Theo dõi trên

Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

27/03/2019, 08:23

BT- Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có gần 900 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Tuy nhiên, những người này khi trở về địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn về đời sống kinh tế vì phần lớn trong số họ có trình độ học vấn thấp. Đặc biệt, sự xa lánh của cộng đồng đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tái hòa nhập cộng đồng của họ. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời gian có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2017-2022”. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay đề án đã mang lại nhiều chuyển biến, giúp người có quá khứ lẫm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế. 

Nhiều mô hình hay

Tại xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh nhiều năm nay đã xây dựng, phát huy tốt mô hình “Hội Cựu chiến binh tham gia cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Khi địa phương có người lầm lỗi được về với cộng đồng, Hội Cựu chiến binh xã sẽ đến thăm, động viên và ghi nhận những mong muốn của họ. Hội Cựu chiến binh xã cũng tạo điều kiện để cho họ tham gia những hoạt động cộng đồng do đoàn thanh niên, hội phụ nữ tổ chức. Ông Đỗ Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Hòa cho biết: “Tâm lý chung của những người có quá khứ lầm lỗi là họ ngại giao tiếp với cộng đồng, không tự tin khi đi xin việc. Vì vậy Hội Cựu chiến binh xã đã đóng vai trò là cầu nối giúp họ hòa nhập với cộng đồng nhanh hơn. Với những người chưa có việc làm, Hội Cựu chiến binh xã sẽ liên hệ, giới thiệu họ với những đơn vị, công ty trên địa bàn, hoặc giới thiệu họ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách để phát triển kinh tế gia đình”. Được biết, Hội Cựu chiến binh xã Vũ Hòa đã gặp gỡ tuyên truyền, giáo dục trên 200 lượt người lầm lỗi. Giới thiệu vay vốn cho 20 người với số tiền 220 triệu đồng, giới thiệu học nghề, giới thiệu việc làm cho 45 người có việc làm và thu nhập ổn định. Tại xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc hiện nay đang xây dựng mô hình “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự”. Đây là mô hình mới được xây dựng trong năm 2018. Thông qua các chương trình, quỹ đã vận động người dân trong xã tham gia đóng góp vào. Trước ý nghĩa nhân văn của hoạt động này, người dân xã Hàm Liêm đã nhiệt tình tham gia. Đến nay “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” đã vận động được 110 triệu đồng. Số tiền này đã được Ban điều hành quỹ cho 4 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn làm ăn.  

Từng bước ổn định an ninh trật tự

Trong quá trình thực hiện đề án đã xuất hiện nhiều cá nhân tích cực, tạo điều kiện cho người có quá khứ lầm lỗi có công ăn việc làm ổn định. Trong đó có thể kể đến anh Ngô Liên Hoàn, ở phường Xuân An, TP. Phan Thiết. Anh Hoàn hiện là Giám đốc một công ty xây dựng. Anh Hoàn đã nhận hơn 50 người từng có quá khứ lầm lỗi vào công ty mình làm việc, từ đó giúp họ có cuộc sống ổn định hơn. Hiện có 5 mô hình đang hoạt động hiệu quả trong việc cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Các mô hình này sau đó đã được nhân rộng, triển khai thực hiện tại 40 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.Phan Thiết, huyện Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Công an tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng cho 5 mô hình hoạt động hiệu quả, chỉ đạo tiếp tục xây dựng các mô hình mới, triển khai thí điểm ở những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Không chỉ các địa phương, khi thực hiện đề án Công an tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp người có quá khứ lẫm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Công an tỉnh đã đề nghị Bộ Công an giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 51 phạm nhân, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 17 phạm nhân chấp hành án tốt tại trại tạm giam, nhà tạm giữ. Giáo dục cá biệt cho gần 200 lượt người chấp hành xong án phạt tù có tư tưởng bi quan, tiêu cực, giúp họ từ bỏ ý định tái phạm, giới thiệu việc làm cho hơn 53 người.

Từ sự chung tay của cộng đồng, xã hội, số người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, thu nhập ổn định ngày càng nhiều, tỷ lệ tái phạm giảm đều hàng năm. Nhiều người lầm lỗi sau khi trở về địa phương, bằng chính sức lao động của mình đã vươn lên làm giàu, giúp được nhiều người đồng cảnh ngộ có cuộc sống ổn định. Đề án đã góp phần làm hạn chế sự gia tăng của tội phạm, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.   

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời