Theo dõi trên

Hàm Tân: “Điểm nóng” khai thác khoáng sản trái phép được ngăn chặn

14/04/2021, 14:17

BT- Những năm trước tình hình khai thác, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép ở Hàm Tân diễn ra hết sức phức tạp với mọi quy mô và nhiều hình thức, hình thành nhiều “điểm nóng” về hoạt động khoáng sản trái phép của tỉnh. 2 năm trở lại đây, nhờ tăng cường kiểm tra nên tình hình khai thác khoáng sản trái phép đã được ngăn chặn kịp thời…

                
Ảnh minh họa. Đ.Hòa

Ngăn chặn kịp thời...

Cao điểm việc khai thác khoáng sản trái phép ở Hàm Tân vào khoảng năm 2018 – 2019, thời điểm này cát khan hiếm nên tăng giá đột biến. Vì vậy Hàm Tân là nơi khai thác, mua bán và vận chuyển khoáng sản rầm rộ nhất trong tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của khai thác khoáng sản, Huyện ủy và UBND huyện đã thường xuyên tổ chức đi khảo sát thực địa để kịp thời nắm tình hình và tập trung chỉ đạo cụ thể, quyết liệt. Các ngành chuyên môn và địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu quản lý và đề ra các giải pháp thiết thực để tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép, huyện thành lập Tổ công tác chuyên trách để tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép tại các địa phương. Các ngành chuyên môn như Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Tổ kiểm tra của huyện cũng đã xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp để tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Huyện ủy.

 UBND huyện đã huy động toàn thể các lực lượng chính trị - xã hội cùng tham gia vào công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, cùng lúc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, như thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Tăng cường tổ chức tuần tra, chốt chặn tại các vị trí hay xảy ra vi phạm. Tập trung kiểm tra, xử lý đối với các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng trá hình. Điều tra, nắm bắt thông tin về đối tượng để đấu tranh xử lý hình sự… Hoạt động khoáng sản trái phép thời gian qua được huyện kiên quyết xử lý. Tuy không còn manh động nhưng vẫn xảy ra khai thác lén lút, nhỏ lẻ tại các địa phương và các đối tượng vi phạm luôn tìm mọi cách để đối phó, chống đối lực lượng kiểm tra như cử nhiều người cảnh giới, khi bị phát hiện thì các đối tượng vi phạm cố thủ trên xe và tìm mọi cách để trốn chạy.

Năm 2019 các ngành chức năng và Tổ kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra phát hiện, lập hồ sơ tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 trường hợp khai thác khoáng sản, vận chuyển trái phép, trong đó với số tiền 649 triệu đồng, tịch thu 180 m3 cát xây dựng, 26 m3 đất bồi nền, 2 động cơ diesel gắn đầu bơm cát, chuyển UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 1 trường hợp với số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1 xe cuốc có giá trị 182 triệu đồng. Năm 2020, nhờ tập trung, tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện tình hình khai thác khoáng sản giảm đáng kể. Qua kiểm tra huyện đã xử phạt 29 trường hợp (sử dụng đất sai mục đích để kinh doanh vật liệu xây dựng) với số tiền là 536 triệu đồng, xử phạt 4 trường hợp hủy hoại đất số tiền 41 triệu đồng, 15 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với số tiền 214 triệu đồng, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm có giá trị 29 triệu đồng và 6 trường hợp vận chuyển khoáng sản trái phép với số tiền 10 triệu đồng. Mặt khác, đã chuyển hồ sơ đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với tổng số tiền 49 triệu đồng, tịch thu phương tiện vi phạm có giá trị 357 triệu đồng. 

Để không còn “điểm nóng”

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra khai thác khoáng sản trái phép, quý I/2021, UBND huyện Hàm Tân đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản và xử lý các hoạt động khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với các địa phương phát hiện 6 trường hợp khai thác mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, xử phạt với số tiền 36 triệu đồng. Tịch thu phương tiện, tang vật có tổng giá trị 94,5 triệu đồng và 14 m3 cát xây dựng, 17 m3 cát bồi nền. Mặt khác, đã chuyển hồ sơ đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với tổng số tiền 4 triệu đồng, tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm có giá trị 78,3 triệu đồng.

Ông Trác Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết:  Hiện nay, Hàm Tân cơ bản đã ngăn chặn, kiểm soát, ổn định được tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở các địa phương trên địa bàn huyện. Tình hình hoạt động khoáng sản trái phép đã có nhiều chuyển biến tích cực, tất cả các “điểm nóng” về hoạt động khoáng sản trái phép phát sinh trước đây đã được ngăn chặn, kiểm soát và xử lý triệt để. Tình hình hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện trong năm 2020 - 2021 đã giảm sâu rất nhiều so với giai đoạn trước đây…

TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: “Điểm nóng” khai thác khoáng sản trái phép được ngăn chặn