ngô Minh Hoàng - Xã đội trưởng xã Sông Lũy bị đâm, giữa ông Hoàng và Phùng Thanh Dũng con trai của ông Phùng Thạch Đông - người đã đâm Hoàng là bạn bè, có hiềm khích.

                
Ông Hoàng bị người nhà của Dũng đâm điều    trị tại bệnh viện.

 Mối quan hệ rạn nứt

Ông Phùng Thanh Dũng - người nhà của Công ty TNHH Xây lắp Phùng Gia và ông Ngô Minh Hoàng cùng ngụ tại thôn Suối Nhum (xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình), không chỉ là bạn bè mà còn là hàng xóm của nhau. Tuy nhiên 2 người này đã có mâu thuẫn từ cuối năm qua, khi xảy ra vụ nhóm người lạ mặt vào công trường - nơi Công ty Phùng Gia nhận cung ứng vật tư, xây dựng hạ tầng, thi công san lấp mặt bằng cho Dự án Năng lượng mặt trời ở Suối Nhum đòi bảo kê. Do lo ngại ảnh hưởng việc thi công nên ông Dũng, người quản lý công trường đã đồng ý thỏa thuận cho băng nhóm giang hồ địa phương bảo kê với số tiền chung chi hàng tháng là 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, không chấp nhận hành vi bảo kê, sử dụng “luật rừng” và khoản tiền chung chi hàng tháng quá lớn, nên ông Dũng và các đối tượng thường bất đồng, dẫn đến xô xát phải báo Công an xã. Theo ông Dũng, mỗi lần Công an xã Sông Lũy đến công trường giải quyết, đều có sự hiện diện của Xã đội trưởng - Ngô Minh Hoàng. Trong quá trình giải quyết, ông Dũng không đồng ý cách ứng xử, ngăn chặn vụ việc của Công an xã và cho rằng không công bằng, có sự thiên vị cho các đối tượng giang hồ… đặc biệt ông Ngô Minh Hoàng. Theo ông Dũng, ông Hoàng không có hành động ngăn chặn nhóm đối tượng, nên cứ vào công trường quậy phá, đòi tiền bảo kê. Ngoài ra, còn có cử chỉ thân thiện, cười giỡn với một người trong nhóm côn đồ, tạo điều kiện cho chúng ngăn cản công trình đang thi công và tống tiền ông.

Từ sự việc trên dẫn đến nghi ngờ, và ông Hoàng luôn bị nhận những lời nói đe dọa từ ông Dũng mỗi khi gặp mặt. Cho đến 26/4 vừa qua, ông Hoàng đưa Tổ xử lý khoáng sản trái phép đến khu vực núi Dây bắt quả tang hành vi khai thác đất bồi nền trái phép của gia đình ông Dũng. Ông Phùng Thạch Đông đã dùng hung khí đâm rách mặt ông Hoàng.

 Người trong cuộc nói gì?

Chỉ trong vòng 7 tháng trở lại đây, đã xảy ra nhiều vụ liên quan đến gia đình ông Dũng. Trước khi xảy ra vụ đâm ông Hoàng, ông Dũng có đơn tố cáo gửi đến các ngành chức năng tỉnh và huyện. Trong đơn, ngoài việc tố cáo hành vi côn đồ của nhóm người lấy tiền bảo kê, thì còn đề cập sự thiếu trách nhiệm của Xã đội trưởng - Ngô Minh Hoàng. Dư luận đặt câu hỏi liệu các vụ việc có liên quan đến nhau, do bức xúc hay coi thường pháp luật, vì ông Dũng đã trực tiếp chở cha mình đến hiện trường rồi dẫn đến vụ việc.

Nói về mối quan hệ giữa mình và ông Dũng, ông Ngô Minh Hoàng khẳng định, cá nhân ông không có oán thù gì với Dũng, có thể ông Dũng đang hiểu nhầm về công việc của ông, hoặc nghĩ rằng tại sao là bạn bè không giúp đỡ! Làm việc phải công tư rõ ràng, hơn nữa việc giải quyết, xử lý hành vi của các đối tượng bảo kê (nếu có) là trách nhiệm của công an, chứ không phải của bên quân sự. Quân sự chỉ phối hợp với Công an xã làm nhiệm vụ liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh của xã. Mỗi người có công việc riêng, làm sao cho đúng với pháp luật.

Trao đổi với ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Sông Lũy, về sự việc giữa ông Hoàng và ông Dũng, ông Hùng thừa nhận trước khi xảy ra vụ việc, ông Dũng có hiềm khích với ông Hoàng. Có thể do xuất phát từ không hiểu nhau trong khi làm nhiệm vụ. Nhiều người hiện chưa hiểu hết vai trò của quân sự cấp xã, cứ thấy xuất hiện mà không giải quyết là không đồng tình, khiển trách. 

    
    Thời gian   gần đây, trên địa bàn xã Sông Lũy xảy ra nhiều vụ việc phức tạp về an   ninh trật tự, liên quan đến khai thác khoáng sản lậu; các công trình xây   dựng điện mặt trời, tranh chấp đất đai, côn đồ, giang hồ bảo kê, đánh   nhau mà Báo Bình Thuận đã phản ánh. Liên quan đến vụ việc xã đội trưởng   bị đâm, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm.   Công an tỉnh cũng đã cử một tổ công tác về huyện Bắc Bình để nắm bắt   tình hình. Công an huyện Bắc Bình cũng đã triệu tập những người liên   quan để lấy lời khai điều tra làm rõ.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau vụ “cát tặc” đâm Xã đội trưởng Sông Lũy