Theo dõi trên

Hiệp đồng kiểm soát chặt cửa ngõ phía nam của tỉnh

15/09/2021, 08:05 - Lượt đọc: 77

BT- Các phương tiện khi đi vào địa bàn tỉnh Bình Thuận đều sẽ được theo dõi kiểm soát chặt chẽ thông qua những tổ tuần tra cố định và lưu động kiểm tra Covid – 19.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều khiển phương tiện vào Chốt kiểm soát dịch Covid – 19 liên ngành số 2 khai báo y tế.

Nhiều “chiêu trò” vận chuyển người qua chốt

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 chốt kiểm soát dịch Covid – 19 liên ngành trên quốc lộ 1A tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân và xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Tuy nhiên, do đóng chân ở cửa ngõ phía nam của tỉnh kết nối Bình Thuận với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh nên lượng phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát dịch ở xã Tân Đức rất nhiều. Không chỉ lưu lượng xe qua chốt lớn mà thời gian vừa qua, tình trạng những nhà xe lợi dụng tình hình dịch bệnh để chở người trái phép về quê lưu thông qua Chốt kiểm soát dịch Covid - 19 Tân Đức cũng diễn biến phức tạp.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại chốt, lực lượng chức năng đã nhận ra những “chiêu trò” của các nhà xe để lưu thông qua chốt. Cuối tháng 8/2021, nhiều xe gắn mác “ưu tiên”, xe cứu thương, xe tham gia phòng chống dịch và taxi…thường xuyên lưu thông qua chốt. Điểm bất thường này đã được lực lượng tại chốt phát hiện. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9/2021, lực lượng chức năng tại Chốt kiểm soát dịch Covid – 19 liên ngành số 2 đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm. Chỉ trong ngày 21/8, đã phát hiện 6 phương tiện vi phạm. Đa phần các xe này đều là những xe ưu tiên phục vụ hoạt động phòng chống dịch Covid – 19. Sau khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát xe ưu tiên, nhiều đối tượng đã thay đổi phương thức, thuê các xe vận tải hàng hóa “trung chuyển” người qua chốt. Điều này cho thấy các đối tượng xấu đã không từ thủ đoạn nào để thực hiện hành vi phạm pháp.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 2 hiện có 2 vị trí kiểm soát phương tiện. Vị trí số 1 đặt tại cây xăng Đức Khải sẽ kiểm soát ô tô con, ô tô khách và xe container và xe máy. Vị trí số 2 đặt tại quán cơm Nam Hà cách đó khoảng 2km thực hiện nhiệm vụ kiểm soát ô tô tải. Việc bố trí 2 địa điểm để hạn chế xảy ra ùn tắc trong quá trình kiểm soát. Tuy nhiên, các đối tượng xấu đã lợi dụng điều này để thuê xe tải “trung chuyển” người qua vị trí kiểm soát số 1 rồi bỏ khách xuống khoảng giữa 2 vị trí chờ xe ô tô khách qua đón.

 Hiệp đồng tác chiến

Thực tế này cho thấy nếu chỉ sử dụng lực lượng tại chốt kiểm soát dịch là không đủ để kiểm soát phương tiện. “Số người tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt không nhiều. Với những phương tiện đã lưu thông qua chốt thì rất khó để kiểm tra, một số nhà xe đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm pháp. Trước tình hình đó, chốt đã đề nghị lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân tăng cường tuần tra ở khu vực giữa 2 điểm kiểm soát dịch Covid – 19 để kịp thời phát hiện những trường hợp thuê xe tải để vận chuyển người qua chốt…”, Trung tá Nguyễn Ngọc Khôi, Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành số 2 đóng tại xã Tân Đức cho biết.

Việc phối hợp giữa 2 lực lượng đã mang lại hiêu quả cao khi thời gian vừa qua Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân đã liên tục phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển người trái phép từ vùng dịch về. Việc phát hiện 15 người trong thùng xe đông lạnh ngày 13/9 là một ví dụ. Trước đó, có những trường hợp, xe khách đã vận chuyển người qua chốt thành công và lưu thông đến địa bàn thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam nhưng vẫn bị Tổ tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân phát hiện bắt giữ.

Không chỉ tăng cường tuần tra mà công tác kiểm soát phương tiện ngay từ khi vào địa phận tỉnh Bình Thuận cũng được thực hiện chặt chẽ. Với những xe chỉ lưu thông qua địa bàn tỉnh, không dừng trả khách thì Chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành số 2 sẽ cấp 1 giấy xác nhận có hiệu lực trong vòng 6 giờ cho người điều khiển phương tiện. Giấy xác nhận này sẽ ghi cụ thể tên tài xế, biển kiểm soát phương tiện và số người trên xe đã được kiểm tra. Giấy xác nhận cũng ghi rõ thời gian xe được kiểm soát để tránh trường hợp nhà xe khai báo gian dối. Giấy xác nhận này cũng là căn cứ để các tổ tuần tra kiểm soát thực hiện nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A kiểm tra các nhà xe có dấu hiệu vi phạm.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp nhất là các địa phương lân cận tỉnh Bình Thuận. Việc kiểm tra người, phương tiện ra vào địa phận của tỉnh là biện pháp quan trọng để hạn chế, kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh. Ngoài 2 chốt kiểm soát dịch liên ngành đóng tại cửa ngõ ra vào tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã thành lập 3 tổ tuần tra lưu động kiểm soát dịch Covid – 19 hoạt động 24/24 giờ trên toàn tuyến quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, các huyện cũng thành lập các tổ tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm kiểm soát phương tiện vào địa phương.

Từ ngày đi vào hoạt động (8/7) đến ngày 13/9, lực lượng chức năng tại Chốt kiểm soát dịch Covid – 19 liên ngành số 2 đã thực hiện kiểm soát 264.155 phương tiện là ô tô, xe máy. Trong đó đã yêu cầu quay đầu xe với 2.991 trường hợp vì không đảm bảo các quy định. Lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa 4.657 trường hợp đi cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Trước những thành tích xuất sắc đó, ngày 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã tặng bằng khen đột xuất cho tập thể Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp đồng kiểm soát chặt cửa ngõ phía nam của tỉnh