Theo dõi trên

Kéo giảm tai nạn giao thông:  Phải thay đổi từ nhận thức người dân

22/05/2017, 09:33 - Lượt đọc: 91

BT- Những tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy giảm về số vụ và số người bị thương nhưng số người chết lại tăng cao so cùng kỳ…

                
   Hiện trường 1 vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ    1A, đoạn qua huyện Hàm Tân.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), từ đầu năm đến nay, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan – Tổng công ty 319 đã thi công hoàn thành việc mở rộng nền, mặt đường và lắp đặt dải phân cách giữa đoạn từ Trạm thu phí Sông Phan đến cổng UBND huyện Hàm Thuận Nam. Đối với các tuyến đường tỉnh, đường nội thị và các quốc lộ được ủy thác, Sở GTVT đã đưa vào khai thác công trình nâng cấp cầu Sở Muối, mở rộng đường từ vòng xoay ĐT.706B đến đá Ông Địa; sơn lại vạch tim đường, vạch cho người đi bộ trong nội thành Phan Thiết và các tuyến ĐT.719, ĐT.717, ĐT.718, lắp đặt 2,1 km đèn chiếu sáng trên quốc lộ 55; duy tu, sửa chữa toàn tuyến trên quốc lộ 28, trong đó có 4 km mở rộng mặt đường. Lực lượng CSGT cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát, qua đó đã lập biên bản hơn 23.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính gần 21.000 trường hợp, nộp ngân sách 12,2 tỷ đồng. Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Tổ kiểm tra liên ngành 1943 đã kiểm tra, xử phạt 777 trường hợp với số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều, phổ biến là hành vi đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi đã uống rượu bia, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; xe buýt dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu tái diễn. Qua đó cho thấy, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng đến nay vẫn chưa khép kín địa bàn, nhiều trường hợp vi phạm giao thông nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời, nhất là trên quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, nhiều vị trí “điểm đen” xuất hiện từ đường phụ ra đường chính chưa được xử lý dứt điểm, tình trạng sử dụng lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ để buôn bán, họp chợ còn phổ biến khiến tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT nghiêm trọng.

Mục tiêu đặt ra từ nay đến cuối năm là phải kéo giảm TNGT 10% trên cả 3 mặt, đối với các địa phương có số vụ, số người bị thương và số người chết tăng cao trong 4 tháng qua gồm: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Bắc Bình, Tuy Phong phải kéo giảm trên 15%. Để đạt mục tiêu, trước hết phải thay đổi nhận thức của người dân thông qua các hình thức tuyên truyền. Bởi trong 163 vụ TNGT xảy ra trong 4 tháng đầu năm làm 70 người chết (tăng 5 người so cùng kỳ) thì người trong tỉnh gây ra 126 vụ (chiếm 77%); đối tượng từ 27 đến 50 tuổi gây ra 90 vụ (chiếm 55%); thời điểm từ 18 đến 24 giờ xảy ra TNGT nhiều nhất với 77 vụ (chiếm 47%); nguyên nhân do đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 23%, vi phạm quy trình thao tác lái xe chiếm 16%. Lực lượng chức năng cần tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc người dân phá rào chắn, mở đường ngang trái phép qua đường sắt…

 LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm tai nạn giao thông:  Phải thay đổi từ nhận thức người dân