Theo dõi trên

Doanh nghiệp làm kè mềm “không phép”

11/06/2019, 09:22

BT- Hơn một tháng nay, người dân sống tại khu phố 2, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết rất bức xúc việc Công ty cổ phần Hoàng Ngọc làm kè mỏ hàn (kè mềm) dài khoảng 30m ra phía biển. Điều này khiến việc đi lại của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn. Quan trọng hơn nữa là mỹ quan bãi biển đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  

                
   Kè mềm của khu du lịch Hoàng Ngọc vươn dài    ra biển

Kè ngăn biển làm bít đường đi

Nhìn không đẹp, thấy chướng chướng là ý kiến của những người dân và du khách khi chứng kiến về việc Công ty cổ phần Hoàng Ngọc làm kè mềm. “Cả một bãi biển đẹp, dài, phẳng lỳ bỗng dưng xuất hiện một cái kè dài ngoằng nhìn nó thế nào ấy. Trước đây, sáng nào tôi cũng đi bộ thể dục buổi sáng qua khu vực này, nhưng giờ thì không thể đi qua cái kè cao khoảng 3m. Việc làm kè mềm không khác gì việc “ngăn biển bít đường đi” của dân. Hàm Tiến – Mũi Né đã được Chính phủ phê duyệt phát triển thành khu du lịch quốc gia đến năm 2025. Nhưng nhìn bãi biển hiện nay thật buồn. 4 - 5 cái kè mềm vươn ra biển nham nhở, xấu xí” - ông Nguyễn Văn Lộc, một người dân sống lâu năm tại khu vực này bức xúc nói. Người dân ở đây cũng cho biết, đã có một số du khách bị trượt té khi cố gắng leo lên kè mềm này.

Có mặt tại khu vực này những ngày đầu tháng 6, nhìn từ xa kè mềm của Công ty cổ phần Hoàng Ngọc như một bờ đê vươn ra biển. Tại khu vực bãi biển phía trước, Công ty cổ phần Hoàng Ngọc cho làm 3 cái kè hướng từ phần kè cứng kéo thẳng ra biển. Trong đó, kè ở hai bên được làm 2 lớp chồng lên nhau, còn kè ở giữa chỉ là một lớp và ngắn hơn. Tại khu vực kè bên trái (nhìn từ phía bờ ra ngoài biển), do bị kè chắn nên rác tập trung ở khu vực này rất nhiều. “Kè kéo dài vài chục mét nên mỗi khi thủy triều dâng, sóng biển bị chặn lại làm thay đổi dòng chảy khiến rác tập trung ở vị trí này rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, việc dòng chảy bị thay đổi khiến khu vực này bắt đầu xuất hiện tình trạng xói lở ở bãi biển ngoài kè…”, ông Lộc cho biết.  

Vị trí lắp kè nằm ngoài đất doanh nghiệp

Trước bức xúc của người dân về việc Công ty cổ phần Hoàng Ngọc làm kè mềm, ngày 3/5, UBND phường Hàm Tiến đã cử tổ cán bộ trật tự đô thị xuống làm việc. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần Hoàng Ngọc đang thi công 2 phần kè mỏ hàn. Doanh nghiệp này cũng không cung cấp được các thủ tục liên quan đến việc thi công phần kè. Doanh nghiệp chỉ giải thích việc làm kè mềm là để bảo vệ phần kè cứng hiện hữu. Năm 2018, bờ kè của doanh nghiệp bị sóng và thủy triều phá vỡ nhiều đoạn. Nước tràn vào hồ bơi gây thiệt hại rất nặng nề cho việc kinh doanh…

Kết thúc buổi làm việc, tổ công tác UBND phường Hàm Tiến đã yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng thi công phần kè mềm và liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hướng dẫn và cấp phép thi công theo quy định. Ngày 21/5, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã tiến hành kiểm tra công trình kè của Công ty cổ phần Hoàng Ngọc. Tại thời điểm kiểm tra, Khu du lịch Hoàng Ngọc đã xây dựng kè cứng bằng đá chẻ với chiều dài 160m, rộng 2,7m, cao 1,8m tính từ mặt đất bờ biển hiện tại. Theo đại diện Công ty cổ phần Hoàng Ngọc, kè này được xây năm 2004. Tại thời điểm kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng,  Công ty cổ phần Hoàng Ngọc đã lắp đặt 3 dải kè mềm vuông góc với kè cứng với chiều dài 25m, rộng 4m. Vị trí đặt dải kè mềm nằm ngoài ranh giới đất của doanh nghiệp.

Theo thống kê của UBND phường Hàm Tiến, hiện nay trên địa bàn phường có 6 doanh nghiệp du lịch đã lắp đặt kè mềm gồm: Khu du lịch Hoàng Ngọc, Tiến Đạt, Tia Nắng, Sunny Beach, Biển Xanh và Coco Beach. Trong đó, có 5 khu du lịch tiến hành làm kè mềm sau đợt biển xâm thực nặng vào năm 2018, chỉ có Khu du lịch Hoàng Ngọc mới tiến hành gần đây.

Trước tình trạng các doanh nghiệp du lịch làm kè mềm gây mất mỹ quan tự nhiên của bờ biển, ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch, UBND phường Hàm Tiến nhiều lần có văn bản đề nghị các ngành chức năng cấp tỉnh xử lý tình trạng này. Tuy nhiên đến nay, việc xử lý vẫn chưa hiệu quả. Liên quan đến việc chấn chỉnh, xử lý các cơ sở du lịch tự triển khai làm kè chống xói lở, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1766/UBND-KGVX ngày 7/5/2018, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở du lịch làm kè tạm để chống xói lở trước mắt bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Đồng thời có biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở tự ý làm kè không phù hợp, gián tiếp gây xói lở trong khu vực.

Việc các doanh nghiệp làm kè chống xói lở do biến đổi khí hậu là hợp lý. Nhưng trước khi xây dựng cần phải có cơ quan chuyên môn xác định tình trạng xói lở tại vị trí đất của doanh nghiệp ở mức độ nào để phải làm kè bảo vệ. Việc làm kè cũng phải đáp ứng theo quy định của nhà nước, không được tùy tiện, tự ý  lắp đặt như một số các doanh nghiệp đã làm như hiện nay. 

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp làm kè mềm “không phép”