Theo dõi trên

Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa

10/06/2020, 10:49

BT - Dù không có xã, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy, nhưng ở Tánh Linh loại tệ nạn này đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng là rất lớn, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên…

Đến thời điểm này, Tánh Linh có 133 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong số đó có gần 70% ở độ tuổi thanh niên. 12/13 xã, thị trấn đã có đối tượng nghiện (trừ xã La Ngâu). Đa số người nghiện không có nghề nghiệp hoặc có nhưng không ổn định. Loại ma túy các con nghiện sử dụng chủ yếu là methamphetamine. Để có tiền mua ma túy sử dụng, đối tượng nghiện thường bất chấp pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để mua bán ma túy và thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản.

                
Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. (Ảnh minh họa)

Công an huyện Tánh Linh cho biết,với quyết tâm không để hình thành điểm nóng về ma túy, đơn vị đã xác lập các chuyên án, triển khai nhiều biện pháp đấu tranh. 6 tháng đầu năm nay, công an đã bắt 56 vụ/94 đối tượng sử dụng ma túy, triệt xóa 3 điểm tàng trữ, sử dụng ma túy; thu giữ 9,4 gam ma túy tổng hợp, 3 xe máy và nhiều tang vật khác. Hiện đã khởi tố 3 vụ/4 bị can (tăng 1 vụ/ 2 bị can so với cùng kỳ). Toàn huyện cũng lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn đối với 29 trường hợp, lập hồ sơ để đưa 14 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo UBND huyện Tánh Linh, dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong phòng chống ma túy, song trên thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng tăng và trẻ hóa. Phong trào quần chúng đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy chưa mạnh, hoạt động của các mô hình chưa đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài địa phương, giữa đối tượng hình sự và đối tượng ma túy. Số người nghiện dưới 18 tuổi trên địa bàn huyện khá nhiều, nhưng hiện chưa có chế tài xử lý đủ mạnh để răn đe, phòng ngừa chung.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương có biện pháp nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng. Đi đôi với đẩy mạnh đấu tranh triệt phá phải coi trọng công tác phòng ngừa; tập trung đấu tranh triệt phá tại những địa bàn phức tạp, có nhiều đối tượng nghiện và đường dây mua, bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý giáo dục tại xã, thị trấn theo nghị định 111 và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221 của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện, điều trị bằng methadone; đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Các cơ quan liên quan phải chủ động phối hợp điều tra, truy tố, xét xử nghiêm đối tượng liên quan đến ma túy.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa