Pháp luật Cập nhật lúc 09:36:18 09/01/2019  (Lượt xem:  7659 )
Điểm mặt

Điểm mặt “hung thần” trên xa lộ

Kỳ 1: “Hung thần” xe đầu kéo

Kỳ 2: “Ẩn họa” từ những chiếc “giường bay”

BT- Gán cho biệt danh “hung thần” trên xa lộ, không chỉ xe đầu kéo, xe ben mà giờ đây, xe khách giường nằm đang trở thành nỗi ám ảnh của hành khách và người đi đường với hàng loạt vụ tai nạn từ những chiếc…“giường bay”. 

 Tai nạn liên hoàn liên tiếp

Quốc lộ 1A (QL1A) đi qua Bình Thuận dài gần 200 km, từ lâu nổi tiếng cả nước với nhiều vụ tai nạn giao thông xe khách thảm khốc. Tuy những năm gần đây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng được kiềm chế, nhưng cung đường qua Bình Thuận luôn tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông, nhất là thời điểm về đêm và với xe khách.

Xe khách vượt bất chấp xe ngược chiều. Ảnh: P.S

Vụ tai nạn gần nhất liên quan đến “giường bay” có thể kể đến xảy ra rạng sáng ngày 29/12, trên QL1A đoạn qua xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Lúc này xe tải do tài xế Đỗ Văn Hùng (ngụ Đồng Tháp) điều khiển lưu thông hướng Nam-Bắc thì chết máy nên nhờ một xe tải khác kéo giùm. Sau khi xe được kéo nổ máy, anh Hùng xuống gỡ dây xích trước đầu xe thì bất ngờ xe khách giường nằm BKS 51B-007.45 do Nguyễn Anh Tuấn (SN 1970, ngụ TP. HCM) điều khiển không làm chủ tốc độ, tông mạnh vào đuôi xe tải làm anh Hùng và một người trên xe khách tử vong tại chỗ, 7 hành khách bị thương.

Hay vụ xảy ra đêm 28/11, trên  QL1A đoạn qua xã Tân Đức (Hàm Tân), xe khách giường nằm biển số 77B-01824 do Nguyễn Hữu Lộc (ngụ Bình Định) điều khiển lưu thông hướng Đồng Nai đi Phan Thiết đã tông vào xe ô tô con đang đi phía trước cùng chiều, rồi tiếp tục đối đầu với xe tải do Đồng Văn Minh, điều khiển hướng ngược lại. Rất may, vụ tai nạn chỉ làm anh Minh bị thương, 3 phương tiện bị hư hỏng nặng. Hay vụ lật xe khách giường nằm xảy ra lúc 1 giờ ngày 20/7, trên QL1A qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, khi xe khách mang BKS 15B-015.71 do tài xế Nguyễn Văn Tiến (SN 1983, trú tại Hải Phòng) điều khiển, do không làm chủ tốc độ khi ôm cua, đã tông vào dải phân cánh giữa đường rồi lật nghiêng, làm tài xế Tiến tử vong tại chỗ, 8 hành khách bị thương.

Rủi ro từ những chiếc “xe báo”

Tuyến vận tải hành khách từ TP.HCM đi Phan Thiết và chiều ngược lại luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi những cánh tài xế xe khách, xe núp bóng xe hợp đồng (người dân còn gọi là xe chở báo), chạy tuyến cố định phóng bạt mạng, vượt ẩu, lấn tuyến, bất chấp sự nguy hiểm của hành khách trên xe và người đi đường. Trong khi đó quốc lộ 1A phía Nam qua địa bàn tỉnh (và cả đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai), mặt đường hẹp, đông phương tiện, nhiều đoạn chưa có đèn đường, chưa có dải phân cách, lưu lượng người đông với những góc cua nguy hiểm. Lợi dụng thời điểm đêm khuya, các phương tiện thông báo cho nhau những đoạn đường không có cảnh sát giao thông chốt chặn, nhiều tài xế liền tăng tốc với vận tốc trên 120 - 140 km/h. Tình trạng này khiến hành khách trên xe phải “nín thở”, thấp thỏm không yên, mà những người đang lưu thông trên tuyến mỗi khi nhìn thấy cũng phải khiếp sợ. Bất an, thế nhưng vì “tiện ích” đi nhanh, về sớm, có khi chỉ mất 2 tiếng rưỡi đồng hồ để hoàn thành chuyến đi Phan Thiết - TP.HCM và ngược lại, nên nhiều người vẫn đi, phó mặc tính mạng của mình cho tài xế mà bất chấp mọi rủi ro…

