Theo dõi trên

Để phòng chống lây lan ma túy: Phải tiếp cận trực tiếp người nghiện

01/08/2018, 09:11

BT- Thời gian qua, công tác phòng chống ma túy tại tỉnh được cả hệ thống chính trị quan tâm vào cuộc với nhiều giải pháp. Trong đó tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp, các ngành tích cực triển khai. Tuy nhiên hiệu quả của công tác này rõ ràng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, hiệu quả và cần phải có sự thay đổi.

                
Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác    phòng chống ma túy.

Theo thống kê, năm 2016 toàn tỉnh có 1.855 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đến tháng 9/2017, con số này đã lên đến 2.461 người và đến nay đã tăng lên 2.506 người. Tuy nhiên đây mới chỉ là số người nghiện có hồ sơ quản lý, trên thực tế con số này còn cao hơn rất nhiều. Theo cơ quan chức năng một số địa phương, cứ mỗi khi bắt giữ một vụ ma túy là phát hiện thêm đối tượng nghiện mới. Tương tự số lượng người nghiện, địa bàn trọng điểm về ma túy cũng tăng theo từng năm. Nếu năm 2016 toàn tỉnh có 28 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy thì đến nay con số này đã là 38 xã. Trước đây, ma túy tập trung chủ yếu ở các địa phương ven biển thì nay đã trải rộng hầu hết các địa bàn toàn tỉnh.

Một trong những giải pháp phòng, chống sự lây lan ma túy được xác định là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Thời gian qua, công tác này được các cấp, các ngành, địa phương, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh quan tâm, tích cực triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng và phong phú. Mỗi năm có hàng ngàn buổi tuyên truyền về ma túy cho hàng trăm ngàn lượt người tham gia. Và không thể phủ nhận, nhờ vậy đã góp phần quan trọng hạn chế sự gia tăng của tội phạm cũng như số người nghiện ma túy, bởi nếu không số người nghiện có thể tăng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, thực tế cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hiệu quả của công tác tuyên truyền trong thời gian qua chưa cao và chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Nhiều nơi, nhiều lúc việc tuyên truyền chỉ đi vào bề nổi, chạy theo số lượng mà chưa chú trọng vào chất lượng, hiệu quả.

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá về công tác phòng, chống ma túy của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Đức Hòa đã thẳng thắn đánh giá, các buổi tuyên truyền, giáo dục thời gian qua chủ yếu chỉ mang tính chất phòng ngừa là chính, bởi số lượng người được tuyên truyền mặc dù rất nhiều, nhưng lại hầu như không có sự tham gia trực tiếp của người nghiện, người có nguy cơ sa vào ma túy. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới cần phải có sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện là phải đến tận nhà, tiếp cận, gặp gỡ từng người nghiện ma túy để tuyên truyền, giáo dục thì công tác này mới mang lại kết quả cao.

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để phòng chống lây lan ma túy: Phải tiếp cận trực tiếp người nghiện