Theo dõi trên

Hàm Tân: Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng

31/07/2019, 08:47

BT- Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Hàm Tân có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. 

5 năm qua, huyện Hàm Tân có nhiều dự án đã và đang triển khai thực hiện như: Hồ chứa nước Sông Dinh 3, dự án đường dây 500kV từ TTNĐ Vĩnh Tân – Sông Mây... Một số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án khi thu hồi đất, không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất nên phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thực tế tình hình trên, bên cạnh việc chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo; huyện Hàm Tân luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Chính vì vậy, UBND huyện thường xuyên rà soát để có kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. 5 năm qua, UBND huyện ban hành 14 văn bản để chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành 9 cuộc thanh tra và 1 cuộc kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Về phía UBND huyện Hàm Tân đã tổ chức 121 ngày tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nội dung chủ yếu là tranh chấp đất đai, tranh chấp dân sự, khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tại dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, các kiến nghị phản ánh liên quan đến môi trường, khai thác khoáng sản... Đến nay, tình hình cơ bản đã được giải quyết. Mặc dù vậy, thời gian giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo còn chậm, dẫn đến công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp. Mặt khác, công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực còn chậm và chưa triệt để. Công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng chủ yếu tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, hội thảo.

Nhận định thời gian tới, cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện thì tình hình khiếu kiện của công dân có chiều hướng phát sinh tăng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa, bồi thường khi thu hồi đất khả năng diễn ra tại dự án lớn như dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết… Chính vì vậy, huyện Hàm Tân sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện, nhất là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời, duy trì tốt công tác tiếp công dân định kỳ và thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với đó, tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và đơn mới tiếp nhận; phấn đấu cuối năm đạt tỷ lệ giải quyết đơn thư trên 85% chỉ tiêu cấp trên giao. Tiến hành thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng hàng năm theo kế hoạch; đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng