Theo dõi trên

Đức Linh: Khó ngăn nạn phá rừng vùng giáp ranh

03/07/2017, 08:52

BT- Những năm gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Đức Linh có chiều hướng giảm, nhưng tại khu vực giáp ranh, rừng vẫn còn nguy cơ bị xâm hại…

                
Gỗ do Hạt Kiểm lâm huyện Đức Linh tịch thu.   

Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng, ngay từ đầu năm 2017, Đức Linh đã thành lập Đội truy quét phá rừng. UBND các xã có rừng, đơn vị chủ rừng và lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường truy quét tại các vùng rừng trọng điểm, khu vực giáp ranh. Tổ Kiểm lâm cơ động - phòng cháy chữa cháy rừng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép trên các tuyến đường giao thông tỉnh lộ và các khu dân cư. Qua kiểm tra, truy quét đã phát hiện 8 vụ vi phạm (giảm 3 vụ so cùng kỳ), trong đó 3 vụ khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép; 1 vụ phá rừng và 4 vụ vi phạm khác. Đến nay đã xử lý 7 vụ; phạt hành chính trên 30 triệu đồng, tịch thu 5,176 m3 gỗ, 2 xe máy, 1 xe lôi tự chế, 2 máy cưa; thiệt hại 1.273 m2 đất rừng sản xuất; vụ còn lại đang tiếp tục xử lý.

Tình trạng tác động vào rừng tuy có chiều hướng giảm và ở mức độ nhỏ lẻ, nhưng đáng lo là có vụ không xác định được đối tượng để lập hồ sơ xử lý theo quy định, có trường hợp không được phát hiện kịp thời, trọng điểm là ở khu vực rừng giáp ranh với huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) như: tiểu khu 418, 419 (thuộc xã Đa Kai), tiểu khu 421, 423 (thuộc xã Sùng Nhơn) và tiểu khu 424, 425 (thuộc xã Mê Pu). Thực tế, thường khu vực rừng giáp ranh do địa hình bị chia cắt bởi đồi núi hiểm trở, không có sóng điện thoại, khi kiểm tra phải qua tỉnh bạn nên khó khăn trong ngăn chặn. Trong khi đó, lực lượng quản lý bảo vệ rừng còn mỏng, phương tiện trang bị cho công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo dự báo, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản ở huyện Đức Linh sẽ diễn biến phức tạp, nhất là ở các khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và huyện Tánh Linh. Do đó, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Linh đã xây dựng mạng lưới thông tin từ nhân dân; tiếp tục truy tìm các đối tượng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản để xử lý nghiêm. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp với lực lượng công an, quân sự huyện  và huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), Định Quán (Đồng Nai), Tánh Linh; phối hợp đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng giáp ranh tổ chức kiểm tra, truy quét thường xuyên. 

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Khó ngăn nạn phá rừng vùng giáp ranh