Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Giảm ma túy, trộm cắp từ mô hình tự quản

08/01/2019, 09:23

BT- Trước những diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, Hàm Thuận Bắc đã xây dựng, nhân rộng mô hình “tự quản, tự phòng”, qua đó góp phần tích cực cho nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương…

                
Hệ thống camera giúp làm rõ nhiều vụ phạm    pháp, tai nạn và vi phạm an toàn giao thông.

Hàm Thuận Bắc là địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội. Đáng lưu ý, trộm cắp liên tục xảy ra và chiếm trên 60% số vụ phạm pháp hình sự; tình hình tàng trữ, mua bán ma túy, số người nghiện “cái chết trắng” có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình trên, huyện xác định xây dựng, nhân rộng các mô hình “tự quản, tự phòng” đảm bảo ANTT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, xây dựng mô hình phù hợp với từng địa phương.

Trên tinh thần đó, tháng 11/2016, huyện đã chọn xã Hồng Sơn làm điểm xây dựng mô hình “Camera an ninh” tại thôn 3 (ngã ba Gộp) với sự hưởng ứng của các hộ kinh doanh vàng bạc, cửa hàng phân bón - thuốc bảo vệ thực vật, buôn bán tạp hóa… Qua 6 tháng hoạt động, hệ thống camera đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều hình ảnh giá trị, giúp công an kịp thời làm rõ 3 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp giật tài sản. Sau đó, xã Hàm Liêm cũng xây dựng mô hình này và được tỉnh đánh giá cao trong phòng chống tội phạm, nhất là kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi trộm cắp, các vụ tai nạn và vi phạm an toàn giao thông. Đến nay, “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” đã phủ khắp 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

Để đấu tranh với tệ nạn ma túy, năm 2015, Hàm Thuận Bắc đã chọn thôn 1, xã Hàm Liêm làm điểm xây dựng mô hình “Thôn tự quản chống lây lan ma túy”. Qua đánh giá, mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ nét khi khống chế được sự gia tăng người nghiện ma túy ở Hàm Liêm, chưa phát hiện thêm trường hợp nào nghi vấn sử dụng ma túy. Song song đó, số người nghiện giảm dần so với thời điểm trước khi xây dựng mô hình, có 3 người đi cai nghiện tự nguyện bằng hình thức uống methadone và không sử dụng ma túy.

Nhận thấy mô hình “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” phát huy tác dụng tích cực nên huyện đã triển khai ra 9 xã, thị trấn. Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cũng quyết định nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, từ khi triển khai 2 mô hình trên, hình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến đáng kể, tình trạng trộm cắp tài sản, ma túy được kiềm chế và ngăn chặn kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nguyện vọng của người dân. 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Giảm ma túy, trộm cắp từ mô hình tự quản