Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Tịch thu phương tiện khai thác khoáng sản trái phép nếu tái phạm

09/11/2017, 08:53

90 vụ khai thác khoáng sản trái phép

BT- Theo nhận định của huyện Hàm Thuận Bắc, thời điểm này nhu cầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện nói riêng và các vùng lân cận nói chung đang rất cần nguồn cát xây và đá chẻ để sử dụng xây dựng công trình. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện các mỏ khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cho phép chưa cung ứng đủ nhu cầu thực tế. Qua rà soát thống kê thì hiện nay huyện chỉ có 2 mỏ cát xây dựng được cấp phép và đưa vào khai thác đó là Công ty TNHH Quang Hiền và Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thắng tại địa bàn xã Hàm Chính, chưa có mỏ khai thác đá chẻ nào được cấp phép. Bên cạnh đó, thời gian thẩm định, phê duyệt cấp phép thăm dò khai thác và các thủ tục liên quan về môi trường, đất đai và một số quy định khác trong quá trình lập hồ sơ đưa vào khai thác sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường kéo dài trên 1 năm và mất khá nhiều thời gian.

                
Một chốt ngăn chặn khai thác khoáng sản    trái phép ở Hàm Thuận Bắc

Mặt khác, Nghị định số 185 của Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ khoáng sản trái phép không rõ nguồn gốc còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm. Không chỉ vậy, các địa bàn khai thác khoáng sản trái phép hầu hết đều xa khu dân cư, đối tượng vi phạm thường cho người theo dõi, chốt trực, canh đường nhiều điểm để báo động rất tinh vi. Khi có đoàn hoặc tổ kiểm tra hoạt động thì đối tượng biết trước và dừng khai thác, phi tang hiện trường nên rất khó bắt được quả tang để lập hồ sơ xử lý. Có trường hợp lén lút hoạt động vào giờ trưa, ban đêm, ngày nghỉ nên việc kiểm tra xử lý rất khó khăn. Bên cạnh đó, đối tượng vi phạm hết sức tinh vi, liều lĩnh, manh động và thậm chí là chống người thi hành công vụ.

Trước tình hình đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất tùy vào diễn biến tình hình để kịp thời ngăn chặn và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đoàn đã kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện 8 trường hợp với tổng số tiền phạt 156 triệu đồng. Trong đó, xã Hàm Chính 3 trường hợp; xã Hàm Đức 2 trường hợp… Riêng các xã, thị trấn đã phát hiện và xử lý 82 vụ khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền xử phạt 119,9 triệu đồng, đã chấp hành nộp phạt 81,4 triệu đồng.

 Tịch thu phương tiện nếu tái phạm

Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra kể cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý kiên quyết nếu có vi phạm xảy ra. Quá trình kiểm tra đối với những đối tượng liều lĩnh, manh động, chống người thi hành công vụ sẽ phối hợp với Công an huyện vào cuộc điều tra xác minh và xử lý hành chính hoặc khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật. Song song, rà soát các hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp trong khu vực diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép cho làm cam kết không tiếp tục khai thác, mua bán, sang nhượng đất. Trong quá trình xử lý vi phạm, ngoài việc áp dụng mức phạt hành chính bằng tiền, tịch thu khoáng sản, nếu đối tượng tái phạm lần 2 trở lên và khối lượng khoáng sản đã khai thác lớn thì sẽ kiên quyết tạm giữ phương tiện để xử lý hoặc tịch thu theo quy định.

Để giảm áp lực về tình hình vi phạm khai thác khoáng sản trái phép, đáp ứng nhu cầu xây dựng tại địa bàn và các khu vực lân cận, huyện kiến nghị các sở, ngành sớm tham mưu tỉnh ban hành quy định giải quyết các trường hợp xin cải tạo đất nông nghiệp có điều kiện sản xuất khó khăn để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, có cơ sở áp dụng giải quyết cho phép những hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu hạ mặt bằng, đào ao chứa nước và tận dụng khoáng sản dư thừa trong quá trình cải tạo đất. Từ đó, giúp tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình và thực hiện các nghĩa vụ thuế có liên quan nộp vào ngân sách nhà nước.            

 KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Tịch thu phương tiện khai thác khoáng sản trái phép nếu tái phạm