Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đổi mới tuyên truyền về an toàn giao thông

16/08/2018, 09:33 - Lượt đọc: 6

BT- Cách làm đơn lẻ, khô cứng, nặng tính hình thức, không thu hút người xem... là thực trạng phổ biến ở nhiều địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Vấn đề đặt ra trong tình hình hiện nay là cần phải đổi mới, đa dạng cách thức tuyên truyền để làm sao thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.

                
Mô hình “Phiên tòa giả định” ở huyện Hàm    Thuận Bắc.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước và Bình Thuận đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, không chỉ khiến người bị nạn trả giá bằng sức khỏe hay sinh mạng mà còn gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Hằng năm, Nhà nước đã chi một khoản tiền không nhỏ để cải thiện nâng cấp hạ tầng, nhằm kiềm chế TNGT. Song nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vụ tai nạn vẫn là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, trong đó học sinh, sinh viên chiếm số lượng đông đảo.

Một trong những giải pháp nhận được nhiều sự đồng thuận, đó là tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Cụ thể cần hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hóa giao thông, đưa vào chương trình chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông, tăng cường thông tin trên các phương tiện đại chúng, trên mạng xã hội và nhân rộng những mô hình, cách làm hay. Đơn cử như mô hình “Phiên tòa giả định” của huyện Hàm Thuận Bắc thời gian qua đã phát huy hiệu quả, tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. 

Khác với những buổi tuyên truyền khô cứng, nhàm chán khi báo cáo viên trao đổi, người đến dự chỉ nghe mà không có sự tương tác. Phiên tòa giả định đã tái hiện lại những vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” do Phòng Tư pháp huyện phối hợp Huyện đoàn tổ chức, thu hút hơn 1.000 học sinh và nhiều người dân đến xem. Chị Trần Thị Hòa Xuân - Bí thư Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc chia sẻ, phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền mới. Lần đầu tổ chức, có nhiều khó khăn do diễn viên không chuyên, nhưng với quyết tâm đổi mới, đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền, các đoàn viên đã nỗ lực hoàn thành các vai diễn từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện viện kiểm sát, thư ký phiên tòa đến bị cáo, người bị hại, người làm chứng, nhằm tái hiện chính xác và chân thật nhất quá trình xét xử của một vụ án.

Cũng theo chị Xuân, nội dung vụ án tại phiên tòa giả định được xây dựng theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử, chính vì vậy phiên tòa mang tính trực quan, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm mà còn giúp người dân hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nảy mực, biết được ranh giới giữa cái đúng, cái sai và tính nghiêm minh của pháp luật thông qua mức án được tuyên.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết thêm, bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống như thông qua đài truyền thanh, hệ thống phát thanh của xã, sân khấu hóa, hội nghị... huyện còn chỉ đạo các xã rà soát những đối tượng nổi cộm, thường điều khiển phương tiện gây mất trật tự ATGT để quản lý giáo dục. Tính đến cuối năm 2017, thống kê có 293 đối tượng là thanh thiếu niên thường vi phạm các lỗi về an toàn giao thông, qua đó phân công cán bộ địa bàn chịu trách nhiệm tiếp cận, đến trực tiếp từng nhà đối tượng vận động, tuyên truyền pháp luật về ATGT, khắc phục được tình trạng tuyên truyền nhưng không đến đúng đối tượng. Nhờ đó 7 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Hàm Thuận Bắc chỉ xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 24 người, làm bị thương 14 người. So cùng kỳ năm 2017, giảm 11 vụ, giảm 4 người bị thương, số người chết không tăng không giảm. Trong đó có 13 vụ TNGT do người ngoài địa phương gây ra, 13 vụ do người địa phương gây ra (giảm 7 vụ so cùng kỳ năm trước)...

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đổi mới tuyên truyền về an toàn giao thông