Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

26/08/2021, 09:25

BT- Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc vẫn còn xảy ra phức tạp ở nhiều nơi. Nhất là các xã Hàm Liêm, Hàm Chính, Thuận Hòa, Hồng Liêm, khu vực giáp ranh giữa 3 xã, thị trấn Ma Lâm, Hàm Đức, Hồng Sơn và các khu vực giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã tạm giữ phương tiện của các đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép tại xã Hàm Liêm.

Qua kiểm tra các ngành chức năng huyện cùng với chính quyền địa phương đã phát hiện, xử phạt 93 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 165,5 triệu đồng, truy thu số lợi bất hợp pháp 60 triệu đồng và tịch thu 5 máy múc. Trong đó Đoàn kiểm tra liên ngành huyện xử phạt 8 trường hợp khai thác cát, với số tiền 123 triệu đồng và các xã, thị trấn xử phạt 85 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với số tiền 42,5 triệu đồng. Có 5 trường hợp khai thác cát trái phép tại xã Hàm Liêm là Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Xê, Nguyễn Minh Hiền, Lữ Thị Kim Phượng.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khoáng sản. Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và rà soát các trường hợp được giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng sử dụng không đúng mục đích, lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác khoáng sản. Mời các chủ phương tiện chuyên vận chuyển khoáng sản trái phép đến làm việc, viết bản cam kết không vi phạm pháp luật.

 Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo trưởng công an cùng cấp phối hợp với công chức địa chính, xây dựng kế hoạch tuần tra, mật phục, phát hiện, xử lý các trường hợp nổi cộm, thường xuyên tái phạm khai thác, vận chuyển khoáng sản. Quản lý chặt chẽ các khu vực đã đề xuất đưa vào quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2021 – 2030. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép kéo dài, gây bức xúc cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các khu vực xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, kể cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết. Phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường của Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm nổi cộm và các trường hợp khai thác khoáng sản bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tái phạm. Các khu vực có dấu vết tác động khai thác khoáng sản trái phép, nhưng không bắt được quả tang thì lập biên bản ghi nhận hiện trường và xác minh chủ sử dụng đất để xử lý vi phạm về lĩnh vực đất đai.

Công an huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn thực hiện phương án, kế hoạch trinh sát, mật phục bắt quả tang những đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đội quản lý thị trường số 3 cùng với các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương tiến hành thống kê, rà soát, kiểm tra, xử lý các điểm tập kết, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp...         

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép