Theo dõi trên

Đừng là những người trẻ thiếu hiểu biết pháp luật

31/05/2019, 16:31

BT- Trong khi dư luận đang hết sức lo ngại về nạn xâm hại tình dục trẻ em xảy ra liên tiếp, thì tại địa bàn tỉnh, nhiều vụ án liên quan đến hành vi giao cấu, dâm ô người từ dưới 16 tuổi đã được tòa án các cấp đưa ra xét xử. Ðiều đáng nói là “người trong cuộc” của các vụ án này đều tự nguyện và xuất phát từ tình cảm yêu đương.

Cách đây hơn 1 tháng, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã xét xử một vụ án “Giao cấu với trẻ em”. Bị cáo trong vụ án này đã có vợ, có con, nhưng vợ của bị cáo vào thời điểm kết hôn chỉ mới 14 tuổi 8 tháng. Đó cũng là nguyên nhân khiến bị cáo phải lãnh mức án 3 năm tù. Phiên tòa éo le đến nỗi nhiều người chứng kiến phải lắc đầu ngán ngẩm trước sự non nớt, thiếu hiểu biết của người trẻ, còn người lớn thì lại thờ ơ, vô tâm trong việc quản lý, giáo dục con cái. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm một vụ án tương tự, bị cáo là Kiều Tư (26 tuổi, trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong), bị cáo ra tòa về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Lại một hồi chuông cảnh báo cho những bậc làm cha, làm mẹ…

Tư yêu cô bạn gái gần nhà chỉ mới 13 tuổi 10 tháng, cả hai thường hẹn nhau ra bờ biển để tâm sự. Do có hành vi sờ soạng lên cơ thể của bạn gái nên Tư bị khởi tố và bị tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 6 tháng tù giam. Sau đó, Tư kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng không được tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận. Tòa tuyên y án, hình ảnh một người phụ nữ gầy nhom, đen đúa đứng nép ở góc phòng xử òa khóc, khiến ai trông thấy cũng không khỏi xót xa. Mọi người ra về nhưng bà vẫn cố nán lại, bà bần thần nhìn con trai rồi lẩm bẩm vài câu trách móc gia đình bị hại, bà cho rằng con trai bà là Tư không có lỗi, chỉ vì hai bên gia đình có mâu thuẫn, mà con bà mới bị kiện ra tòa. Thấy mẹ khóc, Tư chỉ biết cúi đầu, mếu máo: “Mẹ ơi, việc con làm không đáng để phải đi tù…”.

Câu nói “không đáng” của Tư cũng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, Tư cho rằng bản thân chỉ mới đụng chạm bạn gái và chưa quan hệ tình dục, thì sự việc chưa đến mức để pháp luật can thiệp. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều thanh thiếu niên, cũng như nhiều bậc phụ huynh trong tình hình xã hội hiện nay. Đã có nhiều bị can, bị cáo khi bị khởi tố bày tỏ thắc mắc với cơ quan điều tra rằng: “yêu” bạn gái là hoàn toàn tự nguyện, bạn gái còn “dụ dỗ” sao họ lại bị khởi tố? Hay trường hợp không biết tuổi thật của bạn gái thì như thế nào? Về vấn đề này, một vị thẩm phán cho biết, theo Bộ luật Hình sự, việc truy cứu trách nhiệm hình sự một người có hành vi dâm ô, giao cấu với trẻ em không phụ thuộc vào việc người đó biết hay không biết tuổi thật của nạn nhân. Đã có nhiều vụ tương tự mà bị cáo phải vào tù do không biết nạn nhân nhỏ tuổi. Không ít trường hợp bé gái phổng phao, phát triển sớm hơn lứa tuổi, có khi lại tự nguyện, chủ động “mời gọi”. Song thế nào đi nữa thì những đứa trẻ này vẫn là nạn nhân, được pháp luật bảo vệ vì tâm sinh lý chưa trưởng thành. Do đó, dù thông cảm, dù thấy tội nghiệp bị cáo thì các cơ quan tố tụng vẫn phải xử lý đúng luật.

Thiết nghĩ, đối với việc giáo dục pháp luật cho lứa tuổi thanh thiếu niên, trong chương trình giáo dục hiện tại chúng ta chỉ có môn giáo dục công dân, nhưng đây lại là tiết học mà nhiều học sinh xem nhẹ, hay như môn pháp luật đại cương ở bậc đại học cũng vậy. Đã đến lúc phải tăng cường vấn đề giáo dục pháp luật bằng cách đa dạng hóa các hình thức giáo dục. Ngoài việc phổ biến, tuyên truyền sự nghiêm khắc của pháp luật đối với loại tội phạm này thông qua việc đưa tin các phiên tòa, thì ngay từ bậc trung học cơ sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa vào giảng dạy môn học về Bộ luật Hình sự, trong đó nhấn mạnh những quy định xử phạt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Qua đó, các em trai có thể tự biết bảo vệ mình, sớm có nhận thức để thực hiện phòng tránh cho bản thân, còn các bé gái mới lớn cũng biết chính xác việc yêu thế nào là an toàn cho bạn mình và từ đó giảm đi sự… chủ động.

Về bản chất, pháp luật chỉ mang tính trừng phạt khi chuyện đã rồi. Do đó, khi đã nhìn trước được hậu quả, các bạn trẻ hãy đừng vì thiếu hiểu biết pháp luật, để rồi phải chịu cảnh tù tội, đánh mất tương lai của mình.

    
    Khi đã   nhìn trước được hậu quả, các bạn trẻ hãy đừng vì thiếu hiểu biết pháp   luật, để rồi phải chịu cảnh tù tội, đánh mất tương lai của mình.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng là những người trẻ thiếu hiểu biết pháp luật