Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

23/02/2021, 09:28 - Lượt đọc: 150

BT- Năm 2020, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã kiểm tra phát hiện, xử phạt 14 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 335,5 triệu đồng, tăng 6 vụ so năm trước và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xử phạt 80 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, với số tiền 40 triệu đồng…

                
      
   Các ngành chức năng huyện đã tạm giữ    phương tiện của các đối tượng khai thác cát trái phép tại xã Hàm    Liêm và Hàm Chính.

Rộ khai thác khoáng sản trái phép

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc: Trước và sau Tết Nguyên đán, tình hình khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện xảy ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng cát xây dựng, cát bồi nền ngày càng lớn, không những cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trong huyện mà còn cả TP. Phan Thiết. Các chủ phương tiện chạy theo lợi nhuận không mua cát tại các mỏ khoáng sản được cấp phép mà mua lại của các đối tượng khai thác cát trái phép với giá thành rẻ hơn. Nhất là tập trung tại các xã có trữ lượng cát xây dựng, cát bồi nền lớn như: Hàm Liêm, Hàm Chính, Thuận Minh, Hồng Sơn, Hồng Liêm, Hàm Đức, Ma Lâm.

Trong khi đó địa bàn khai thác khoáng sản nằm xa các khu dân cư, các đối tượng khai thác, vận chuyển cát chủ yếu vào ban đêm, thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết. Thường xuyên bố trí người canh đường để theo dõi hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành huyện và tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn. Khi các đoàn, tổ tiến hành kiểm tra các đối tượng đã không phát hiện hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản, nên việc bắt quả tang, xác định đối tượng vi phạm để lập hồ sơ xử lý rất khó khăn. Bên cạnh đó, Nghị định 36 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản có hiệu lực từ ngày 10/5/2020, thay thế Nghị định 33. Trong đó có quy định hành vi khai thác khoáng sản trái phép từ 1 m3 trở lên đã bị tịch thu phương tiện vi phạm (Nghị định số 33 của Chính phủ là 50 m3 trở lên mới tịch thu phương tiện vi phạm). Nhưng các ngành chức năng huyện không có xe chuyên dụng để vận chuyển tang vật, phương tiện khi bắt giữ, tịch thu của các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. 

Nỗ lực ngăn chặn

Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn tăng cường phối hợp kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với UBND huyện Bắc Bình thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 907 về kiểm tra, xử lý tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa xã Hồng Liêm, Thuận Hòa với xã Bình Tân (Bắc Bình) và lập chốt barie cố định tại đường ra vào khu vực núi Rễ, xã Hồng Liêm. UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng tháng cho Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện về các điểm nóng, kết quả xử lý vi phạm khai thác, vận chuyển cát.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện liên tục tuần tra, kiểm tra đột xuất tại địa bàn các xã, thị trấn; nếu phát hiện địa bàn nào có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản để nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân. Khi phát hiện những khu vực có dấu vết mới khai thác khoáng sản trái phép, nhưng không bắt được quả tang đối tượng thì UBND các xã, thị trấn phải nhanh chóng lập biên bản hiện trường, xác định khối lượng khoáng sản đã khai thác. Sau đó tiến hành xác định chủ sử dụng đất để mời đấu tranh, xử lý theo đúng quy định. Những đối tượng vi phạm Luật Khoáng sản mời không đến làm việc thì các ngành chuyên môn huyện phối hợp với Công an huyện tiếp tục mời làm việc để có biện pháp xử lý.

Các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần thì kiên quyết lập thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, thu hồi đất hoặc chuyển hồ sơ cho Công an huyện điều tra khởi tố hình sự. Các xã, thị trấn cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, khu phố, công chức địa chính, công an viên trong việc phát hiện, cung cấp thông tin để kịp thời kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép