Theo dõi trên

“Điểm sáng” trong phòng chống ma túy

16/01/2020, 08:23 - Lượt đọc: 30

BT- La Gi là một trong những địa bàn trọng điểm ma túy. Năm qua, nhờ vào sự nỗ lực của các cấp, ngành nên đã giảm đáng kể về tội phạm và số người nghiện. Địa phương này đang quyết tâm trở thành địa bàn “sạch” về ma túy.

                
      
Nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an La Gi được    khen thưởng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

 Nỗ lực…

Năm 2019 đã qua, với nhiều vụ bắt giữ vận chuyển ma túy lớn. Không khỏi “giật mình” nhìn lại, tệ nạn ma túy đã len lỏi từ nông thôn đến thành thị, làm ám ảnh biết bao người dân. Nhiều tỉnh, thành nỗ lực ngăn chặn và Bình Thuận cũng nằm trong số đó. 

Trong những địa bàn trọng điểm về ma túy, La Gi có số người nghiện giảm nổi bật. Đây cũng là địa phương làm tốt nhất trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, được UBND tỉnh công nhận nhiều năm liên tục. Có được kết quả ấy, phải kể đến mô hình điểm về cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, với nhiều trường hợp hoàn lương trở về cuộc sống, chí thú làm ăn.

Ngoài công tác cai nghiện, công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm ma túy cũng làm rất tốt. Năm 2018, Công an La Gi phát hiện 44 vụ/88 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy; đến năm 2019 bắt 53 vụ/108 đối tượng. Có được kết quả ấy, phải nhắc đến nỗ lực của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy và môi trường, Công an thị xã. Lực lượng này đã nhận được bằng khen của UBND tỉnh trong tháng cao điểm phòng chống ma túy 6 tháng đầu năm. Chia sẻ những nỗ lực quên mình trấn áp tội phạm ma túy, Đội trưởng - Trung tá Phạm Ngọc Tá cho biết, nhiều đối tượng tàng trữ ma túy rất manh động, luôn mang theo hung khí, để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Điển hình như vụ bắt đối tượng Võ Tuấn Hùng, vào tháng 6/2019. Khi các trinh sát tiếp cận bắt giữ, thì Hùng rút mã tấu để trong xe mô tô chém tới tấp vào các trinh sát. Đồng bọn của Hùng đến giải cứu nên cuộc vây bắt diễn ra nhiều giờ mới bắt được đối tượng. 

Ngoài ra, đội cũng để lại dấu ấn khi bắt giữ nhiều vụ sử dụng ma túy trái phép, trong đó có những vụ sử dụng thuốc lắc, ketamine tập thể ở các quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... “Đối với tệ nạn ma túy, triệt phá được vụ nào là vui mừng vụ đó, bớt đi gánh nặng, bất ổn cho xã hội”, Trung tá Tá chia sẻ. 

 …Quyết tâm

Ngoài thường xuyên phối kết hợp với các ban, ngành tuyên truyền khơi dậy ý thức phòng chống ma túy trong nhân dân, Công an La Gi còn lập nhiều tổ, nhóm theo dõi nắm bắt tình hình, tập trung đấu tranh triệt phá. Không chỉ thực hiện trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, mà thường ngày, đơn vị cũng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh các đường dây mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó chú ý các tụ điểm chích, hút, các điểm kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh các tệ nạn ma túy.

 Khu phố 10 và 11 (phường Bình Tân) là điển hình về điểm nóng ma túy tưởng chừng không thể giải quyết được, vì hoạt động mang tính chất dòng họ, gia đình. Khi bắt giữ đối tượng thì cả gia đình tìm cách chống đối. Quyết tâm không để tồn tại các điểm nóng này, Công an thị xã đã tham mưu cho Thị ủy tập trung huy động toàn lực lượng có liên quan từ công an, thậm chí cả lực lượng quân sự, biên phòng, lập các chốt tuần tra thường xuyên, kết hợp tuyên truyền vận động... Đến nay 2 điểm nóng này đã cơ bản chuyển hóa, giảm tệ nạn ma túy.

Trước thềm năm mới Canh Tý 2020, Thượng tá Vũ Xuân Tiếu – Phó Trưởng Công an thị xã La Gi khẳng định: “Mục tiêu đẩy lùi tệ nạn ma túy của Công an thị xã là đấu tranh triệt phá đường dây, tụ điểm ma túy. Giải quyết đối tượng nghiện, ngáo đá gây mất an ninh trật tự... Với quyết tâm và nỗ lực ấy, chúng tôi tin La Gi những năm tới, sẽ giảm sâu tệ nạn ma túy”.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Điểm sáng” trong phòng chống ma túy