Theo dõi trên

Hối hận vì sa vào ma túy

03/05/2018, 08:24 - Lượt đọc: 294

BT- “Ba lỡ rồi, đó là quá khứ thôi con, con cứ yên tâm học, ba không nghiện ma túy nữa”, anh Trương Thế Quỳnh - người cha gần 20 năm sử dụng ma túy nghẹn ngào nói với con và nhận ra rằng, ma túy chẳng mang  đến lợi ích, tốn tiền, mang bệnh tật, làm khổ người thân...

                       
      
      
Hàng ngày Quỳnh đều đặn đi uống methadone    tại Trung tâm điều trị HIV/AIDS tỉnh và lao động kiếm thêm thu nhập    nuôi con gái.

Sử dụng ma túy từ lúc trẻ, anh Trương Thế Quỳnh  (SN 1977) ở đường Ngư Ông đã không ít lần khóc vì hối hận đã sa vào con đường ma túy. Đã nhiều lần Quỳnh hứa với con gái: Ba lỡ rồi, đó là quá khứ thôi con, con cứ yên tâm học, ba không bao giờ sử dụng ma túy nữa.

Qua cách nói chuyện và lòng quyết tâm vì kinh tế gia đình và đặc biệt đứa con gái rất thương cha - niềm vui, niềm hạnh phúc còn lại của Quỳnh, chúng tôi tin anh sẽ chiến thắng ma túy.

Quỳnh tâm sự, bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 1996 cho đến năm 2013 bị Công an phường Lạc Đạo mời lên làm việc. Lúc đầu tôi phủ nhận sử dụng ma túy, nhưng sau nhiều lần công an đến nhà khuyên nhủ, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, sử dụng ma túy cuối cùng không được gì ngoài mang bệnh tật, kinh tế gia đình khó khăn khi con gái ngày một lớn… Nhìn cuộc đời phía trước u ám, chỉ là ngõ cụt mà khổ thân xác, khổ con. Tôi quyết định đi cai nghiện.

Mỗi ngày đều đặn kể từ cuối năm 2013 cho đến nay, anh đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh để uống methadone theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Ông Nguyễn Văn Hanh - Trưởng khoa điều trị nghiện chất tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cho biết, Quỳnh điều trị tại trung tâm từ 26/12/2013 đến nay và đang chấp hành rất tốt. Phác đồ điều trị đã giảm xuống còn 9mg methadone/ tháng, cứ đà này sẽ giảm dần xuống số 0mg, khoảng vài tháng nữa sẽ không phải điều trị, trở thành người bình thường, hòa nhập cộng đồng.

Dù cai nghiện chưa đạt đến độ mong muốn, nhưng Quỳnh tâm sự: Nhìn lại quá khứ cảm thấy tiếc nuối, ray rứt lương tâm khi không được lợi ích gì, gia đình tan nát vì vợ chịu không nổi phải chia tay. Một ngày để thỏa mãn cơn nghiện phải tốn ít nhất 600.000 đồng, nếu gom số tiền mua ma túy sử dụng trong gần 20 năm lên đến tiền tỷ.

Tuổi trẻ bồng bột chưa nghĩ tới, nhưng đến một độ tuổi nào đó sẽ thấy hối hận. Quỳnh mong muốn các bạn trẻ đừng bao giờ thử dù chỉ một lần. Lúc đầu bạn bè - những người đã nghiện cho mình sử dụng thử không mất tiền và cứ như vậy cho đến khi cơ thể mình bắt đi tìm đến cảm giác đó là mình đã nghiện và tự đi tìm mua để thỏa mãn. Ngày xưa anh Quỳnh cũng vậy, ban đầu hít, sau đó cơ thể đòi hỏi liều lượng cao hơn chuyển sang chích trực tiếp.

Khi đã nghiện ma túy cần phải có quyết tâm mãnh liệt vì một động cơ bắt buộc nào đó như vì cha mẹ, con cái, nhận thức từ cuộc sống thì mới có thể chiến thắng ma túy. Anh Quỳnh cho biết: cuộc đời tôi tới đây dừng, không bao giờ  quay về con đường cũ. Từ khi điều trị methadone, cộng với quyết tâm cao, gia đình ai cũng mừng, thương tôi, con gái cũng vui mừng. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Hiện nay, anh Quỳnh tập trung chăm sóc cô con gái và làm thuê cho các tiểu thương ở chợ, một ngày cũng kiếm khoảng 100.000 đồng. Anh nói: Dù khoản tiền không bằng một phần khoản tiền mua ma túy sử dụng trước đây, nhưng tôi cảm thấy thanh thản thoải mái. Thay vì sử dụng ma túy thì mua một vài lon bia về uống cho vui với người thân, bạn bè rồi ngủ nghỉ, thấy cuộc đời  có ích hơn.

    
    Methadone   là chất thay thế ma túy thường (không thay thế ma túy đá), có tác dụng   giống như ma túy trên hệ thần kinh nhưng không gây nghiện. Có thời gian   bán hủy lâu hơn (24 - 48 tiếng), ma túy thường (4 - 6 tiếng). Vì vậy có   chuyện bệnh nhân chích, hít ma túy 1 ngày 4 - 5 lần, còn uống mathadone   1 ngày/lần. Điều trị methadone phải có sự quyết tâm cao của người bệnh.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hối hận vì sa vào ma túy