Theo dõi trên

KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ TƯ LỆNH VÙNG CẢNH SÁT BIỂN 3 (7/3/2001 - 7/3/2021)

04/03/2021, 15:46 - Lượt đọc: 420

Khắc tinh của tội phạm trên biển Tây Nam

 BTO- Điều mà cán bộ chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 3 tự hào hãnh diện nhất là không bị cám dỗ trước mua chuộc của tội phạm và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua thực thi pháp luật trên biển và chống tội phạm.

                
      
      Tàu Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền    trên biển, ảnh Tư liệu Cảnh sát biển.

 Bắt cướp biển giữa đại dương- chuyện lần đầu tiên kể

Sau gần 10 năm kể từ ngày cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh Sát biển 3 bắt sống 11 tên cướp biển nước ngoài giữa đại dương bao la, Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng CSB 3 vẫn còn nhớ như in những chiến sĩ thức thâu đêm dầm mình mai phục dưới nước biển  lạnh để “tóm gọn” cướp biển: “Đó không chỉ là chiến công đầu tiên, mà còn khẳng định ý chí kiên cường, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, sự thầm lặng hy sinh quên mình để bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển, đảo của Tổ quốc của cán bộ chiến sĩ Cảnh Sát biển 3.

Để có vùng biển yên bình, an toàn cho tàu thuyền qua lại và ngư dân đánh bắt hải sản trên biển trong môi trường an ninh được bảo đảm, thì dù phải hy sinh đến tính mạng chúng tôi cũng phải “dọn sạch”, nhất là cướp biển và bắt các vụ buôn lậu trên biển”- Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, quả quyết.

Vụ bắt cướp biển giữa đại dương được ghi trong sổ truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển 3, nó cũng được thường xuyên nhắc đến và coi đó là bài học kinh nghiệm mỗi khi cán bộ chiến sĩ “ghi bàn” chiến công mới trở về.

Gần 10 năm trước- chiều 16/11/2012, tàu Zafirah do thuyền trưởng Sann Winnung 56 tuổi, quốc tịch Myanmar cầm lái bắt đầu rời cảng Pasir Gudong để đến cảng Miri trong phạm vi nội quốc Malaysia. Tàu Zafirah quốc tịch Malaysia có trọng tải 496 tấn. Lúc đó tàu chở 300 tấn dầu manine gas oil. Trên tàu có 9 thuyền viên, 5 người Myanmar, 4 thuyền viên Indonesia. Sau hai ngày hải trình liên tục, đến 3h sáng ngày 18/11/2012, tàu Zafirah đến vùng biển Indonesia, thì bất ngờ thấy một tàu lạ từ xa lao tới với tốc độ cao. Do trời tối, giữa biển sóng gió nên các thủy thủ tàu Zafirah không nhận dạng được tàu của bọn cướp. Các thủy thủ tàu Zafirah đang hoang mang chưa biết chuyện gì xảy ra thì bọn cướp biển nhanh chóng áp sát mạn tàu Zafirah. Ngay lập tức, 11 đối tượng bịt mặt nhảy lên tàu, dùng dao, mã tấu, súng uy hiếp.

                
      
      Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 dẫn độ 11 tên cướp    biển sau khi bị bắt, ảnh Mai Thắng.

Ngay sau đó, bọn cướp biển còng tay và bịt mặt toàn bộ 9 thuyền viên rồi nhốt chung vào trong một khoang tàu. Chúng ra lệnh yêu cầu các thuyền viên không được cử động, di chuyển, nói chuyện hay có bất kỳ liên lạc nào với bên ngoài. Mỗi ngày, chúng chỉ cho một ít lương thực và nước uống đủ để cầm cự. Sau khi khống chế xong, chúng tự lái tàu, còn chiếc tàu dùng để tấn công thì biến mất lúc nào các thuyền viên không hay biết. Đến khoảng 21h30 ngày 20/11 tức là sau 4 ngày, bọn cướp biển gí súng, tháo còng và ép toàn bộ thuyền viên phải nhảy xuống biển. Biết nhảy xuống biển chỉ còn nước chết, các thuyền viên chống cự lại thì bị chúng đẩy toàn bộ rớt xuống biển.

 Trong tuyệt vọng giữa biển khơi, rất may 9 thủy thủ được 2 tàu của Việt Nam BKS 95192TS và 92350TS do ông Võ Huy Cường ngụ Phước Tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu làm thuyền trưởng đang đánh bắt hải sản ở gần đó tiến lại gần và cứu vớt. Đó là vào lúc 6 giờ sáng ngày 21/11/2012.

