KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ
KỶ NIỆM 20
NĂM NGÀY THÀNH LẬP
BỘ TƯ LỆNH VÙNG CẢNH SÁT BIỂN 3 (7/3/2001 - 7/3/2021)
Khắc tinh của tội phạm trên biển Tây Nam
BTO- Điều
mà cán bộ chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 3 tự hào hãnh diện nhất là không bị cám dỗ
trước mua chuộc của tội phạm và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,
xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua thực thi pháp
luật trên biển và chống tội phạm.
 |
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền
trên biển, ảnh Tư liệu Cảnh sát biển. |
Bắt cướp
biển giữa đại dương- chuyện lần đầu tiên kể
Sau gần 10 năm kể từ ngày cán
bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh Sát biển 3 bắt sống 11 tên cướp biển nước ngoài
giữa đại dương bao la, Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng CSB 3 vẫn còn nhớ
như in những chiến sĩ thức thâu đêm dầm mình mai phục dưới nước biển lạnh để
“tóm gọn” cướp biển: “Đó không chỉ là chiến công đầu tiên, mà còn khẳng định ý
chí kiên cường, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, sự thầm lặng hy sinh
quên mình để bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển, đảo của Tổ quốc của cán bộ
chiến sĩ Cảnh Sát biển 3.
Để có vùng biển yên bình, an
toàn cho tàu thuyền qua lại và ngư dân đánh bắt hải sản trên biển trong môi
trường an ninh được bảo đảm, thì dù phải hy sinh đến tính mạng chúng tôi cũng
phải “dọn sạch”, nhất là cướp biển và bắt các vụ buôn lậu trên biển”- Thiếu
tướng Đỗ Hồng Đó, quả quyết.
Vụ bắt cướp biển giữa đại
dương được ghi trong sổ truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển 3, nó cũng
được thường xuyên nhắc đến và coi đó là bài học kinh nghiệm mỗi khi cán bộ chiến
sĩ “ghi bàn” chiến công mới trở về.
Gần 10 năm trước- chiều
16/11/2012, tàu Zafirah do thuyền trưởng Sann Winnung 56 tuổi, quốc tịch Myanmar
cầm lái bắt đầu rời cảng Pasir Gudong để đến cảng Miri trong phạm vi nội
quốc Malaysia. Tàu Zafirah quốc tịch Malaysia có trọng tải 496 tấn. Lúc đó tàu
chở 300 tấn dầu manine gas oil. Trên tàu có 9 thuyền viên, 5 người Myanmar, 4
thuyền viên Indonesia. Sau hai ngày hải trình liên tục, đến 3h sáng ngày
18/11/2012, tàu Zafirah đến vùng biển Indonesia, thì bất ngờ thấy một tàu lạ từ
xa lao tới với tốc độ cao. Do trời tối, giữa biển sóng gió nên các thủy thủ tàu
Zafirah không nhận dạng được tàu của bọn cướp. Các thủy thủ tàu Zafirah đang
hoang mang chưa biết chuyện gì xảy ra thì bọn cướp biển nhanh chóng áp sát mạn
tàu Zafirah. Ngay lập tức, 11 đối tượng bịt mặt nhảy lên tàu, dùng dao, mã tấu,
súng uy hiếp.
 |
Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn độ 11 tên cướp
biển sau khi bị bắt, ảnh Mai Thắng. |
Ngay sau đó, bọn cướp biển
còng tay và bịt mặt toàn bộ 9 thuyền viên rồi nhốt chung vào trong một khoang
tàu. Chúng ra lệnh yêu cầu các thuyền viên không được cử động, di chuyển, nói
chuyện hay có bất kỳ liên lạc nào với bên ngoài. Mỗi ngày, chúng chỉ cho một ít
lương thực và nước uống đủ để cầm cự. Sau khi khống chế xong, chúng tự lái tàu,
còn chiếc tàu dùng để tấn công thì biến mất lúc nào các thuyền viên không hay
biết. Đến khoảng 21h30 ngày 20/11 tức là sau 4 ngày, bọn cướp biển gí súng, tháo
còng và ép toàn bộ thuyền viên phải nhảy xuống biển. Biết nhảy xuống biển chỉ
còn nước chết, các thuyền viên chống cự lại thì bị chúng đẩy toàn bộ rớt xuống
biển.
Trong tuyệt vọng giữa biển
khơi, rất may 9 thủy thủ được 2 tàu của Việt Nam BKS 95192TS và 92350TS do ông
Võ Huy Cường ngụ Phước Tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu làm thuyền trưởng đang đánh bắt
hải sản ở gần đó tiến lại gần và cứu vớt. Đó là vào lúc 6 giờ sáng ngày
21/11/2012.
