Pháp luật Cập nhật lúc 08:20:25 09/08/2018  (Lượt xem:  5125 )
Kéo giảm TNGT

Kéo giảm TNGT: Còn nhiều nỗi lo

BT- Mặc dù số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương trên địa bàn toàn tỉnh giảm so với chỉ tiêu đề ra, song chỉ tiêu quan trọng về số người chết lại tăng cao...

Xe container mất lái tông vào dải phân cách tại vòng xoay Suối Cát (Phan Thiết).

 Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 249 vụ TNGT, làm chết 134 người, làm bị thương 175 người. So cùng kỳ năm 2017, giảm 27 vụ, giảm 22 người bị thương nhưng tăng 11 người chết. Qua phân tích của ngành chức năng, TNGT chủ yếu tập trung trên tuyến quốc lộ 1A chiếm 38,5% và chiếm 50% số người chết toàn tỉnh. Đối tượng gây TNGT phần lớn là người và phương tiện trong tỉnh, trong đó xe mô tô, xe gắn máy chiếm trên 67%.

Với mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngay từ đầu năm các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, thông tin, cảnh báo một số nguy cơ xảy ra TNGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn là một trong những biện pháp được chú trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông từ tỉnh đến huyện tăng cường tối đa tần suất tuần tra trên các tuyến đường, tập trung vào những thời điểm thường xảy ra tai nạn và các điểm đen giao thông, góp phần cải thiện đáng kể tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố đáng lo ngại khi hiện nay lực lượng và phương tiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tế và quan trọng hơn là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, có đến 96% số vụ tai nạn xảy ra do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như: đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm tốc độ, uống rượu, bia say không làm chủ tay lái…

Điều đáng lưu tâm, hạ tầng giao thông của tỉnh hiện nay đang bộc lộ nhiều bất ổn khi chưa đáp ứng được số lượng phương tiện lưu thông. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 25.600 xe ô tô, trong đó đăng ký mới hơn 2.400 xe. Riêng xe mô tô, xe máy đăng ký mới tăng hơn 55.400 xe. Sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện đã gây áp lực lớn đến hạ tầng giao thông, do đó việc đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, trung bình trong vòng 24 giờ có khoảng hơn 10.000 phương tiện lưu thông qua tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt những ngày lễ, tết có thể gia tăng đến 15.000 phương tiện lưu thông. Trong khi đó đường sá, hệ thống, kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng được mật độ phương tiện lưu thông cao. Hiện nay, đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 47 km chưa có dải phân cách và còn tồn tại nhiều điểm đen nhức nhối. Đơn cử như khu vực cầu Ông Hạnh (Hàm Thuận Nam), đây là đoạn có khúc cua ngoặc, đường hẹp, khuất tầm nhìn, những năm gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nhất là mô tô và ô tô khi qua khu vực này do không làm chủ tốc độ nên lao xuống cầu dẫn đến thương vong. Khi xảy ra tai nạn, khu vực này cũng dễ xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, gây khó khăn trong tổ chức cứu hộ, cứu nạn, phân luồng, phân tuyến.

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2018, dự báo tình hình trật tự ATGT, nhất là trong những tháng cuối năm sẽ càng diễn biến phức tạp khi ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa được cải thiện và cơ sở hạ tầng, đường sá chưa được đồng bộ, đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường luân phiên tuần tra, kiểm soát, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm đã đề ra. Sở Giao thông Vận tải cần chú trọng siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, chỉ đạo nâng cao chất lượng các dịch vụ, các loại hình vận tải công cộng, từng bước làm giảm TNGT có liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Cần đẩy nhanh tiến độ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những vị trí hư hỏng, đảm bảo chất lượng các công trình giao thông đang thi công để phục vụ nhu cầu nhân dân…

K.CHI

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Khang trang ngôi Trường mẫu giáo Búp Măng

BT- Đầu tháng 6, chúng tôi đến thăm trường mẫu giáo Búp Măng, xã Gia An (Tánh Linh). Công trình xây dựng 3 phòng học và bếp ăn cùng hệ thống sân chơi tại điểm chính của trường trên diện tích 3.344m2 khởi công từ tháng 8/2018 đã hoàn thành.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533