Theo dõi trên

Đức Linh: Triệt phá các nhóm “tín dụng đen” cho vay nặng lãi

30/12/2018, 09:29 - Lượt đọc: 96

BTO - Thời gian gần đây các nhóm “tín dụng đen” không chỉ hoạt động ở địa bàn đô thị mà còn tràn về các thôn, xã vùng xa, vùng sâu. Tại các địa phương trong huyện Đức Linh xuất hiện tình trạng một số đối tượng phát tờ rơi cho vay nặng lãi không cần thế chấp. Các tờ rơi được dán trên các trụ điện, tường rào các công trình, nhà dân, các biển báo giao thông, khu chợ, cổng trường học, nơi đông người…Nội dung tờ rơi là “cho vay trả góp không tín chấp, lấy tiền ngay, hỗ trợ vay vốn giải ngân trong ngày, cho vay tiền góp theo ngày…”. Hoạt động cho vay diễn ra với nhiều chiêu trò, thủ đoạn nhằm đưa con nợ vào cảnh khốn cùng với mức lãi suất cao; có trường hợp con nợ trả tiền trước hạn vay, nhưng chủ nợ không nhận tiền gốc mà cứ để tính lãi…

Trước tình hình trên, UBND và các ngành chức năng của huyện Đức Linh đã vào cuộc chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ và đề cao cảnh giác tránh rơi vào cạm bẫy của đối tượng cho vay nặng lãi; đồng thời, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm và cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng cho vay nặng lãi theo quy định pháp luật; tổ chức gỡ bỏ các tờ rơi dán ở nơi công cộng, cột điện, biển báo giao thông, tường nhà dân…Mặt khác, chính quyền các xã tăng cường quản lý chặt chẽ các địa bàn dân cư; phối hợp với các tổ chức tín dụng nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, phương tiện đi lại…Nhờ vậy, đến nay tình trạng quảng cáo, hoạt động của tổ chức “tín dụng đen” trên địa bàn thôn, xã ở Đức Linh đã giảm hẳn. Ngành chức năng đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính một trường hợp với số tiền 10 triệu đồng về hành vi cho vay nặng lãi, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, phát hiện 12 trường hợp phát tờ rơi, dán quảng cáo cho vay nặng lãi, (trong đó có công ty V.P), đề nghị xử phạt hành chính với tổng số tiền 20.500.000 đồng.

         
   

      

         Tờ rơi cho vay trả góp không cần thế chấp dán ngay tường nhà dân.

Ngoài ra, công an huyện Đức Linh đã phối hợp với Cục cảnh sát hình sự Bộ công an, phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh hóa làm việc với 5 người dân cư trú trên địa bàn huyện Đức Linh là người bị hại trong vụ án cho vay nặng lãi mà công an tỉnh Thanh Hóa đang đấu tranh làm rõ.

Có thể nói, việc triệt phá các tổ chức “tín dụng đen” ngay từ lúc mới hoạt động trên địa bàn đã giúp người dân nâng cao cảnh giác và ý thức được tác hại hành vi tiếp tay cho “tín dụng đen”, số người vay vốn từ “tín dung đen” đã giảm hẳn, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, hiện nay “tín dụng đen” cho vay nặng lãi vẫn lén lút hoạt động, không công khai như trước. Vì thế, UBND huyện Đức Linh khuyến cáo đến người dân tiếp tục đề cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác hoạt động đối tượng cho vay nặng lãi với cơ quan công an để xử lý kịp thời. Người dân khi có nhu cầu vay vốn tín dụng thì đến các phòng giao dịch ngân hàng chính thống và tổ chức tín dụng của nhà nước để liên hệ vay vốn sản xuất hoặc mua sắm hàng tiêu dùng.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Triệt phá các nhóm “tín dụng đen” cho vay nặng lãi