Theo dõi trên

Đình chỉ vụ án “Thu gom cây đổ gãy dẫn đến khai thác rừng trái phép”

03/03/2017, 10:39 - Lượt đọc: 41

BTO- Viện KSND tỉnh vừa có quyết định đình chỉ điều tra vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại BQL rừng phòng hộ Phan Thiết đối với các bị can Nguyễn Quang Dũng (nguyên Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phan Thiết); Nguyễn Văn Chỉ (nguyên trưởng phòng kỹ thuật) và Huỳnh Văn Năm (nguyên cán bộ kiểm lâm Hạt kiểm lâm Phan Thiết).

Lý do đình chỉ vụ án là do Bộ NN-PTNT có chính sách mới (Thông tư số 21/2016) quy định chủ rừng trồng là rừng sản xuất được tự quyết định việc khai thác và tận thu lâm sản mà không cần xin phép. “Do vậy, hành vi của các bị can không còn gây nguy hiểm cho xã hội nữa”.

Báo Bình Thuận hồi tháng 10/2016, có bài “Thu gom cây đổ gãy dẫn đến khai thác rừng trái phép”, nêu những ý kiến trái chiều trong vụ án, trong đó có việc cho phép thu gom cây ngã đổ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đúng theo quy định hay không.

Vụ việc xảy ra khi ngày 1/4/2012, bão số 1 đổ bộ vào xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết làm đổ gãy một số cây keo lá tràm tại tiểu khu 245A, 245B. Việc tiến hành thu gom, được tiến hành để không ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân và các công trình tại địa phương. Cho rằng trước đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất ý kiến thu gom, nên ông Dũng đã không xin phép chủ trương xử lý cây đổ, gãy phát sinh mà chỉ đạo chỉ lập phương án khai thác thu gom hết các cây đổ gãy, sau đó ký hợp đồng với Công ty Thái Dương tiến hành khai thác, thu gom. Số gỗ khai thác không tập kết tại trạm bảo vệ rừng Tiến Thành mà vận chuyển về Công ty Thái Dương...Về phía công ty Thái Dương, trong quá trình thi công công trình do thiếu gỗ đã lấy một phần gỗ, củi nhờ cất bảo quản để thi công. Khi biết số gỗ trên phải đấu giá theo quy định, nhưng bị thiếu hụt so với khối lượng ban đầu nên đã mua bên ngoài bù vào để hợp thức hóa...

Hiện nay sau khi đình chỉ, các cơ quan liên quan đang tiến hành xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ vụ án “Thu gom cây đổ gãy dẫn đến khai thác rừng trái phép”