Theo dõi trên

Đưa pháp luật đến với người dân

07/06/2017, 08:08 - Lượt đọc: 6

BT- Thông qua Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, nhận thức về pháp luật của hội viên nông dân và người dân ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) ngày càng nâng cao.

                
Người dân tìm đọc các sách, văn bản pháp    luật. Ảnh minh họa

Câu chuyện của hai vợ chồng anh NA và chị NTH khiến 7 thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nông dân với pháp luật xã Thiện Nghiệp phải chú ý để đưa ra các phương án giải quyết sao cho hiệu quả nhất. Vốn là một người đàn ông trầm tính, chăm chỉ làm ăn, nhưng khi có “ma men” trong người, anh NA lại về đánh vợ, chửi con. Sự việc xảy ra không chỉ một lần mà kéo dài trong thời gian dài khiến cuộc sống gia đình anh chị có nhiều đảo lộn, hai đứa con trở nên sợ hãi và không dám trò chuyện với cha cho dù lúc anh không say. Chị NTH cũng bị tổn thương vì thế chị quyết định nhờ Công an xã và Câu lạc bộ nông dân với pháp luật can thiệp, giúp đỡ. Với trách nhiệm của những người chú, người anh, các thành viên câu lạc bộ đã khuyên răn anh NA giữ tổ ấm hạnh phúc, chăm sóc con cái, đồng thời nêu rõ hình thức xử phạt của Luật Hôn nhân gia đình, Luật Trẻ em… nếu có hành vi bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Ban chủ nhiệm cũng chỉ rõ những trường hợp điển hình về nuôi dạy con tốt, gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu của xã khiến anh NA phải suy nghĩ, từ đó cam kết thương yêu và có hành vi đúng mực với vợ con.

Đó chỉ là một trong hàng chục vụ hòa giải thành liên quan đến hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân mà Câu lạc bộ nông dân với pháp luật xã đứng ra thực hiện. Ông Trần Minh Quân – Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết, câu lạc bộ thành lập năm 2008, với 20 thành viên, đến nay ngày càng nhiều người biết đến và tham gia sinh hoạt. Không còn đơn thuần là nơi để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản pháp luật mà các thành viên câu lạc bộ đều hào hứng mong chờ đến ngày cuối tháng (ngày 23 đến 26) đến Trung tâm học tập cộng đồng xã chia sẻ, thảo luận những câu chuyện pháp luật đang “nóng” trên Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Báo Bình Thuận. Ông Nguyễn Đức Vinh (thôn Thiện An) vui vẻ chia sẻ: “Đây là mô hình có ý nghĩa với nông dân, giúp tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn hiểu và làm đúng pháp luật. Ngoài ra chúng tôi còn được mượn sách pháp luật về đọc, nghiên cứu”.

Ông Quân cho biết thêm, tủ sách câu lạc bộ hiện có 125 đầu sách gồm hỏi đáp pháp luật, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, hôn nhân gia đình, giao thông đường bộ, trẻ em… Ngoài cung cấp kinh phí để Câu lạc bộ pháp luật hoạt động, UBND xã còn quan tâm bổ sung đầu sách hàng năm và luân chuyển một số sách, văn bản pháp luật đến 5 nhà văn hóa thôn. Đặc biệt đến nay xã Thiện Nghiệp vẫn duy trì chương trình phát thanh pháp luật vào chiều thứ hai hằng tuần. Chỉ 10 phút truyền thanh nhưng đã chuyển tải đầy đủ các thông tin, câu chuyện pháp luật đến người dân để mọi người có ý thức xây dựng cuộc sống tốt đẹp, tuân thủ pháp luật. Cũng nhờ vậy trong những năm gần đây, địa phương không xảy ra các vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông; khiếu nại, tố cáo, vi phạm môi trường, trộm cắp, phạm pháp hình sự giảm hẳn…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa pháp luật đến với người dân