Theo dõi trên

Đừng lấy vải thưa che mắt thánh!

17/03/2021, 11:33

BT- Ngày 18/3 tới đây, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết sẽ lại đưa vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ra xét xử đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ (còn gọi là Nữ Đoàn), người nổi tiếng cả nước qua các vụ gây mất an ninh trật tự, lấn chiếm đất đai của Nhà nước tại Mũi Né trong thời gian qua. 

Trước đó ngày 24/2, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết cũng đã đưa vụ án ra xét xử nhưng cuối cùng phải hoãn, vì bà Nữ (được cho tại ngoại) đã không đến tòa, với lý do “đang đi điều trị bệnh tâm thần”. Sự vắng mặt của bà Nữ làm mọi người không khỏi bất ngờ, bởi công tác xét xử dường như 100% chuẩn bị xong, khi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an cho phiên tòa sáng hôm ấy đều có mặt. Sự có mặt hay không của bà Nữ trong ngày xét xử 18/3 tới đây hiện vẫn còn bỏ ngỏ, khi quyết định đưa ra xét xử cũng như giấy triệu tập đã được tống đạt tới tận bị can. Việc vắng mặt không đến tòa theo triệu tập xét xử, đối với những người trong cuộc “biết chuyện”, đặc biệt là nhân dân địa phương, thì không “lạ” gì, bởi qua cách đối phó của bà Nữ lâu nay.

Phiên tòa ngày 24/2 phải tuyên hoãn xử vì vắng mặt bị can Nữ Đoàn

Còn nhớ, hồi tháng 8/2020, khi Công an TP. Phan Thiết phục hồi điều tra, khởi tố vụ án, tống đạt khởi tố bị can, bà Nữ đã đi Biên Hòa điều trị bệnh tâm thần, với lý do khủng hoảng tâm lý do việc khởi tố vụ án của Công an Phan Thiết gây ra. Thế nhưng cũng trong khoảng thời gian ấy, khi vụ án đang chờ kết quả giám định tâm thần đối với bà Nữ, thì lợi dụng sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đang diễn ra trong các ngày từ 14 -16/10/2020, bà Nữ đã “tranh thủ” chỉ đạo xây dựng công trình nhà ở bề thế không phép trên đất lấn chiếm của Nhà nước tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né. Khi phường Mũi Né đến lập biên bản, bà Nữ nhiều lần không hợp tác. Rồi đến đoàn công tác của UBND TP. Phan Thiết ra làm việc, bà Nữ cũng dửng dưng thể hiện sự xem thường pháp luật. Sự việc này mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt bà Nữ 100 triệu đồng về hành vi lấn chiếm đất củanhà nước quản lý.

Nữ Đoàn cầm cây thị uy, trong một vụ liên quan đến lấn chiếm đất đai

Đó là chưa kể đến những vụ việc “nổi đình, nổi đám” do bà Nữ cầm đầu gây ra trước đó, liên quan đến lấn chiếm đất đai, gây rối trật tự công cộng, mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho nhân dân tại địa phương mà báo Bình Thuận từng phản ánh. Sự việc chỉ riêng liên quan đến bà Nữ, nhưng đã làm cho cấp ủy, chính quyền địa phương tốn không ít thời gian, kinh phí với bao nhiêu cuộc họp chỉ đạo xử lý, tạo ra dư luận không tốt đối với chính quyền và cán bộ trong mắt nhân dân.

Như đã biết, luật pháp được lập ra là để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và thực thi các quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, qua việc điều chỉnh sự lệch lạc của tổ chức, cá nhân. Sự uy nghiêm của luật pháp và sự tôn trọng chấp hành luật pháp sẽ mang lại một xã hội công bằng, văn minh. Ở đây, những hành vi và vi phạm pháp luật của bà Nữ rõ ràng là có hệ thống, thể hiện việc “được đằng chân, lân đằng đầu”, xem thường luật pháp và chính quyền địa phương. Những diễn biến sau ấy không khác gì là: “Lấy vải thưa che mắt thánh”. Do vậy, cần phải xử lý một cách thích đáng để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật cũng như là để răn đe tội phạm chung.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng lấy vải thưa che mắt thánh!