Pháp luật Cập nhật lúc 08:55:03 19/08/2019  (Lượt xem:  1393 )
New Page 1

“Điểm đen” ý thức: Hiểm họa khó lường

BT- Trên cả nước, liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã khiến dư luận hết sức bất an.

Trong 4 vụ tai nạn, vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe ô tô 16 chỗ tại điểm giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt gần ga Sông Lòng Sông (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) sáng 31/7 là nghiêm trọng hơn cả: 3 người chết, 1 người bị thương nặng. Sự nhức nhối của thảm kịch là lái xe 16 chỗ đã không chú ý quan sát khi đi qua đường ngang có đoàn tàu SE27 đang tới. Các vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những “điểm đen băng cắt”, nơi thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc, khiến hàng ngàn người chết và bị thương mỗi năm.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài gần 178 km, đi qua 6 huyện, thành phố, với 213 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Trong đó có 148 lối đi tự mở, 65 đường ngang hợp pháp (có 7 điểm có gác chắn có người gác, 6 điểm gác chắn tự động, 1 điểm có thiết bị cảnh báo tự động như chuông, đèn; 51 điểm có biển báo). Không tính số đường ngang hợp pháp có cảnh báo bằng đèn, còi tín hiệu, biển báo… cả nước hiện có tới 4.300 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt. Nhiều đường ngang dân sinh ban đầu là đường tự mở nhỏ hẹp, theo thời gian được nới rộng thành đường đi học, đi làm của một cụm, khu cư dân.

Dọc tuyến đường sắt, hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn ra rất nhiều. Người dân họp chợ buôn bán sát 2 bên đường; việc chăn thả gia súc như trâu, bò, dựng biển quảng cáo, cơi nới mái che sát đường sắt diễn ra thoải mái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Nhiều người điều khiển xe máy, ô tô còn lơ là, xem thường hiểm nguy khi băng qua đường ray, không quan sát biển báo, tín hiệu nguy hiểm gần đường sắt... dù có sự cảnh báo của nhân viên gác. Thống kê của ngành đường sắt cho thấy hầu hết các vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại các đường ngang dân sinh và các lối đi tự mở “chết người” này.

Một đề án mang tên “Đảm bảo trật tự hành lang đường sắt và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở” đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng, đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở bất hợp pháp băng ngang đường sắt, thay vào đó là hệ thống đường gom dân sinh và hầm chui, cầu vượt và các đường ngang đạt chuẩn nhưng xem ra mục tiêu này khó thực hiện. Kinh phí bố trí cho đường sắt còn hạn chế là nguyên nhân chính. Mặt khác, không ít đường ngang dân sinh đã được ngành đường sắt rào kín hôm trước thì mấy hôm sau người dân lại phá ra để đi.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “điểm đen” ý thức là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tai nạn giao thông. Đánh giá này không chỉ đúng với lĩnh vực đường bộ mà với cả lĩnh vực đường sắt. “Điểm đen” không chỉ có ở những đường ngang dân sinh mà còn ở trong đầu những người tham gia giao thông như tài xế ô tô, xe máy và một bộ phận người dân sống 2 bên tuyến đường sắt. “Điểm đen” ý thức - vì thế, còn nguy hiểm hơn đường ngang.

Khi những “điểm đen”  trên đường chưa được rà soát, xóa bỏ hết thì mỗi người phải tự xóa cho mình “điểm đen” ý thức để bảo vệ mình và những người chung quanh.

 M.Vân

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Nhiều phần quà ý nghĩa đến với nạn nhân chất độc da cam

BT- Mừng lắm, tháng này đỡ phải chi tiêu... đó là những lời bộc bạch chân tình của những nạn nhân chất độc da cam và những hộ nghèo tại buổi tặng quà mới đây ở huyện Hàm Tân mà chúng tôi ghi nhận.

Xem chi tiết
Tặng 100 phần quà cho trẻ em khuyết tật

BTO- Tổ Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phối hợp với nhóm bạn trẻ của Pandanus Resort; 03 Nguyễn Hữu Thọ, phường Mũi Né (Phan Thiết) tặng 100 suất quà cho các em nhỏ Trung tâm Khuyết tật Hưng Đông (khu phố 4, phường Tân thị xã La Gi). Ngoài ra, đoàn từ thiện biểu diễn ảo thuật, tổ chức sinh hoạt vui chơi và tự nấu cho các em bữa cơm trưa.

Xem chi tiết
Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Gia đình em được cấp 2 lô đất (khu kinh tế mới) đã đóng tiền thuế, tiền sử dụng đất đầy đủ nhưng đã 03 tháng nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và vẫn chưa biết vị trí đất mặt bằng như thế nào. Đất nhà nước giấy tờ cấp kéo dài, gọi hỏi thì nói chờ gọi. Vậy theo quy định thì thời gian cấp GCNQSDĐ là bao lâu? Gia đình em phải làm thế nào để được cấp giấy tờ theo quy định của nhà nước.

Xem chi tiết
Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”

BT- Nhiều người tham gia giao thông luôn coi xe buýt là “hung thần” trên đường phố, nhất là ở những đoạn đường hẹp, đông người hoặc những giờ cao điểm. Chạy lấn làn đường, chạy tốc độ cao và luôn luôn ép những phương tiện giao thông nhỏ như xe máy - xe đạp khi đến trạm… luôn là nỗi ám ảnh mà xe buýt mang lại.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Rác nhếch nhác sau lễ hội rước đèn trung thu

BTO- Hiếm thấy năm nào có một đêm hội rước đèn Trung thu đẹp như năm nay. Trẻ em và người lớn nô nức đi xem dưới ánh đèn màu của hàng trăm, hàng chục lồng đèn lớn nhỏ đủ hình thù kỳ thú. Tuy nhiên, sau niềm vui đó, để lại hình ảnh rác rến nhếch nhác trên các tuyến phố nơi đoàn rước đi qua.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533