Trước đó, ngày 19/11/2012,
nhận được nguồn tin quốc tế tàu Zafirah vừa bị cướp và hiện đang tiến vào vùng
biển Đông thuộc lãnh hải Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát biển, cán bộ
chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 3 đã thành lập biên đội tàu triển khai thành 2 đội
hình gồm 5 chiếc 6007, 4031, 9001, 4034, 2011 bí mật truy đuổi. Các nhà giàn
DK1, các tàu trực trên vùng biển thềm lục địa phía Nam tăng cường quan sát, báo
cáo về sở chỉ huy. Mặc dù bọn cướp biển đã đổi tên tàu Zafirah thành Seahorse,
nhưng cũng không thoát khỏi “mắt thần” của các chiến sĩ radar ở các nhà giàn DK1
Cụm Tư Chính, Phúc Nguyên. Thượng tá Đỗ Văn Toàn, Chính ủy Trung đoàn radar 251
cho biết: “Khi tàu Zafirah xuất hiện trên vùng biển Tây Nam, trạm radar ở các
nhà giàn đã kịp thời phát hiện. Tàu Zafirah đi đến đâu, đổi hướng thế nào đều
được radar theo dõi, kiểm soát chặt chẽ”.
Dưới sự chỉ huy của Đại tá Lê
Xuân Thanh - Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 3 (đương chức lúc đó-PV) đã chỉ
huy biên đội tàu áp sát hai bên mạn tàu Zafirah. Đúng như thông báo từ các đài
radar nhà giàn DK1, tàu Zafirah đã bị bọn cướp sơn lại thành màu đỏ và đổi tên
thành Seahorse. Bằng bản lĩnh và nghiệp vụ, các chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 3 đã
yêu cầu tàu Zafirah thả neo để kiểm tra, nhưng chúng không dừng lại còn tăng tốc
tháo chạy. Trước tình thế ấy, các chiến sĩ cảnh sát biển đã quyết định nổ súng
chỉ thiên, sử dụng loa cùng tín hiệu kêu gọi đầu hàng. Mặc cho yêu cầu của cảnh
sát biển, bọn cướp vẫn tăng tốc. Biết không thể nhẹ tay, đại tá Lê Xuân Thanh đã
chỉ huy cho nổ súng trên ca-bin tàu của bọn cướp. Cuối cùng chúng đã cho tàu
dừng lại và đầu hàng. 11 tên cướp biển đã bị cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng
3 tóm gọn, đưa về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao cho bộ đội Biên Phòng theo qui
định.
Nối tiếp
những chiến công
Kể từ sau vụ “bắt cướp biển
giữa đại dương”, cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh Sát biển 3 đã “dọn sạch”
hàng trăm vụ buôn lậu trái phép trên các vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, đặc biệt
nạn buôn lậu ở vùng nội thủy các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và trấn áp tội
phạm trong thành phố.
Mới đây khi cán bộ chiến sĩ
đang làm nhiệm vụ trên vùng biển thềm lục địa phía Nam phát hiện bắt giữ tàu
Siam Varich số hiệu IMO 75440 do ông Phirom (SN 1963), quốc tịch Thái Lan làm
thuyền trưởng đang vận chuyển trái phép khoảng 1,7 triệu lít dầu D.O không có
giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã lập
biên bản, thu giữ và chuyển về cơ quan chức năng xử lý.
 |
Huấn luyện trấn áp tội phạm trên biển, ảnh Mai Thắng. |
Chia sẻ về thủ đoạn của bọn
buôn lậu dầu trên biển, Thượng tá Nguyễn Phùng Hưng, Phó Tư lệnh Pháp luật Bộ Tư
lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, để giảm thiểu các hoạt động mua bán xăng dầu
trên biển, lực lượng chức năng phải tuyên truyền phổ biến giáo dục cho ngư dân
hiểu rõ hành vi mua bán xăng dầu trên biển là trái quy định pháp luật. Bên cạnh
đó, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình
hình, tuần tra, kiểm soát cũng như đấu tranh hiệu quả ngăn ngừa hoạt động vi
phạm pháp luật Việt Nam.
Giúp đỡ
ngư dân, bảo vệ ngư trường
Thời gian qua, cán bộ, chiến
sĩ của Vùng CSB 3 luôn dũng cảm đi đầu, là lực lượng nòng cốt giúp đỡ ngư dân,
bảo vệ ngư trường giữ vững môi trường hòa bình an ninh trên vùng biển, đảo của
Tổ quốc.
Ngư dân Mai Văn Sang, thuyền
viên tàu cá KG 95429 TS (tỉnh Kiên Giang) xúc động kể lại câu chuyện bị nạn trên
biển và được cán bộ chiến sĩ Cảnh Sát biển 3 cứu giúp. “Khi tàu tôi đang đánh
bắt hải sản trong điều kiện sóng lớn giông gió, tôi bị trượt chân ngã đầu đập
vào hầm chứa cá của tàu rách trên đỉnh đầu dài khoảng 3cm, máu ra nhiều. Sau khi
phát tín hiệu cấp cứu, tôi được Tàu 8005 tiếp cận và cấp cứu kịp thời. Tôi rất
cảm kích tấm lòng của cán bộ chiến sĩ đã cứu chữa cho tôi”- ông Sang kể lại.
Cùng với giúp đỡ ngư dân, các
tàu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 3 luôn đồng hành cùng các lực lượng Hải quân
Vùng 2, Chi đội Kiểm ngư số 2 để bảo vệ ngư trường đánh cá truyền thống trên các
vùng biển, đảo của Việt Nam.
Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính
ủy Vùng Cảnh Sát biển 3 cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chủ
trương, giải pháp xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển ngày càng vững chắc,
tạo cơ sở, nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân
dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng
của Tổ quốc.
Mai Thắng