Theo dõi trên

Đừng xem nhẹ tai nạn giao thông đường sắt

14/02/2017, 08:55 - Lượt đọc: 6

BT- Chỉ trong dịp Tết Đinh Dậu trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trong giữa tàu hỏa và ô tô. Tại Bình Thuận, nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt cũng luôn “ẩn họa” khi hiện có hàng trăm đường ngang dân sinh bất hợp pháp hiện hữu.

                
Vụ tai nạn giữa ô tô và tàu hỏa ngày    10/12/2016 tại xã Hàm Kiệm.

Năm 2016 nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương trong công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát cũng như nâng cấp hạ tầng, nên số vụ TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể. Trong năm xảy ra 3 vụ trên địa bàn các huyện  Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam làm chết 2 người, không có người bị thương. Mặc dù so với năm 2015 giảm 7 vụ, giảm 6 người chết và giảm 3 người bị thương, tuy nhiên thực trạng an toàn đường sắt và an toàn chạy tàu qua địa bàn tỉnh hiện không mang tính bền vững. Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài hơn 175 km và tuyến đường sắt từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết dài 9,2 km hiện có hơn 60 đường ngang hợp pháp, trong đó có 7 đường ngang có gác chắn còn lại là đường ngang có biển báo, đèn tín hiệu tự động.

Điều đáng lo ngại là ngoài đường ngang dân sinh hợp pháp thì hiện có hàng trăm đường ngang dân sinh bất hợp pháp người dân tự mở để đi lại qua đường sắt với tai nạn luôn rình rập bất cứ lúc nào. Có thể lấy ví dụ vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào khoảng 8h sáng 10/12/2016, tại điểm giao cắt thuộc thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam khi xe ô tô thiếu chú ý quan sát là điển hình. Thời điểm trên, xe ô tô 71C - 03466 do Lê Minh Hiền (SN 1987, ngụ Giồng Trôm, Bến Tre) điều khiển hướng từ QL1A đi Ba Bàu do không quan sát đèn tín hiệu báo tàu hỏa đến đã bị tàu hỏa AH2 lưu thông hướng Nam - Bắc tông phải. Rất may đầu tàu hỏa va chạm vào phần thùng và đuôi xe tải và tàu hỏa không xảy ra sự cố.

Hiện nay, TNGT đường sắt đang diễn biến phức tạp trở lại khi số lượng phương tiện ô tô, mô tô ngày một gia tăng. Thống kê dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, cả nước đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông trên đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2016. Để chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ngày 5/2, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công điện khẩn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt. Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành đường sắt và các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền phòng tránh tai nạn thì cần đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trong năm 2017, đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang giao cắt với đường sắt. Thường xuyên rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) tiến hành lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng xe, giải tỏa, phát quang tại các vị trí giao cắt che khuất tầm nhìn; tổ chức rào chắn, không để phương tiện ô tô, máy kéo đi qua các các lối đi dân sinh trái phép; đề xuất mở các đường ngang để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng xem nhẹ tai nạn giao thông đường sắt