Theo dõi trên

Để tội phạm ma túy lộng hành, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

15/06/2017, 17:31

BTO- Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tại văn bản chỉ đạo ngày 15/6, liên quan đến công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

                
      
      Công an tỉnh phối hợp cùng Công an La Gi triệt phá tụ điểm ma túy    lớn tại La Gi hồi năm 2016

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống ma túy trong phạm vi ngành, địa phương và phải vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Xác định phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, không được lơ là và phải huy động sức mạnh của toàn dân tham gia đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, chú trọng triển khai chương trình điều trị các chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng chất Methadone, bảo đảm thuận tiện cho người cần dùng để điều trị; đặc biệt tập trung đưa vào sử dụng các bài thuốc, loại thuốc cắt cơn, điều trị do Việt Nam sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, từng sở, ngành, địa phương phải ban hành ngay các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan bảo đảm hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống ma túy. Xác định trách nhiệm rõ ràng, cơ quan nào, địa phương nào làm chưa tốt, để tội phạm ma túy lộng hành, để số người nghiện ma túy tăng, tiếp nhận và quản lý học viên cai nghiện không tốt… thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực dân cư ven biển, nông thôn có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, với tính chất manh động và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện bắt giữ. Qua thống kê hiện nay có 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều có đối tượng phạm tội về ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy. Có 97/127 xã, phường, thị trấn có người sử dụng trái phép chất ma túy. Hiện nay toàn tỉnh có 2.170 nghiện ma túy các loại (trong đó có 67 nữ), tăng 315 người so với cuối năm 2016 (2.170/1.855). Tuy nhiên, số người nghiện ma túy được thống kê trên mới chỉ phản ánh được một phần thực tế số người nghiện trên địa bàn, bởi hiện nay vẫn còn một số lượng lớn người nghiện, nhất là người nghiện ma túy dạng Amphetamine (ma túy đá) chưa được xét nghiệm và lập hồ sơ quản lý; những người nghiện hoạt động lưu động và những đối tượng nghiện từ nơi khác đến.

Người nghiện ma túy ngày càng tăng và chủ yếu là thanh, thiếu niên; trong đó số người nghiện dưới 30 tuổi chiếm khoảng 70%, phần lớn người nghiện có trình độ văn hóa thấp, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, tỷ lệ tái nghiện sau cai nghiện chiếm trên 90%; đa số người nghiện ma túy đã có một trong các hành vi phạm tội có liên quan đến ma túy và tham gia thực hiện các loại tội phạm khác như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản,... gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Số người nghiện hiện đang điều trị tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh là 64 người, đã hòa nhập gia đình, cộng đồng là 23 người.

 Số người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đến nay là 1.292 người, trong đó có 829 bệnh nhân hiện đang duy trì tham gia điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tội phạm ma túy, người nghiện ma túy là vấn đề gây bức xúc trong xã hội và hậu quả nghiêm trọng đến an ninh trật tự an toàn xã hội, đến sức khỏe, giống nòi dân tộc. Trong thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh số người nghiện ma túy được đưa đi cai nghiện chưa đúng với tình hình thực tế; việc cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều bất cập; một bộ phận nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp; chưa có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tuyên truyền giáo dục với thực thi pháp luật…

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để tội phạm ma túy lộng hành, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm