Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Phát huy vai trò người dân trong phòng chống tội phạm

19/02/2019, 08:47

BT- Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc cũng chủ động đấu tranh, tố giác tội phạm. Nhờ vậy nhiều vụ phạm pháp hình sự và các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện, xử lý kịp thời…

Tại Bình Thuận, từ nhiều năm qua tính cộng đồng đã trở thành nền tảng và tiềm lực to lớn cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ở Hàm Thuận Bắc, qua thời gian tinh thần vì cộng đồng đó tiếp tục được củng cố, phát huy trong từng khu dân cư, tôn giáo, góp phần quan trọng để phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Thống kê cho thấy, từ năm 2013 đến nay, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã cung cấp 1.236 nguồn tin giúp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT. Nhiều hộ dân cũng tự nguyện nhận giáo dục, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho 26 người được đặc xá tha tù và 104 người nghiện ma túy đang cai nghiện tại gia đình. Đồng thời, tham gia hòa giải 1.068 trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư… từ đó tạo sự đoàn kết, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm giữa các hộ dân.

UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, để đạt được kết quả trên, những năm qua Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã không ngừng tuyên truyền và cụ thể hóa những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước rộng rãi trong nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Gắn thực hiện nội dung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ về xây dựng khu dân cư an toàn, không tệ nạn xã hội. Qua phát động, hàng năm có trên 95% hộ gia đình ký cam kết và thực hiện hiệu quả mục tiêu 3 giảm gắn với 3 tiêu chí về gia đình văn hóa. Đến thời điểm này, toàn huyện gần 40 khu dân cư tổ chức vận động đoàn viên, hội viên tăng cường quản lý con em trong gia đình không phạm tội và không tham gia tệ nạn xã hội, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan. 

Được biết, bên cạnh vận động nhân dân tham gia giữ gìn trật tự xã hội, Hàm Thuận Bắc cũng chú trọng đến việc đánh giá, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng. Qua rà soát, toàn huyện hiện có 86 mô hình đang hoạt động tại các thôn, khu phố, nổi bật là mô hình khu dân cư đảm bảo ANTT, giáo họ an toàn – đoàn kết – văn hóa, câu lạc bộ không có người thân vi phạm pháp luật, tổ thanh long VietGAP tự quản - tự phòng về ANTT… Từ những mô hình trên, ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận người dân trong huyện ngày càng được nâng lên. Nhờ vậy tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại Hàm Thuận Bắc luôn được giữ vững, ổn định.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Phát huy vai trò người dân trong phòng chống tội phạm