Theo dõi trên

Góp ý sửa đổi, bổ sung tỉ lệ tổn thương trong giám định pháp y

31/05/2019, 16:00

BTO- Ngày 30/5, tại khách sạn Bình Minh, TP. Phan Thiết, Viện Pháp y Quốc gia tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý thông tư sửa đổi, bổ sung TT số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014, về “Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y tâm thần”.  Tham dự hội thảo có ông Cao Hoàng Thái - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh -  Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế - Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Nhự, Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia và hơn 100 đại biểu đến từ Trung tâm pháp y các tỉnh, thành phố trong cả nước.  

Được áp dụng từ năm 2014, đến nay thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế “Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y tâm thần” đã bộc lộ nhiều bất cập cần thay đổi để phù hợp với thực tế trong công tác giám định pháp y. Bắt đầu từ năm 2017, Viện pháp y quốc gia đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, người trực tiếp tham gia công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Đây là lần hội thảo thứ 3 do Viện pháp y quốc gia tổ chức, để lấy ý kiến trước khi hoàn thiện trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

                
      Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đề nghị thay đổi, thêm mới một số mục trong bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y tâm thần. Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung nhiều mục mới trong bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, pháp y tâm thần do thực tế phát sinh trong quá trình thực hiện. Đồng thời đề nghị trong phần nguyên tắc xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể ở thông tư thay thế thông tư 20, cần bổ sung quy tắc đối với các cơ quan, bộ phận cơ thể đã bị mất chức năng hay bị tổn thương, thì tỉ lệ % tổn thương cơ thể được tính bằng 30% tổn thương cơ thể của cơ quan bộ phận đó… Với trường hợp đối tượng giám định cần giám định tại 2 tổ chức giám định trở lên, thì tổ chức giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định có trách nhiệm tổng hợp tỷ lệ % tổn thương cơ thể theo quy định…

Các ý kiến góp ý của đại biểu đã được ban tổ chức tổng hợp hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành trong năm 2019.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý sửa đổi, bổ sung tỉ lệ tổn thương trong giám định pháp y