Trước đó, ngày 19/11/2012, nhận được nguồn tin quốc tế tàu Zafirah vừa bị cướp và hiện đang tiến vào vùng biển Đông thuộc lãnh hải Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát biển, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 3 đã thành lập biên đội tàu triển khai thành 2 đội hình gồm 5 chiếc 6007, 4031, 9001, 4034, 2011 bí mật truy đuổi. Các nhà giàn DK1, các tàu trực trên vùng biển thềm lục địa phía Nam tăng cường quan sát, báo cáo về sở chỉ huy. Mặc dù bọn cướp biển đã đổi tên tàu Zafirah thành Seahorse, nhưng cũng không thoát khỏi “mắt thần” của các chiến sĩ radar ở các nhà giàn DK1 Cụm Tư Chính, Phúc Nguyên. Thượng tá Đỗ Văn Toàn, Chính ủy Trung đoàn radar 251 cho biết: “Khi tàu Zafirah xuất hiện trên vùng biển Tây Nam, trạm radar ở các nhà giàn đã kịp thời phát hiện. Tàu Zafirah đi đến đâu, đổi hướng thế nào đều được radar theo dõi, kiểm soát chặt chẽ”.

Dưới sự chỉ huy của Đại tá Lê Xuân Thanh - Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 3 (đương chức lúc đó-PV) đã chỉ huy biên đội tàu áp sát hai bên mạn tàu Zafirah. Đúng như thông báo từ các đài radar nhà giàn DK1, tàu Zafirah đã bị bọn cướp sơn lại thành màu đỏ và đổi tên thành Seahorse. Bằng bản lĩnh và nghiệp vụ, các chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 3 đã yêu cầu tàu Zafirah thả neo để kiểm tra, nhưng chúng không dừng lại còn tăng tốc tháo chạy. Trước tình thế ấy, các chiến sĩ cảnh sát biển đã quyết định nổ súng chỉ thiên, sử dụng loa cùng tín hiệu kêu gọi đầu hàng. Mặc cho yêu cầu của cảnh sát biển, bọn cướp vẫn tăng tốc. Biết không thể nhẹ tay, đại tá Lê Xuân Thanh đã chỉ huy cho nổ súng trên ca-bin tàu của bọn cướp. Cuối cùng chúng đã cho tàu dừng lại và đầu hàng. 11 tên cướp biển đã bị cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển Vùng 3 tóm gọn, đưa về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao cho bộ đội Biên Phòng theo qui định.

Nối tiếp những chiến công

Kể từ sau vụ “bắt cướp biển giữa đại dương”, cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh Sát biển 3 đã “dọn sạch” hàng trăm vụ buôn lậu trái phép trên các vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, đặc biệt nạn buôn lậu ở vùng nội thủy các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và trấn áp tội phạm trong thành phố.

Mới đây khi cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên vùng biển thềm lục địa phía Nam phát hiện bắt giữ tàu Siam Varich số hiệu IMO 75440 do ông Phirom (SN 1963), quốc tịch Thái Lan làm thuyền trưởng đang vận chuyển trái phép khoảng 1,7 triệu lít dầu D.O không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã lập biên bản, thu giữ và chuyển về cơ quan chức năng xử lý.

                
      Huấn luyện trấn áp tội phạm trên biển, ảnh Mai Thắng.

Chia sẻ về thủ đoạn của bọn buôn lậu dầu trên biển, Thượng tá Nguyễn Phùng Hưng, Phó Tư lệnh Pháp luật Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, để giảm thiểu các hoạt động mua bán xăng dầu trên biển, lực lượng chức năng phải tuyên truyền phổ biến giáo dục cho ngư dân hiểu rõ hành vi mua bán xăng dầu trên biển là trái quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát cũng như đấu tranh hiệu quả ngăn ngừa hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam.

 Giúp đỡ ngư dân, bảo vệ ngư trường

 Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của Vùng CSB 3 luôn dũng cảm đi đầu, là lực lượng nòng cốt giúp đỡ ngư dân, bảo vệ ngư trường giữ vững môi trường hòa bình an ninh trên vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 Ngư dân Mai Văn Sang, thuyền viên tàu cá KG 95429 TS (tỉnh Kiên Giang) xúc động kể lại câu chuyện bị nạn trên biển và được cán bộ chiến sĩ Cảnh Sát biển 3 cứu giúp. “Khi tàu tôi đang đánh bắt hải sản trong điều kiện sóng lớn giông gió, tôi bị trượt chân ngã đầu đập vào hầm chứa cá của tàu rách trên đỉnh đầu dài khoảng 3cm, máu ra nhiều. Sau khi phát tín hiệu cấp cứu, tôi được Tàu 8005 tiếp cận và cấp cứu kịp thời. Tôi rất cảm kích tấm lòng của cán bộ chiến sĩ đã cứu chữa cho tôi”- ông Sang kể lại.

Cùng với giúp đỡ ngư dân, các tàu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 3 luôn đồng hành cùng các lực lượng Hải quân Vùng 2, Chi đội Kiểm ngư số 2 để bảo vệ ngư trường đánh cá truyền thống trên các vùng biển, đảo của Việt Nam.  

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng Cảnh Sát biển 3 cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chủ trương, giải pháp xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển ngày càng vững chắc, tạo cơ sở, nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ TƯ LỆNH VÙNG CẢNH SÁT BIỂN 3 (7/3/2001 - 7/3/2021)