K.Chi

Trước đó, 3 giờ sáng ngày 4/7, trên QL1A qua thôn 4, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa 3 xe khách giường nằm và 1 xe tải khiến 1 người bị thương, cả 4 xe hư hỏng nặng. Nguyên nhân là xe tải đang dừng trong lề đường thì xe khách giường nằm chạy cùng chiều, từ phía sau tông vào đuôi, đẩy xe tải lao xuống ruộng. Khoảng một tiếng sau, xe khách giường nằm khác mang BKS 98B-011.33 tông vào đuôi xe khách giường nằm đang dừng chờ giải quyết tai nạn. Cùng lúc xe khách giường nằm khác tránh không kịp đã tông vào xe giường nằm BKS98B-011.33 gây tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn khiến cả 4 xe hư hỏng nặng, rất may hành khách trên xe chỉ bị thương. Đó là các vụ tai nạn điển hình trong năm 2018, liên quan đến xe khách giường nằm. Có mặt trên quốc lộ 1A thời điểm sau 0h về sáng, chúng ta sẽ thấy lạnh người khi chứng kiến những chiếc xe bay, mà người dân sống 2 bên đường quốc lộ ví von tốc độ xe khách như những chiếc giường bay, chẳng sai chút nào, mà những vụ tai nạn trên là minh chứng.

 Chữ tâm của tài xế và chữ tín của chủ xe

Theo thống kê, trong năm 2018, trên toàn tỉnh xảy ra 420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 239 người, bị thương 306 người. Dù giảm được 2 tiêu chí, nhưng tiêu chí quan trọng nhất là số người chết tăng 16 người. Đáng lưu ý trên QL1A xảy ra 153 vụ, làm chết 110 người, bị thương 91 người. Dù số người chết trên cung đường này có giảm (13 người) so năm trước, nhưng tính chất phức tạp vẫn còn đó. Trong năm 2018, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản xử phạt 5.066 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách. Dù vậy, điều quan trọng nhất để giảm tai nạn vẫn là ý thức của tài xế và chủ phương tiện trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông.

Có thể thấy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự ra đời của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã góp phần tăng tính cạnh tranh, chất lượng phục vụ khách ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, cùng với cạnh tranh thì sức ép về lợi nhuận, nguồn thu dẫn đến nhiều doanh nghiệp phá vỡ các quy định, đẩy người điều khiển và hành khách đối diện với tử thần, khi tăng chuyến, ép tài xế chạy liên tục, chạy với tốc độ cao…

Một vụ tai nạn liên hoàn liên quan đến xe khách. Ảnh: D.T

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong số các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có đến trên 90% là do lỗi chủ quan của người điều khiển tham gia giao thông, như phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ biển báo, các quy định an toàn dẫn đến tai nạn hết sức đau lòng. Ngoài người điều khiển phải nghĩ đến chữ tâm, thì trách nhiệm của doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thường xuyên nắm bắt, theo dõi lao động, người mà mình giao cả một khối tài sản và liên đới trách nhiệm. Đây cũng là chữ tín trong kinh doanh của doanh nghiệp đối với người sử dụng dịch vụ. Do vậy, việc thường xuyên nhắc nhở nâng cao ý thức, đạo đức người cầm lái trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho người khác là hết sức quan trọng, góp phần giảm đau thương, mất mát từ tai nạn giao thông.

Phúc Sinh - Trần Huỳnh

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Sớm xác định lại ranh giới đất giữa 2 doanh nghiệp

BT- Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Gạch Phú Quý tại huyện Hàm Tân phản ánh: Ngày 10/5/2018, ông đã làm đơn khiếu nại tranh chấp đất với Công ty Sông Lam tại xã Sông Phan, Hàm Tân, được UBND xã Sông Phan tổ chức cuộc họp hòa giải nhưng không thành.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533