Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Phát hiện, xử lý nhiều đối tượng cho vay nặng lãi

15/11/2018, 09:12 - Lượt đọc: 75

BT- Qua đấu tranh, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phát hiện, xử lý nhiều nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, nhưng tình hình hoạt động của loại tội phạm này hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp…

                
   
Tờ rơi của cơ sở cầm đồ Bảo    Minh.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi. Trên cơ sở đó, Công an huyện Hàm Thuận Nam xây dựng kế hoạch đấu tranh, chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn nắm tình hình, tiến hành rà soát trên phạm vi toàn huyện để kịp thời phát hiện, đấu tranh với tội phạm và hành vi cho vay nặng lãi.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam hiện có 5 nhóm với 17 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi. Bước đầu, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 nhóm với số tiền 21 triệu đồng, đưa ra kiểm điểm trước dân 4 đối tượng. Phối hợp với Chi cục Thuế huyện làm rõ hành vi trốn thuế của một công ty tư vấn tài chính, có trụ sở tại khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam. Qua kiểm tra, công an còn phát hiện tại cơ sở cầm đồ Bảo Minh, đóng trên địa bàn thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, do Hoàng Khắc Sơn (SN 1994, ở Nghệ An) làm chủ đang tổ chức cho vay nặng lãi. Tham gia hoạt động cho vay nặng lãi tại đây còn có Nguyễn Kế Tuấn (SN 1993, ở Nghệ An) và Phan Thanh Duy (SN 1997, ở Hà Tĩnh), đều đến tạm trú tại xã Hàm Minh.

                
   
Kiểm tra tại cơ sở cầm đồ    Bảo Minh, Công an Hàm Thuận Nam phát hiện nơi đây đang tàng trữ trái    phép một số loại công cụ hỗ trợ.

Thủ đoạn của các đối tượng là in, phát tờ rơi về hoạt động cho vay tại những nơi công cộng trên địa bàn huyện. Qua điều tra đã xác định có 28 người trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã vay tại tiệm cầm đồ Bảo Minh với lãi suất từ 13% đến trên 40%/tháng với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng. Hiện Công an Hàm Thuận Nam đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt cơ sở này 30 triệu đồng về hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng liên quan về hành vi cho vay nặng lãi. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng phát hiện, xử lý 5 đối tượng ở Phan Thiết, La Gi đến Hàm Thuận Nam rải, dán tờ rơi quảng cáo cho vay nặng lãi với nội dung: cho vay không thế chấp, giải ngân nhanh, lãi suất hấp dẫn…

UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, việc đấu tranh với tội phạm và hành vi cho vay nặng lãi bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhưng tình trạng cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Nhiều đối tượng đã lợi dụng những kẽ hở trong quy định của pháp luật trên lĩnh vực này để hoạt động công khai, chế tài còn nhẹ dẫn đến khó khăn trong phòng ngừa, đấu tranh. Trước thực tế trên, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi để nhân dân hiểu, cảnh giác và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Tập trung nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý đối với hoạt động cho vay nặng lãi nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện làm tốt công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt phá các nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi để không phát sinh tình hình phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Phát hiện, xử lý nhiều đối tượng cho vay nặng lãi