Theo dõi trên

Đức Linh: Lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản

07/09/2021, 09:59 - Lượt đọc: 120

BT- Bằng nhiều biện pháp, đến nay huyện Đức Linh đã cơ bản kiểm soát được tình hình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn. Dù vậy, hoạt động khai thác trái phép tại một số nơi trong huyện vẫn diễn ra, nhất là khu vực giáp ranh...

Một điểm khai thác khoáng sản trái phép ở Đức Linh.

UBND huyện Đức Linh cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, ngay từ đầu năm nay, huyện đã chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành của huyện, Công an huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản; yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về khoáng sản trên địa bàn các xã, trong đó tập trung vào các xã Vũ Hòa, Tân Hà, Đức Tín và thị trấn Đức Tài. UBND huyện cũng kiến nghị đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh hỗ trợ kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông La Ngà, đoạn giáp ranh giữa Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai. Đề nghị UBND huyện Tánh Linh phối hợp kiểm tra xử lý khai thác cát trái phép khu vực xã Gia An, Gia Huynh (Tánh Linh) giáp ranh xã Tân Hà (Đức Linh) theo quy chế phối hợp giữa 2 huyện. 

Qua kiểm tra, đến nay Đức Linh đã phát hiện gần 40 trường hợp vi phạm. Trong đó có 23 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, 15 trường hợp mua bán, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp và 2 trường hợp hủy hoại đất (múc đất làm biến dạng địa hình). Hiện ngành chức năng và địa phương đã xử phạt các trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, tịch thu gần 700 m3 cát, 9 máy hút cát... Thống kê trên cho thấy, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được huyện Đức Linh thực hiện quyết liệt, nhất là trong việc tịch thu phương tiện vi phạm (máy hút cát). Các xã, thị trấn cũng thể hiện rõ trách nhiệm của mình và tập trung hơn trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản tại địa phương. Nhờ đó, huyện đã kiểm soát hiệu quả tình hình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản trên địa bàn. Ở khu vực Suối Kè (Tân Hà) – nơi tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép từng diễn ra phức tạp, nay cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù Đức Linh có nhiều nỗ lực trong ngăn chặn các hành vi vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản, song công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Đáng lưu ý, khu vực hồ Biển Lạc – nơi giáp ranh giữa xã Vũ Hòa với xã Gia An vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Tại đây, các đối tượng sử dụng ghe sắt có tải trọng lớn để thực hiện hành vi vi phạm, thậm chí đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của Tổ kiểm tra liên ngành huyện. Trong khi đó, Tổ kiểm tra liên ngành của huyện không có phương tiện đường thủy nên rất khó khăn cho công tác tạm giữ ghe, tàu hút cát để xử lý khi phát hiện hoạt động khai thác trái phép trên hồ Biển Lạc, sông La Ngà. Đức Linh đã kiến nghị các ngành chức năng trục xuất các ghe này ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc, nhưng hiện vẫn còn vướng quy định.

Theo UBND huyện Đức Linh, thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản; tiếp tục kiểm tra, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không xảy ra để các điểm nóng, nổi cộm. UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, Công an các xã, thị trấn mở các đợt cao điểm về xử lý khai thác khoáng sản trái phép, nhằm xử lý dứt điểm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản