Theo dõi trên

Khi lòng mê tín bị lợi dụng

26/01/2019, 10:15

 BT- Gặp phải chuyện buồn, xui xẻo, muốn tìm một lời khuyên nhằm thay đổi vận hạn hay giúp cho chuyện làm ăn được suôn sẻ… nhiều người mù quáng tin vào bói toán như một phương thức có thể giúp họ thay đổi tình thế, để rồi ngậm trái đắng.

                
“Thầy” bói Nguyễn Văn Thưởng hầu tòa    

 Từ một vụ án…

Nguyễn Văn Thưởng (SN 1968, trú tại khu phố 8, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết), một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, chỉ sống bằng hoạt động xem bói. Khoảng đầu tháng 9/2017, Thưởng đến xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam để xem bói cho những người có nhu cầu thì gặp bà L.T.N (SN 1968). Qua tìm hiểu Thưởng biết bà N đang có nhu cầu bán rẫy thanh long của gia đình tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, nên Thưởng nảy sinh ý định lừa bà N để chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện ý định phạm tội, Thưởng nói với bà N mình có khả năng làm phép giúp bà N nhanh chóng bán được rẫy thanh long. Do trong quá trình xem bói, bà N thấy Thưởng nói đúng về quá khứ của mình nên đã tin tưởng và đồng ý để Thưởng cúng làm phép cho mình. Việc làm phép sẽ được thực hiện tại rẫy thanh long nhà bà N và tại nhà của Thưởng. 

Trước khi cúng tại rẫy thanh long, Thưởng gọi điện thoại yêu cầu bà N chuẩn bị đem theo một số tiền gói vào giấy màu, 1 con dao Thái Lan và nhang để cúng. Khi đến rẫy, Thưởng sử dụng con dao đào 1 lỗ nhỏ tại một vị trí nhất định, yêu cầu bà N bỏ cục tiền chôn vào lỗ này rồi đi thắp nhang. Lợi dụng lúc bà N đốt nhang và mất cảnh giác, Thưởng đã lấy cục tiền bỏ vào trong túi rối lấp đất lại. Sau khi bà N đốt nhang xong quay lại, Thưởng bắt đầu làm phép và nói bà N không được tự ý đào tiền lên vì nếu đào lên sẽ mất linh. Bằng thủ đoạn này, Thưởng đã lừa bà N 19 lần để lấy tổng số tiền 1 tỷ 273 triệu đồng.

Đối với hình thức cúng tại nhà, bà N đã 9 lần đưa tiền trực tiếp cho Thưởng và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để Thưởng mua đồ cúng và làm phép với số tiền hơn 304 triệu đồng. Hành vi của Thưởng bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hàm Thuận Nam bắt quả tang vào ngày 13/4/2018, tại thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh khi Thưởng đang giở những thủ đoạn tương tự để tiếp tục lừa bà N số tiền 105 triệu đồng. Tổng cộng Thưởng đã 29 lần lừa chiếm đoạt tài sản của bà N với tổng số tiền hơn 1 tỷ 682 triệu đồng. Số tiền này, Thưởng đem đi tiêu xài cá nhân, đánh bạc và cho người khác vay.

Mới đây, tại phiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thưởng, xét thấy bị cáo đã lợi dụng sự mê tín dị đoan, nhẹ dạ cả tin của người khác để xem bói và lừa đảo chiếm đoạt của bị hại 29 lần, thuộc trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thưởng 11 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 …Nghĩ đến trào lưu xem bói đầu năm

Năm nào cũng vậy, những ngày đầu xuân là thời điểm “vàng” để dịch vụ “dự báo tương lai” được dịp hốt bạc. Nắm bắt tâm lý muốn có một năm mới suôn sẻ của nhiều người, các “ông thầy”, “bà cô” cùng những điểm bói toán mọc lên như nấm và tài năng tiên đoán cũng được thổi phồng qua những lời truyền miệng. Bên cạnh đó, tại các  nơi công cộng như đền chùa, công viên, vườn hoa… vào đầu năm cũng xuất hiện không ít thầy bói từ xem tay đến xem tướng. Thông thường, số tiền khách phải trả phí cho dịch vụ này là từ 100.000 - 500.000 đồng, thậm chí lên đến hàng triệu đồng.

         
      Tại    phiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thưởng, xét thấy bị cáo đã lợi dụng    sự mê tín dị đoan, nhẹ dạ cả tin của người khác để xem bói và lừa    đảo chiếm đoạt của bị hại 29 lần, thuộc trường hợp phạm tội có tính    chất chuyên nghiệp, là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy    định của Bộ luật Hình sự 2015.

Không chỉ xem bói trực tiếp, những năm gần đây còn xuất hiện trào lưu xem bói online. Để nhận được những lời tiên đoán về tương lai của mình, người dùng cần cung cấp cho “thầy” online thông tin cá nhân như tên, tuổi, ngày, giờ sinh… mọi người có thể chủ động đặt câu hỏi, đăng kèm theo hình ảnh khuôn mặt hoặc bàn tay để các “thầy” online phán. Tuy nhiên, các “thầy” chỉ phán mập mờ để buộc các bạn mê tín phải liên lạc lại và trả phí nếu muốn được nghe cụ thể, chi tiết về số hạn, vận mệnh của mình. Tất nhiên độ tin cậy về những thông tin này thì không ai dám khẳng định.

Thực tế đã có không ít trường hợp vì quá tin vào bói toán mà gia đình đang êm ấm, hạnh phúc bỗng dưng lục đục, mâu thuẫn, thậm chí phải bán hết tài sản để chạy theo những lời nói vô căn cứ của “thầy”. Dân gian có câu “xem bói ra ma, quét nhà ra rác”, mong muốn được biết trước tương lai để hóa giải cái xấu, thúc đẩy cái tốt, nhằm làm cho cuộc sống sung túc, no đủ, tránh được tai ương là nguyện vọng chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn trong cuộc sống là tự nỗ lực của chính bản thân mỗi người, không nên để mình bị cuốn vào những lời thầy bà phán mà tiền mất, tật mang.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi lòng mê tín bị lợi dụng