Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Tăng cường kiểm soát tệ nạn ma túy, cờ bạc

05/02/2018, 10:17 - Lượt đọc: 42

BT- Theo phản ánh của người dân, hiện nay tình hình sử dụng ma túy đá trong thanh, thiếu niên và tình trạng cờ bạc (đặc biệt là dưới hình thức xóc đĩa) do băng, nhóm có tổ chức hoạt động đã và đang hoành hành tại xã Hàm Thắng, thị trấn Phú Long và Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc). Qua phản ánh của người dân, Công an tỉnh vừa cho biết thực trạng hiện nay cũng như phương hướng đấu tranh triệt phá trong thời gian tới. 

                       
      
      
Các đối tượng cùng tang vật trong một vụ án    đánh bạc bị Công an tỉnh triệt phá cuối năm 2017.    

Triệt phá nhiều vụ đánh bạc

Theo Công an tỉnh, qua theo dõi, thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc có 110 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, riêng xã Hàm Thắng, Hàm Đức và thị trấn Phú Long có 55 người, chiếm 50% số người nghiện toàn huyện. Có thể nhận định rằng, tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy ở các địa phương nêu trên diễn biến phức tạp, kéo theo các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… gia tăng, gây bất ổn về trật tự xã hội (TTXH), bức xúc trong nhân dân.

Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an Hàm Thuận Bắc thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, qua đó, bắt 7 vụ/31 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 8,76 gam ma túy đá, xử lý hình sự 7 vụ/10 bị can, xử lý hành chính 21 đối tượng, trong đó xã Hàm Thắng, Hàm Đức và thị trấn Phú Long bắt, xử lý 3 vụ/11 đối tượng. Lập hồ sơ đưa 64 đối tượng nghiện ma túy vào quản lý, giáo dục tại xã, thị trấn, trong đó xã Hàm Thắng 14, Hàm Đức 7 và thị trấn Phú Long 13. Lập hồ sơ đưa 5 đối tượng nghiện ma túy vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Về tệ nạn cờ bạc, qua công tác nắm tình hình, tại 3 địa phương nói trên có một số đối tượng đánh bạc chuyên nghiệp, chủ yếu dưới dạng xóc dĩa và cá độ bóng đá, hoạt động tinh vi, sử dụng công nghệ cao, liên tục thay đổi địa điểm, hoạt động có tổ chức nhằm che giấu, đối phó với cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an Hàm Thuận Bắc và Phòng Cảnh sát hình sự tập trung xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá, gắn chỉ tiêu, nhiệm vụ trong cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trong năm 2017, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc lực lượng công an các cấp đã phối hợp đấu tranh triệt phá 8 vụ, 91 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc, bao gồm: Hàm Thắng 4 vụ/36 đối tượng, Hàm Đức 3 vụ/26 đối tượng, thị trấn Phú Long 1 vụ /29 đối tượng. Qua đó đã xử lý hình sự 2 vụ/5 bị can; xử lý hành chính 5 vụ 57 đối tượng. Điển hình vào lúc 1h ngày 7/1/2018, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an thị trấn Phú Long bắt quả tang 29 đối tượng đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền tại khu vực nghĩa trang thuộc khu phố Phú Cường, thu giữ gần 80 triệu đồng, cùng nhiều tang vật khác. Sòng bạc này do Lê Hữu Phi, tức Phi Hô (SN 1980, trú tại khu phố Phú Cường, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc) cầm đầu. Vụ án hiện đã được khởi tố để điều tra xử lý nghiêm.

 Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn

Trước thực trạng trên, bên cạnh việc quán triệt trong lực lượng nghiệp vụ và công an địa phương tăng cường công tác đấu tranh triệt phá, ngăn chặn, thì Công an tỉnh cũng chú trọng công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, phát động phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Trong đó chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa công an các địa phương, nhất là giáp ranh với địa bàn Phan Thiết, gắn với làm tốt công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan để đấu tranh triệt phá các tụ điểm cờ bạc, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, mở đợt tổng rà soát các tụ điểm tệ nạn xã hội, gắn với kiểm danh, kiểm diện, quản lý chặt hoạt động của các đối tượng có liên quan đến tệ nạn xã hội. Đặc biệt, chú trọng vào các tụ điểm đánh bạc trên địa bàn để xây dựng kế hoạch triệt phá, kiên quyết không để tồn tại các tụ điểm đánh bạc lớn, phức tạp.

Ngoài ra, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ của ngành công an, để nắm chắc các băng, ổ nhóm chuyên tổ chức đánh bạc, thu thập tin tức tài liệu, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đối tượng cốt cán để phục vụ cho công tác đấu tranh triệt phá hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đối với tệ nạn ma túy, làm tốt công tác thống kê, lập hồ sơ, cập nhật thông tin người nghiện, để cùng địa phương tổ chức có hiệu quả công tác cai nghiện; hỗ trợ, giúp đỡ số đối tượng tự cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và thường xuyên quản lý, giáo dục số sau cai nghiện nhằm phòng, chống tái nghiện; cũng như lập hồ sơ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa vào quản lý, giáo dục tại địa phương và cơ sở cai nghiện bắt buộc. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình, phát hiện và đấu tranh triệt xóa các điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là những đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy, bắt giữ đối tượng, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.         

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Tăng cường kiểm soát tệ nạn ma túy, cờ bạc