Theo dõi trên

Giá phải trả cho hành vi nông nổi

13/03/2019, 10:13

BT - Cuối tuần qua, Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam đối với 15 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Cũng như những phiên tòa trước, sự hối hận, ăn năn bao trùm khán phòng suốt phiên xét xử…

Các bị cáo tại phiên tòa.

Vụ án gây rối, đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 10, 11/6/2018 tại Tuy Phong, Bắc Bình, Phan Thiết đã gây ra những hậu quả nặng nề. Chỉ riêng tội “Gây rối trật tự công cộng”, tòa án tại 3 địa phương trên đã 6 lần mở phiên tòa xét xử đối với 86 bị cáo, hệ quả có 85 bị cáo phải nhận mức án từ 2 năm đến 5 năm tù giam, 1 bị cáo bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trong 15 bị cáo bị đưa ra xét xử tại Tuy Phong vừa qua, có đến 13 bị cáo ở  thị trấn Phan Rí Cửa. Đứng trước bục khai báo, hầu hết các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình. Cá biệt, có bị cáo lý giải rằng hành động của họ xuất phát từ lòng yêu nước?!.

Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Yêu nước là điều đáng biểu dương nhưng việc làm của mỗi người phải phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chung, tuân thủ quy định của pháp luật. Chỉ vì phút nông nổi mà gây ra những hậu quả nặng nề cho người khác, cho xã hội là điều không thể chấp nhận được. Yêu nước không thể có hành động dùng hung khí ném, đánh lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự. Yêu nước không ai đập phá xe máy, ô tô, chặn xe gây ách tắc giao thông hàng chục giờ trên quốc lộ”. Nghe lời giải thích của chủ tọa, các bị cáo đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp do mình gây ra. Theo dõi suốt phiên xét xử, người thân đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến bị cáo đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Trước khi tòa tuyên án, các bị cáo đều bày tỏ ân hận và mong có cơ hội sớm trở về cuộc sống đời thường, để phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc vợ con như một sự báo đáp lỗi lầm gây ra.

Trước khi tham gia gây rối, phần lớn các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, là lao động biển, ít học, thậm chí có người không biết chữ. Có lẽ chính điều này và vì thiếu suy nghĩ, nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu nên các bị cáo mới phạm tội. Trường hợp của Phạm Văn Mẫn (SN 2000, ngụ khu phố Minh Tân 2, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) là một ví dụ. Lúc 8 giờ ngày 10/6, Mẫn đang chơi game thì có một phụ nữ lạ mặt đến đưa 250.000 đồng, yêu cầu Mẫn đến cầu Nam tham gia biểu tình. Tâm lý tò mò, muốn chứng tỏ mình, Mẫn ra quốc lộ 1A nhặt 2 chai nước và 2 cục đá ném, tấn công lực lượng Cảnh sát cơ động; cùng đám đông hô hào gây náo loạn, ách tắc giao thông trên quốc lộ. Tòa án cho rằng, hành vi trên đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, việc sinh hoạt bình thường của nhân dân nơi công cộng, ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiệm vụ của người bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Do đó, phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Ông Bùi Châu - người dân ngụ thị trấn Phan Rí Cửa cho rằng: “Bản án mỗi bị cáo đã nhận vừa qua là cái giá phải trả cho hành vi nông nổi, mức án tòa tuyên như vậy là vừa phải, đúng người, đúng tội”.

Mong rằng, bản án đã tuyên là lời cảnh tỉnh, bài học quý báu để mỗi người sống có ích, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Lê Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá phải trả cho hành vi nông nổi