Theo dõi trên

Hàm Tân: Nạn khai thác khoáng sản vẫn phức tạp

30/06/2020, 09:46

BT- Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các ngành chức năng, Tổ công tác chuyên trách huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra ngăn chặn xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép. Nhất là các “điểm nóng” tại khu vực Láng Mười Mẫu, xã Tân Thắng; khu vực dốc đồi Suối Thượng và thôn 5, xã Tân Đức; khu vực đồi 77, xã Tân Xuân; khu vực xóm Huế, xã Sông Phan. Tại các xã, thị trấn có tình trạng hộ dân đào ao chứa nước, cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã lén lút vận chuyển một phần đất dôi dư đi san lấp mặt bằng nơi khác.

                
      
   Đoàn kiểm tra liên ngành huyện cùng với    UBND xã Sơn Mỹ đã kiểm tra, tạm giữ phương tiện của các đối tượng    khai thác cát trái phép.

Theo ông Lê Hiện, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho biết: Nghị định số 36/NĐ-CP, ngày 24/3/2020 của Chính phủ đã có hiệu lực (thay thế cho Nghị định số 33 của Chính phủ), quy định tịch thu toàn bộ khoáng sản được quy đổi bằng tiền và tịch thu phương tiện sử dụng để vi phạm đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Bởi vậy, các đối tượng đã tìm mọi cách đối phó, chống đối lực lượng kiểm tra, cử người cảnh giới, cố thủ trên xe, điều khiển phương tiện chạy trốn. Trong khi đó lực lượng kiểm tra rất mỏng và các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép thường diễn ra vào ban đêm, ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật tại các khu vực hoang vu hẻo lánh, xa khu dân cư, nên gặp nhiều khó khăn trong việc bắt quả tang, xử lý. Việc cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng quá đơn giản về thủ tục, không thực hiện công tác hậu kiểm sau khi cấp phép, nên một số cơ sở đã lợi dụng cơ chế để hợp thức hóa nguồn khoáng sản khai thác trái phép, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.

Trước tình hình đó, UBND huyện đã củng cố kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành huyện và thành lập 3 Tổ công tác giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ để thường xuyên mở các đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép. Ngày 14/2/2020, UBND huyện đã thành lập Tổ công tác chuyên trách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.   

Qua kiểm tra, Tổ công tác chuyên trách huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, lập hồ sơ tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt 28 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, với tổng số tiền 532,5 triệu đồng và tịch thu số lợi có được do vi phạm hành chính với trị giá 512,2 triệu đồng. Có 3 trường hợp hủy hoại đất liên quan đến khai thác khoáng sản bị xử phạt 31 triệu đồng. Ngoài ra còn phát hiện, bàn giao cho UBND các xã, thị trấn xử lý 9 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, với số tiền 18 triệu đồng và đang rà soát hồ sơ, kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất tại điểm khai thác khoáng sản trái phép của 2 ông Trần Văn Thuận, Nguyễn Ngọc Ân để chuyển Công an huyện điều tra xử lý hình sự. Riêng Công an huyện đã kiểm tra, xử lý 13 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép và đề xuất UBND huyện ra quyết định xử phạt 7 trường hợp khai thác cát, với số tiền 140 triệu đồng. 

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nạn khai thác khoáng sản vẫn phức tạp