Theo dõi trên

Hiệu quả “Camera an ninh phòng chống tội phạm” ở Đức Linh

24/08/2021, 10:57

BT- Trước tình hình tội phạm gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, Công an huyện Đức Linh đã triển khai và nhân rộng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm”. Những “mắt thần” được lắp đặt tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm bước đầu đã phát huy hiệu quả, phục vụ công tác điều tra, xử lý nhiều vụ án về an ninh trật tự, ma túy và tai nạn giao thông.

Lực lượng công an theo dõi tình hình thông qua camera (ảnh tư liệu).

Điểm sáng

Xã Đông Hà là một trong những địa phương tiên phong triển khai mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm”. Là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên khi triển khai thực hiện mô hình, Ban Chỉ đạo tỉnh về nhân rộng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” đã rất lo lắng, cân nhắc trong việc huy động nguồn đóng góp từ nhân dân. Nhưng với quyết tâm xây dựng thành công mô hình, lực lượng công an cùng chính quyền địa phương đã kết hợp tuyên truyền để quần chúng nhân dân thấy được lợi ích, hiệu quả mà mô hình gắn liền với việc công khai, thông báo thường xuyên từng cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí đã tạo sự tin tưởng và tích cực tham gia đóng góp kinh phí xây dựng mô hình vượt yêu cầu đề ra.

Ngày 23/3/2018, mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” xã Đông Hà ra đời và đi vào hoạt động. 25 camera được lắp đặt tại các trục đường chính, ngã tư, trường học, trung tâm xã… với kinh phí 250 triệu đồng từ các nguồn xã hội hóa. Các camera được đấu nối chung với hệ thống quản lý tại UBND xã và một cụm dân cư ở xa trung tâm xã; hệ thống đường truyền, đầu ghi dữ liệu, màn hình và hệ thống bảng báo…

Trung tá Trương Minh Thuận - Trưởng Công an xã Đông Hà cho biết: Hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Hệ thống camera an ninh còn giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là đối với các đối tượng xấu khi đến gần khu vực dân cư có lắp camera giám sát sẽ rất e ngại trong việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

“Một số vụ gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông, trộm cướp nhanh chóng được chúng tôi điều tra, làm rõ trên cơ sở hình ảnh trích xuất từ các camera an ninh” - Trung tá Thuận chia sẻ thêm.

 Nhân rộng khắp các xã, thị trấn

Nhận thấy được hiệu quả của mô hình “Camera an ninh” đã và đang mang lại, Công an huyện Đức Linh đã triển khai nhân rộng đến các địa phương từ khu trung tâm đến các xã vùng sâu, vùng xa. Đến nay, đã có 12/12 xã, thị trấn của huyện Đức Linh lắp đặt với 188 camera giám sát an ninh trật tự bằng nguồn kinh phí chủ yếu từ sự vận động, đóng góp của các tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân. Trong đó, có 2 địa phương là xã Đông Hà và Trà Tân đã tiến hành xây dựng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” kết hợp “Ánh sáng an ninh”. Từ đó, đã tiến hành lắp đặt 40 trụ đèn sử dụng năng lượng mặt trời để nâng cao chất lượng hình ảnh.

Theo Công an huyện Đức Linh, qua trích xuất hình ảnh từ camera đã giúp lực lượng công an phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng công an các xã đã chủ động nắm bắt thông tin, gọi hỏi và kiểm điểm, răn đe trên 600 lượt đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Đồng thời, đã giúp làm tốt công tác đảm bảo trật tự tại địa phương, chia sẻ hình ảnh giúp cơ quan CSĐT Công an huyện củng cố tài liệu đấu tranh, làm rõ trên 73 vụ phạm pháp hình sự, tin báo về vụ việc. Qua đó, đã góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật (đặc biệt là bọn tội phạm không dám hoạt động công khai, liều lĩnh, manh động như trước) đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sự thành công của “Camera an ninh phòng chống tội phạm” không chỉ đảm bảo mục tiêu sử dụng phương tiện kỹ thuật, công nghệ vào công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở mà nó còn phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ theo đúng phương châm “hợp lòng dân, vừa sức dân, xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân và phục vụ trực tiếp nhân dân”.

Bà Trần Thị Nam, người dân xã Đông Hà cho biết: “Có camera, tội phạm cũng dè chừng, không dám manh động, liều lĩnh như trước. Nhờ vậy, người dân chúng tôi rất an tâm. Chúng tôi sẵn lòng đóng góp kinh phí cùng với địa phương, ngành công an để xây dựng mô hình này”.

Từ hiệu quả của các mô hình cấp xã, Công an Đức Linh đã tham mưu và được sự thống nhất đồng ý của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện cho chủ trương để xây dựng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” cấp huyện vào cuối năm 2020. Công an Đức Linh đã phối hợp với Văn phòng UBND huyện và các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát tất cả các tuyến đường trên toàn huyện và dự kiến lắp đặt thêm 46 mắt camera tại 35 điểm. Đến nay, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với tổng kinh phí là trên 3,6 tỷ đồng đã được phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

BẢO NGỌC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả “Camera an ninh phòng chống tội phạm” ở Đức Linh