Theo dõi trên

Đau lòng những vụ án trẻ khám phá “trái cấm”

14/09/2020, 08:11 - Lượt đọc: 48

BT- Tuổi dậy thì, tuổi thanh thiếu niên ở nam và nữ là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng về mọi mặt, trong đó có tâm sinh lý. Sự thiếu quan tâm của ba mẹ và chưa hiểu biết về luật pháp, đã dẫn đến nhiều vụ án trẻ em, trẻ vị thành niên phải sớm đối mặt với vòng lao lý liên quan đến án xâm hại tình dục, đem lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Yêu - cho nhau là không… có tội!

Có lẽ câu chuyện đau lòng mới đây nhất là minh chứng cho thực trạng không mới, nhưng lại nhức nhối mỗi khi xảy ra. Dù mới 12 tuổi nhưng Lê Thị Hải Yến (sinh tháng 12/2007, ngụ một phường tại TP. Phan Thiết) dậy thì sớm nên có vóc dáng của một thiếu nữ và lớn nhiều so với tuổi. Tháng 9/2019, thông qua mạng xã hội facebook, Yến quen biết và nảy sinh tình cảm với Lê Văn Tiến (hơn 14 tuổi, sinh tháng 7/2005, ngụ tại một phường khác ở TP. Phan Thiết). 3 tháng sau quen biết hẹn hò và nói chuyện tình cảm yêu đương qua lại, Yến thường xuyên đến nhà Tiến chơi và ba mẹ Tiến cũng biết 2 em có tình cảm. Khoảng 21 giờ một ngày cuối năm 2019, khi đến nhà Tiến chơi, thì Yến không muốn về nhà nên Tiến có xin ba mẹ cho Yến ngủ lại, với lý do ba mẹ và người thân Yến đi làm ăn xa, thì được ba mẹ đồng ý. Đêm ấy, Yến đã chủ động quan hệ tình dục với Tiến. Không dừng lại ở đó, chiều ngày hôm sau lúc ba mẹ Tiến đi vắng, cả hai tiếp tục “làm chuyện người lớn”. Đến tối cùng ngày biết được chuyện Yến qua đêm tại nhà Tiến và có chuyện “vượt rào”, gia đình Yến đã làm đơn tố cáo gửi ra công an phường. Tại đây, gia đình Tiến khai báo vì thấy tụi nhỏ có tình cảm yêu đương, thương nhau và không nghĩ tụi nhỏ lại xảy ra chuyện đó. Riêng Tiến thì tình thiệt có sao khai vậy, bởi yêu là của nhau là cho nhau, không nghĩ thực hiện hành vi đó với người mình yêu và yêu mình là phạm tội. 

Dù suy nghĩ của ba mẹ và con trẻ là vậy, nhưng chiếu theo quy định của pháp luật, Tiến đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về hành vi “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và bị bắt tạm giam. Tiến cũng là con duy nhất trong gia đình, nên nỗi đau càng nhân đôi.  

Hậu quả nặng nề!

Dù người giám hộ là ba mẹ và Yến bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Tiến và không yêu cầu bồi thường. Thế nhưng, Tiến vẫn sẽ đối mặt khung hình phạt với tình tiết tăng nặng, bởi phạm tội thuộc trường hợp 2 lần trở lên, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 142, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Theo đó, điều khoản trên quy định rõ: Người nào giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi và phạm tội 2 lần trở lên, thì bị phạt tù có khung lên tới từ 12 – 20 năm.

Từ những câu chuyện liên quan, luật sư Đỗ Minh Trúc – người tham gia trợ giúp pháp lý bảo vệ miễn phí cho nhiều vụ án trẻ em bị xâm hại tình dục thời gian qua chia sẻ: Đây là một thực trạng nhức nhối và hết sức đau lòng, không chỉ cho gia đình và người bị xâm hại về sau mà cho cả bên bị can vì hậu quả của nó để lại hết sức nặng nề. Thực trạng này sẽ không có điểm dừng hay hạn chế nếu chúng ta không có những giải pháp hiệu quả, để nâng cao nhận thức không chỉ cho cộng đồng, phụ huynh, trẻ em và thanh thiếu niên. Bởi thực tế hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, thì sự phát triển về thể chất của trẻ em ở độ tuổi dậy thì cũng sẽ nhanh và sớm hơn. “Nếu như nhận thức về giới tính, về pháp luật của các em không theo kịp, cùng với sự thiếu quan tâm, chia sẻ của phụ huynh và người thân, thì nhiều vụ án tương tự xảy ra là điều khó tránh khỏi”, luật sư Trúc cho biết thêm.

    
  

      Theo khoản 2, Điều 12 Bộ luật hình   sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình   sự quy định: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm   hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy   định trong nhiều điều của Bộ luật này.

  

    Tại   khoản 1, Điều 142 Bộ luật hình   sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định:“1. Người nào thực hiện   một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm: a) Dùng vũ   lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được   của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ   tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn   của họ; b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với   người dưới 13 tuổi.

      Như   vậy, theo quy định của Bộ luật hình   sự thì mặc dù người thực hiện hành vi chưa đủ 16 tuổi, nhưng có hành vi   giao cấu, quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi trong mọi trường hợp,   có thể là do 2 bên tự nguyện nhưng đều cấu thành tội “Hiếp dâm người   dưới 16 tuổi”.

Phúc Sinh

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau lòng những vụ án trẻ khám phá “trái cấm”