Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Quyết liệt đấu tranh với hoạt động cho vay nặng lãi

22/07/2019, 09:03 - Lượt đọc: 24

BT- Trước tình hình hoạt động tín dụng đen diễn biến khá phức tạp, thời gian qua cấp ủy, chính quyền,mặt trận, đoàn thể và các ngành chức năng của huyện Hàm Thuận Nam đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng chống.

                
   Một đối tượng cho vay nặng lãi tại Hàm    Thuận Nam bị xử lý.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình hoạt động tín dụng đen tại Hàm Thuận Nam đã không còn phức tạp như trước đây. Tổ chức, băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi không còn dám ngang nhiên hoành hành, nhiều đối tượng đã bị lực lượng chức năng xử lý. Đến thời điểm hiện tại, đã có 5 nhóm/17 đối tượng tự tháo dỡ bảng hiệu, ngưng hoạt động…

Để có được kết quả trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động, băng nhóm cho vay nặng lãi. Trong đó, huyện đã phát động nhiều đợt ra quân tháo gỡ các tờ rơi, quảng cáo cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên toàn địa bàn, kết hợp tổ chức treo băng rôn tuyên truyền về tác hại của việc cho vay, vay nặng lãi tại 78 điểm ở 13/13 xã, thị trấn. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp ngân hàng giải ngân nhiều nguồn vốn vay cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, hộ khó khăn để giải quyết việc làm, đầu tư sản xuất. Quỹ tín dụng nhân dân ở các xã Hàm Minh, Hàm Mỹ, Mương Mán hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết nhu cầu vay vốn của nhân dân. Trong khi đó, lực lượng chức năng của huyện đã thường xuyên nắm tình hình, tổ chức kiểm tra cư trú, hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ; lập hồ sơ quản lý, kiểm điểm, răn đe những đối tượng là người địa phương và đang tiếp tục tổ chức nắm tình hình xác minh xử lý đối với những đối tượng là người ngoài địa phương hoạt động có biểu hiện cho vay nặng lãi trên địa bàn, không để nhen nhóm hình thành.

Mặc dù vậy, không chủ quan với những kết quả đã đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam đánh giá, tình hình tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi chưa tốt. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở tuy có sự chỉ đạo nhưng chưa quyết liệt, thiếu sự kiểm tra đôn đốc. Công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ, thường xuyên, do đó hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm này chưa cao. Ngoài ra, chế tài xử lý đối với loại tội phạm này hiện nay còn nhẹ dẫn đến khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh…

Theo Huyện ủy Hàm Thuận Nam, trong thời gian tới sẽ tiếp tục yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của huyện tiếp tục xem công tác phòng chống tội phạm cho vay nặng lãi là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tăng cường đấu tranh, phòng chống. Chỉ đạo triển khai các đợt tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh tội phạm cho vay nặng lãi. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống. UBMTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến đến hội viên, đoàn viên về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của việc vay nặng lãi và không tham gia các hoạt động cho vay nặng lãi. Sinh hoạt, hướng dẫn hội viên về thực hiện các thủ tục vay vốn ngân hàng, các gói hỗ trợ vay vốn sinh hoạt, tiêu dùng. Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, kịp thời đưa vào diện quản lý các đối tượng có hành vi nghi vấn liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Áp dụng các biện pháp đấu tranh triệt phá kết hợp gọi hỏi răn đe số đối tượng cho vay nặng lãi và các đối tượng đã bị xử lý hành chính nhằm răn đe, giáo dục, không để tái phạm. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Quyết liệt đấu tranh với hoạt động cho vay nặng lãi